Multimedia Đọc Báo in

Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023

17:16, 01/07/2024

Chiều 1/7, tại TX Buôn Hồ, Công an tỉnh đã tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự và chỉ đạo lễ phát động có Đại tá Trần Bình Hưng – Phó Giám đốc Công an tỉnh. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị hữu quan; lãnh đạo TX Buôn Hồ và đông đảo người dân trên địa bàn TX Buôn Hồ.

Đại biểu tham dự lễ phát động
Đại biểu tham dự lễ phát động.

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực. Theo đó, công an toàn quốc bắt đầu triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Để triển khai thực hiện, thi hành có hiệu quả Luật Căn cước năm 2023, đảm bảo kịp thời, thống nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đẩy mạnh tiến độ triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/CP, Công an tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Một mục tiêu, hai phát huy và ba bảo đảm.

a
Đại tá Trần Bình Hưng – Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.

Cụ thể, Một mục tiêu: 100% công dân đủ điều kiện được cấp căn cước mẫu mới, ưu tiên thu nhận hồ sơ cấp căn cước theo nhu cầu cho trẻ em dưới 14 tuổi.

Hai phát huy: Phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số và phát huy được giá trị của việc khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và tiện ích của thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử; nhất là trong việc xác thực thông tin cá nhân; thực hiện công tác thống kê, phân tích, dự báo, thiết lập bản đồ số dân cư; giảm chi phí trong thực hiện công tác chuyển đổi số.

Ba bảo đảm: Bảo đảm điều kiện về thiết bị, kỹ thuật, công nghệ trong triển khai thi hành Luật Căn cước; đảm bảo các điều kiện cần thiết về nhân lực, tổ chức tập huấn chuyên sâu nội dung Luật Căn cước và các văn bản, hướng dẫn thi hành cho lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội các cấp; bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho công dân trong tham gia các giao dịch dân sự, nhất là các giao dịch thiết yếu phục vụ cuộc sống.

a
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và thị xã Buôn Hồ tặng quà cho trẻ em đến làm căn cước.

Phát biểu tại lễ phát động, Đại tá Trần Bình Hưng – Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới lực lượng công an toàn tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các nội dung: Tiếp tục tham mưu UBND các cấp chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với lực lượng công an làm tốt công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của Luật Căn cước năm 2023 để cán bộ, công chức, viên chức và người dân nắm, hiểu và đồng thuận trong triển khai thực hiện.

Chỉ đạo công an cơ sở thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, lên danh sách toàn bộ công dân đủ điều kiện cấp căn cước, công dân dưới 14 tuổi có nhu cầu cấp thẻ căn cước để vận động nhân dân thực hiện việc cấp căn cước.

Bảo đảm đơn giản, kịp thời, chính xác, đúng trình tự, thủ tục, giải quyết kịp thời kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, căn cước điện tử, giấy chứng nhận căn cước theo quy định của pháp luật.

Triển khai thực hiện in, niêm yết thủ tục hành chính liên quan đến căn cước tại cơ quan quản lý căn cước để người dân thuận tiện theo dõi...

a
Công an thị xã Buôn Hồ làm thủ tục cấp căn cước cho công dân.

Sau lễ phát động, Công an TX Buôn Hồ đã tổ chức diễu hành và thực hiện thủ tục cấp căn cước cho công dân trên địa bàn thị xã.

Được biết, trong ngày 1/7, đồng loạt công an các địa phương trực thuộc Công an tỉnh cũng đã tổ chức thực hiện thủ tục cấp căn cước cho công dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.