Multimedia Đọc Báo in

"Tiếp lửa" từ những bài học truyền thống

16:36, 30/04/2023

Chuyện trò cùng nhân vật lịch sử, hay tổ chức tham quan, học tập tại các di tích lịch sử, nhà truyền thống… là cách mà các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vẫn thường triển khai để bồi đắp thêm tình yêu quê hương, Tổ quốc cho cán bộ, chiến sĩ.

Truyền nhiệt huyết từ những nhân chứng sống

Mỗi dịp đến thăm các đơn vị vào dịp lễ lớn hay ngày truyền thống LLVT, Đại tá Phạm Hồng Sơn, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn là vị khách mời được đông đảo cán bộ, chiến sĩ yêu mến. Ông từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng trong quân đội, nhiều năm tham gia chiến đấu trên chiến trường nên có nhiều kỷ niệm về một thời hoa lửa.

Mới đây, trong dịp giao lưu cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 584, Đại tá Phạm Hồng Sơn đã cuốn hút bộ đội bởi cách dẫn chuyện tự nhiên. Trong những câu chuyện của ông là quá khứ hào hùng của dân tộc, là truyền thống cách mạng, là đậm sâu tình đồng đội giữa nguy khó.

Đại tá Phạm Hồng Sơn (đứng giữa) trong buổi giao lưu, chuyện trò cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 584.

Mang trong mình bộ lễ phục trang nghiêm, Đại tá Phạm Hồng Sơn vẫn giữ được sự minh mẫn, cùng giọng nói hào sảng ở tuổi 77. Ông kể, bản thân tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam nên không hiếm lần đứng giữa lằn ranh sinh tử. Trong 8 lần bị thương, có khi tưởng chừng đã không thể sống được, vậy nhưng lúc gian nguy nhất vẫn luôn có đồng đội bên cạnh. Đồng đội đã không ngại ngần khiêng vác thương binh vượt nhiều cây số về nơi cứu chữa, và họ cũng sẵn sàng bắn trả về phía địch để bảo vệ người bị thương của đơn vị mình. Nếu không có những hành động dũng cảm và thắm tình nghĩa ấy của họ, chắc chắn ông đã không còn trên cuộc đời này nữa.

Nhắc nhở thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay, Đại tá Phạm Hồng Sơn bày tỏ sâu sắc: “Dù thời chiến hay thời bình, tình đoàn kết, gắn bó đồng đội sẽ tạo nên sự kết nối chặt chẽ, tạo thành cội nguồn sức mạnh của quân đội. Một khi đã trên dưới đồng lòng sẽ giúp bộ đội vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt mọi sứ mệnh của mình”…

Không chỉ Đại tá Phạm Hồng Sơn, những cuộc gặp gỡ, chuyện trò cùng các nhân chứng lịch sử như Thiếu tướng Trịnh Hoàng Lâm, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông; Đại tá Nguyễn Kim Hồng, nguyên Trung đoàn trưởng đầu tiên của Trung đoàn 584… đã giúp cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 584 hôm nay hiểu rõ hơn về lịch sử truyền thống của đơn vị, quê hương, đất nước. Những câu chuyện kể như thước phim quay chậm về thời mưa bom, bão đạn luôn giàu sức lan tỏa và truyền lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ hôm nay.

Những bài học ngoài giảng đường

Những năm qua, việc giáo dục truyền thống cách mạng cho bộ đội luôn được các đơn vị trong LLVT tỉnh chú trọng bằng các việc làm thường xuyên, cụ thể.

Cùng với nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hằng năm, vào các dịp lễ 30/4, 27/7, 22/12, các đơn vị đều tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh miễn phí cho chỉ huy đơn vị qua các thời kỳ, người có công với cách mạng. Các đơn vị như Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Ea Súp, Buôn Đôn và Trung đoàn 584, trong các đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận đều dành thời gian, tâm huyết để hỗ trợ sơn sửa nhà cửa, thu hoạch mùa màng giúp các gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn. Còn Đại đội Kho vũ khí - đạn (Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) thì tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ về nấu cơm, tặng quà, chuyện trò cùng các gia đình chính sách trên địa bàn hai xã Hòa Tiến và Tân Tiến (huyện Krông Pắc).

Chiến sĩ mới tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Đa dạng hình thức giáo dục truyền thống, ngoài giáo dục trực tiếp trên giảng đường, các đơn vị còn chiếu phim tài liệu; giao lưu văn nghệ; tổ chức các trò chơi hỏi - đáp về lịch sử; viết bài, đăng tải các thông tin về nhân vật lịch sử của dân tộc, của lực lượng trên mạng xã hội; tổ chức cho bộ đội viếng hương tại nghĩa trang liệt sĩ; tham quan, giới thiệu phần mộ và lịch sử hào hùng của các vị tiền bối Y Bih Alêô, Nay Phao, Y Blốk Êban…

Với các chiến sĩ mới nhập ngũ, kể từ năm 2017 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức cho bộ đội tham quan Bảo tàng tỉnh, các di tích lịch sử trên địa bàn, nhà truyền thống LLVT tỉnh, kết hợp gặp mặt, biểu dương, động viên họ vươn lên trong học tập, công tác.

Với những hoạt động thiết thực, LLVT tỉnh đã và đang “tiếp lửa” cho hành trình giáo dục truyền thống bộ đội ngày càng hiệu quả hơn. Hơn tất cả là để thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ lịch sử, trân trọng và tạo động lực cho bản thân, sống có trách nhiệm và xứng đáng với thế hệ cha ông đi trước.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc