Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo từ hỗ trợ của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737

08:35, 03/04/2024

Trước đây, cũng như những hộ dân đi kinh tế mới tại thôn 9, xã Ia R’vê (huyện Ea Súp) năm 2002, gia đình ông Hồ Văn Tuấn có hoàn cảnh rất khó khăn. Vài năm trở lại đây, hộ ông Tuấn cũng như nhiều gia đình trong xã đã vươn lên thoát nghèo từ những dự án của “bà đỡ” mát tay là Đoàn Kinh tế quốc phòng (KTQP) 737 đóng quân trên địa bàn.

Tết Giáp Thìn năm 2024, gia đình ông Tuấn được đón Tết trong ngôi nhà cấp 4 mới xây dựng khang trang; căn nhà gỗ mái tôn mà gia đình ông sinh sống nhiều năm nay dùng làm kho chứa nông sản.

Ông Tuấn phấn khởi chia sẻ: “Năm 2019, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân kinh tế mới ở đây được Đoàn KTQP 737 cấp 2 ha đất để canh tác và được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi. Về vật nuôi, Đoàn hỗ trợ trâu, bò, còn cây trồng thì hỗ trợ vốn, mỗi hộ 15 triệu đồng”.

Ông Tuấn chọn mô hình trồng cây ăn trái vì trong nhiều năm đi làm thuê, làm mướn ở các nơi ông đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm cùng cách chăm sóc cây ăn trái. Từ nguồn vốn hỗ trợ, ông trồng 600 cây xoài cát Hòa Lộc trên 1 ha, diện tích đất còn lại ông trồng dừa xiêm và nhãn lấy giống từ Bến Tre.

Cán bộ Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 đến thăm mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc của gia đình ông Tuấn.

Sau hơn một năm chăm sóc, xoài đã cho thu hoạch hai lần được 90 triệu đồng. Ông Tuấn cho biết: “Giống xoài Hòa Lộc này nhanh lắm, cho trái quanh năm. Một năm thu tới ba đợt. Trong vài ngày tới, xoài lại cho thu hoạch đợt đầu năm 2024, tôi ước tính thu được 30 - 40 triệu đồng. Giống xoài này nếu chăm sóc tốt và có nước tưới thường xuyên sẽ phát triển tốt, cho quả to, nặng gần 1 kg. Mỗi cân xoài chỉ mong giữ giá ổn định 20.000 đồng/kg thì cuối năm thu cũng bộn…”.

Năm 2023, ông Tuấn mạnh dạn thuê đất trồng 12 ha cây sắn (mì), 2 ha bí đỏ, 2 ha mía. Đến cuối năm, riêng 12 ha sắn cho thu nhập hơn 400 triệu đồng; bí đỏ thu được hơn 20 tấn bán trước Tết được 80 triệu đồng. Được biết, để có được thành quả ban đầu ngọt ngào ấy, ngoài tiền hỗ trợ mua giống ban đầu, ông mạnh dạn vay tiền của Ngân hàng Chính sách xã hội để thuê đất, thuê nhân công. Để các loại cây phát triển tốt, cho năng suất cao, ông Tuấn đã lắp đặt 7.000 m ống dẫn nước chạy đều trên từng luống sắn, từng gốc xoài, hàng mía… và liên tục có nước nhỏ giọt làm mát; nguồn nước lấy từ giếng khoan.

Hệ thống ống tưới nhỏ giọt giúp vườn cây của gia đình ông Tuấn phát triển tốt.

Ông Tuấn đang tiến hành hoàn tất các thủ tục thành lập hợp tác xã bao tiêu sản phẩm xoài cát Hòa Lộc. Đã có 20 hộ trồng xoài trong vùng đồng lòng tham gia hợp tác xã với mong muốn trong thời gian tới thương hiệu xoài cát Hòa Lộc Ia R’vê cũng như các sản phẩm cây trái khác của vùng đất này sớm có mặt trên thị trường.

Nhận xét về mô hình kinh tế của nông dân Hồ Văn Tuấn, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Khâm, nhân viên kỹ thuật nông lâm Đội 7, Đoàn KTQP 737 cho biết: “Ông Tuấn không chỉ siêng năng, chăm chỉ mà còn giỏi làm kinh tế. Ông biết tính toán trồng các loại cây trên từng khu vực đất và gần như là hộ đầu tiên sáng tạo ra cách chạy ống tưới nhỏ giọt giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt”.

Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn và con giống do Đoàn KTQP 737, cuối năm 2023, gia đình ông Tuấn cùng hai hộ khác ở thôn 9 đã được xã công nhận thoát nghèo.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc