Multimedia Đọc Báo in

Lính đặc công “luyện thép”

08:26, 25/08/2023

“Mưu trí phải đặc biệt linh hoạt, kỹ thuật phải đặc biệt huấn luyện thuần thục, lập trường chính trị phải đặc biệt vững chắc…”, lời huấn thị của Bác Hồ luôn được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 (Binh chủng Đặc công) mãi khắc ghi trong suốt quá trình trui rèn bản lĩnh thép…

Tây Nguyên mùa này, những cơn mưa bất chợt khiến thao trường huấn luyện của bộ đội đặc công trở nên ướt nhẹp, trơn trượt. Tưởng như tiết trời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện của người lính, nhưng vượt lên tất cả, bản lĩnh và quyết tâm của các anh lại thêm sáng ngời.

Bộ đội đặc công thực hành biểu diễn võ thuật tổng hợp (Trong ảnh: 2 chiến sĩ đánh 5 đối tượng côn đồ).

Khởi động từ thấp đến cao để cơ thể thích nghi dần với các bài tập, người lính trên thao trường nhào lộn qua hệ thống vật cản, vòng lửa, hàng rào. Liền sau đó, các anh thực hiện chuỗi kỹ thuật, chiến thuật đặc công như: thực hiện các bài quyền Hoàng long đao pháp, Nam long quyền, Song đoản tiết lưỡng công; các màn công phá như đi trên thủy tinh, thiết đầu công, nhai thủy tinh; tiến công lực lượng khủng bố, giải thoát con tin… với sự hiệp đồng chặt chẽ, quyết đoán, dũng cảm.

Thể hiện tài năng bắn súng, bộ đội đặc công thành thạo sử dụng súng bắn tỉa SVĐ, Galil; súng ngắn K54, súng khép góc CornerShot, súng Tavor, súng Micrô Uzi… trong nhiều điều kiện bắn khác nhau. Có bài bắn, các anh di chuyển đường bộ, khi lại ngồi trên xe máy, ô tô…, ở bất cứ cự ly, điều kiện hoàn cảnh nào, họ cũng nhả đạn chuẩn xác vào mục tiêu đang thoắt ẩn thoắt hiện, cách xa hàng trăm mét.

Bộ đội đặc công biểu diễn kỹ thuật vượt qua hàng rào lửa.

Thao trường thêm “nóng” khi các chiến sĩ thực hiện các bài võ trấn áp côn đồ. Đặt ra nhiều tình huống giả định khi trên đường, khi đang thực hiện nhiệm vụ, một chiến sĩ đặc công vận dụng nhiều bài võ tổng hợp, tiêu diệt gọn nhóm 3 - 4 tên côn đồ; hai chiến sĩ có thể khống chế, tiêu diệt 5 - 7 tên phản động có trang bị binh khí, vũ khí…

Để có được kỹ, chiến thuật điêu luyện, thuần thục ấy, các cán bộ, chiến đấu viên Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 phải học tập, luyện rèn không ngừng, dưới mọi địa hình, thời tiết. Đặc biệt, với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, các chiến đấu viên ở Đội chống khủng bố càng phải trui rèn với cường độ huấn luyện cao, trong điều kiện khắc nghiệt.

Trẻ tuổi, giàu thành tích là đánh giá của đồng đội dành cho Trung úy Lưu Phi Quyết (SN 1994). Trong rất nhiều tài năng cần có của một chiến sĩ đặc công, Quyết nổi bật với nền thể lực tốt. Anh kể, những năm thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn, anh từng nổi bật với sức bền dẻo dai, khả năng bắn súng luôn đạt giỏi. Khi về nhận công tác tại đơn vị giàu bề dày thành tích - Đội chống khủng bố, biết cần phải rèn luyện nhiều để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Quyết thường xuyên quan sát, học tập, lắng nghe chỉ huy, đồng đội hướng dẫn, truyền thụ kinh nghiệm. Có những buổi tập, khi đồng đội đã nghỉ ngơi, anh vẫn một mình trên thao trường, bấm giờ từng vòng chạy, tăng dần sức bền, rèn thêm kỹ năng tăng tốc độ, vượt vật cản, các chướng ngại vật từ thấp đến cao, từ dễ đến phức tạp. Từ năm 2016 đến nay, anh nhiều lần góp tên trong các hội thi, hội thao do đơn vị, Binh chủng và toàn quân tổ chức. Riêng năm 2019, Trung úy Lưu Phi Quyết cùng các đồng đội đại diện cho Binh chủng Đặc công tham gia hội thao toàn quân với nội dung thi vượt vật cản K16 và giành Huy chương Bạc đồng đội…

Có 7 năm tuổi quân, Trung úy Nguyễn Văn Quốc (SN 1998) cho biết, để luyện rèn sự tinh nhạy, phục vụ bộ môn bắn súng, có không ít thời điểm, các anh sau khi chạy dài hàng trăm mét, liền sau đó úp mặt vào chậu nước để học cách giữ nhịp thở, điều hòa trí lực. Ở những bài tập khác, các anh phải tập trung cao độ để rèn kỹ năng phản xạ nhanh, chính xác khi bắn xen kẽ giữa các loại bia đủ màu. Khi không đạt yêu cầu sẽ chấp hành hình phạt chạy một vòng quanh thao trường (khoảng 3 km), sau đó, quay lại thực hành bài bắn cho đến khi thuần thục. Khổ và khó trui rèn nên bản lĩnh thép của bộ đội đặc công. Trung úy Nguyễn Văn Quốc từng nhiều năm tham gia các hội thi, hội thao võ chiến đấu tay không toàn quân; tham gia luyện tập giải Army Games (Hội thao Quân sự quốc tế) năm 2021 với nội dung xạ thủ bắn tỉa.

Trong các màn võ thuật tổng hợp và chiến thuật giải cứu con tin mà bộ đội đặc công trổ tài, thường có sự góp mặt của Thượng úy Nguyễn Công Hiếu (SN 1999). Được học võ từ nhỏ, anh càng có điều kiện phát huy sở trường khi về nhận công tác tại Lữ đoàn. Hiếu nổi bật với những thế phản đòn chuẩn xác, nhanh như chớp. Với các kỹ năng điêu luyện, trong các màn đánh ba, đánh bốn, Hiếu luôn nhanh chóng vô hiệu hóa mọi binh khí của đối phương, hạ gục đối tượng, hoàn thành nhiệm vụ…

Thượng tá Vũ Ngọc Hưng, Phó Chính ủy Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 khẳng định: Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, Đảng ủy Lữ đoàn xác định tập trung lãnh đạo toàn diện trên các mặt công tác, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động thi đua, rèn luyện bản lĩnh chính trị đặc biệt vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ; huấn luyện thuần thục kỹ, chiến thuật, có thể lực, sức khỏe dẻo dai để thích nghi tốt với nhiệm vụ, địa bàn, môi trường tác chiến. Với các lực lượng làm nhiệm vụ A2, chống khủng bố, phấn đấu hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện đề ra, 100% nội dung kiểm tra đạt yêu cầu, trong đó có 75% trở lên đạt khá, giỏi; đặc biệt các nội dung như bắn súng, võ thuật, nhảy dù, kỹ thuật chiến đấu đặc công... phải giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối người và vũ khí, trang bị.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc