Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội Cụ Hồ trổ tài nghệ thuật

08:01, 09/05/2023

Diễn ra trong ba ngày (từ ngày 5 đến ngày 7/5), Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh lần thứ XIII, năm 2023 trở thành món ăn tinh thần đặc biệt, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem về tài năng, sức sáng tạo của người lính.

Hấp dẫn và lôi cuốn

Diễn ra với quy mô lớn, liên hoan lần này thu hút 19 đoàn nghệ thuật quần chúng của các cơ quan trực thuộc, ban chỉ huy quân sự 15 huyện, thị xã, thành phố với 562 diễn viên là cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và các đơn vị kết nghĩa.

Xoay quanh chủ đề “Vang mãi khúc quân hành - Viết tiếp bản hùng ca”, chương trình nghệ thuật của các đoàn tham gia Liên hoan tương đối đầy đủ các loại hình nghệ thuật: ca, múa, nhạc, kịch. Nhiều chương trình được dàn dựng công phu, bám sát chủ đề Liên hoan, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, mang tính nghệ thuật, tính tư tưởng và tính giáo dục cao.

Tiết mục hát múa "Tự hào người lính" giành giải A tại Liên hoan.

Các chương trình đã tái hiện lại toàn cảnh những bức tranh với những gam màu khác nhau về lịch sử bi tráng của một dân tộc anh hùng trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về chân lý sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về hình ảnh cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, tình quân dân thắm thiết. Mỗi chương trình, tác phẩm, tiểu phẩm, hoạt cảnh mang một sắc thái riêng, được thể hiện sáng tạo, ngập tràn cảm xúc, phản ánh sinh động đời sống của cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân với nhiều góc nhìn, cách tiếp cận và phương pháp diễn đạt nghệ thuật. Tiêu biểu có chương trình của các đoàn nghệ thuật: Phòng Chính trị, Trung đoàn 584, LLVT TP. Buôn Ma Thuột và các huyện: Ea Kar, Krông Pắc, Krông Năng…

Đại tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá, Liên hoan diễn ra trong điều kiện các cơ quan, đơn vị triển khai đồng thời cùng lúc nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhưng cấp ủy, chỉ huy đã khắc phục mọi khó khăn, dành sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất, tinh thần để mang đến Liên hoan những chương trình nghệ thuật đặc sắc với đa dạng các loại hình nghệ thuật.

Tài năng của người lính

Trong số hơn 560 diễn viên, hầu hết là cán bộ, chiến sĩ không chuyên, phải kiêm nhiệm nhiều công việc, vậy nhưng bước lên sân khấu, họ như một nghệ sĩ thực thụ. Tiêu biểu phải kể đến hát múa “Tự hào là người lính” của Đoàn nghệ thuật Phòng Chính trị; tốp ca “Hát mãi khúc quân hành” của Đoàn nghệ thuật huyện Ea Kar; hát múa “Khắc ghi lời Bác” của Đoàn nghệ thuật huyện Krông Năng; tam ca “Đất nước trọn niềm vui” của Đoàn nghệ thuật Phòng Hậu cần - Kỹ thuật; hát múa “Ca ngợi Hồ Chủ tịch” của Đoàn nghệ thuật huyện Krông Bông.

Tiết mục múa "Sắc lính" giành giải A tại Liên hoan.

Với thể loại múa, nhất là các tiết mục múa độc lập, khán giả không chỉ nhìn thấy sự đầu tư, dàn dựng công phu của các đoàn, mà còn cảm nhận rõ nét hơn nội dung câu chuyện thông qua âm nhạc, vũ điệu. Ví như trong tiết mục “Đón các anh về” (Phòng Chính trị), chỉ diễn ra hơn 5 phút nhưng gần như cuộc sống của người lính Đội K51 được tái hiện rõ nét trong quá trình vượt núi, băng rừng đi tìm hài cốt liệt sĩ. Chi tiết người mẹ già rưng rưng ôm lấy di cốt của con mình sau nhiều năm ngóng đợi đã khiến khán giả không giấu được xúc động bởi diễn viên thể hiện quá chân thực, nhập vai.

Tương tự, với tiết mục “Sắc lính” (Trung đoàn 584), các chiến sĩ đã rất thành công khi thể hiện được sức trẻ cùng đầy đủ sắc thái cảm xúc của cánh lính trẻ trong quá trình học tập, rèn luyện. Các Binh nhì Phạm Hồng Nhật (Đại đội 8, Tiểu đoàn 303) và Nguyễn Gia Huy (Đại đội 6, Tiểu đoàn 303) chia sẻ, thành công của tiết mục múa “Sắc lính” là sự dày công tập luyện của chiến sĩ bởi có nhiều đoạn nhảy, múa kết hợp khá phức tạp, đòi hỏi các kỹ thuật phải điêu luyện.

Với tiết mục kịch, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã trổ tài tự biên với chủ đề tư tưởng tốt, nội dung tập trung vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi chiến công, tình nghĩa đồng đội sắc son, vẻ đẹp giản dị bộ đội Cụ Hồ, cũng như phản ánh những vấn đề xung quanh việc sử dụng mạng xã hội. Trong các tiết mục hòa tấu, nhiều đơn vị đã kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa cả nhạc cụ điện tử hiện đại và nhạc cụ truyền thống dân tộc, tạo sức hút và làm cho chương trình thêm hấp dẫn.

Đại tá Võ Văn Minh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trưởng Ban giám khảo Liên hoan nhìn nhận, sự đầu tư dàn dựng cho từng tiết mục của các đơn vị, diễn viên đã góp phần làm nên thành công lớn cho liên hoan lần này. Việc phát huy tốt nội lực, khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ không chỉ tạo nên điểm sáng cho Liên hoan, mà quan trọng hơn là góp phần xây dựng và phát triển hạt nhân phong trào văn hóa văn nghệ ở các cơ quan, đơn vị.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã lựa chọn, công nhận 12 tiết mục đạt giải A, 47 tiết mục đạt giải B, 24 tiết mục đạt giải C. Giải chương trình xuất sắc thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng Phòng Chính trị và Đoàn nghệ thuật quần chúng TP. Buôn Ma Thuột; giải Chương trình tốt thuộc về Đoàn nghệ thuật quần chúng Trung đoàn 584 và các Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Ea Kar, Krông Pắc, Krông Năng.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc