Multimedia Đọc Báo in

Đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh

15:29, 13/05/2021

Sáng 13-5, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh về công tác chuẩn bị cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra, giám sát có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,  Phó Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh; Chủ tịch UBBC tỉnh; Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, căn cứ các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 10-KH/TU ngày 8-1-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Quyết định số 53-QĐ/TU ngày 11-1-2021 về thành lập Ban chỉ đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và nhiều văn bản chỉ đạo khác; tổ chức họp để thống nhất nội dung, ban hành quy chế, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; quán triệt các nội dung về công tác bầu cử theo chỉ đạo và kết luận của Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử.

HĐND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai công việc tổ chức bầu cử đến UBND cấp tỉnh, huyện, xã về dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026; về việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

UBND tỉnh đã tổ chức họp để quán triệt các văn bản của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về công tác bầu cử, đồng thời giao cho Sở Nội vụ là cơ quan thường trực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu triển khai công tác bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức họp với thành phần Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn để quán triệt các văn bản của Trung ương về bầu cử, đặc biệt là hướng dẫn quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy định…

Đồng chí Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc.

Đến nay, tỉnh có 3 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, với số đại biểu được bầu là 9; có 20 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026, với số đại biểu được bầu là 75.

Số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 167, với số đại biểu được bầu là 514. Cấp xã có 1.528 đơn vị bầu cử với số đại biểu được bầu là 4.667. Toàn tỉnh đã hoàn tất việc thành lập 1.794 tổ bầu cử và 1.802 điểm bỏ phiếu…

Đồng chí Y Biêr Niê phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Y Biêr Niê phát biểu tại buổi làm việc.

Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử được tiến hành công khai, dân chủ, bình đẳng, tạo không khí trao đổi cởi mở giữa người ứng cử và cử tri, khi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thông báo lịch tổ chức 30 cuộc tiếp xúc cử tri của ứng cử viên ĐBQH và 100 cuộc tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh.

Đến nay, các Tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh đã niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở khu vực bỏ phiếu đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Tính đến ngày 12-5, Tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo đã nhận được 9 đơn kiến nghị của công dân đối với các ứng cử viên được giới thiệu bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; hiện nay, Tiểu ban đang nghiên cứu, tham mưu xử lý đơn theo quy định.

Đồng chí Bùi Đặng Dũng, Phó chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.
Đồng chí Bùi Đặng Dũng, Phó chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.

Công tác thông tin, tuyên truyền đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBBC tỉnh. Các thành viên của Tiểu ban đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm được phân công, đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra qua đó tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tiểu ban An ninh, trật tự và Y tế đã ban hành phương án bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tình hình an ninh trên địa bàn tỉnh được chủ động kiểm soát và cơ bản giữ vững ổn định, chưa phát hiện vấn đề phức tạp và nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an ninh, an toàn cuộc bầu cử; đã triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tập trung điều tra, xử lý các vụ án hình sự được dư luận xã hội quan tâm; thường xuyên theo dõi tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống đại dịch COVID-19…

Đại tá Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh đóng góp ý kiến về công tác bảo đảm an ninh trật tự tại buổi làm việc
Đại tá Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh đóng góp ý kiến về công tác bảo đảm an ninh trật tự tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Được ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBBC tỉnh, các cơ quan chức năng và các đơn vị, địa phương trong công tác chuẩn bị bầu cử trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, nhằm bảo đảm thắng lợi cuộc bầu cử tại địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Được đề nghị thực hiện một số nội dung như: tiếp tục tổ chức, thực hiện tốt Chỉ thị số 45 CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Nghị quyết số 133/2020/QH14 ngày 17-11-2020 của Quốc hội về ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các văn bản chỉ đạo, biểu mẫu của Hội đồng bầu cử quốc gia; lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ, sự lãnh đạo tập trung thống nhất theo nguyên tắc của Đảng; bảo đảm những người được bầu phải thật sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, năng lực, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng.

Đoàn kiểm tra, giám sát đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn kiểm tra, giám sát Hội đồng bầu cử Quốc gia đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử với các nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, có chiều sâu; rà soát, phân loại, đánh giá rõ tình hình, nội dung cụ thể các vụ việc tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ khiếu kiện kéo dài, không để phát sinh các vấn đề phức tạp liên quan đến cuộc bầu cử; tăng cường quản lý, kiểm tra thực hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh trái phép nhằm loại trừ sớm nguy cơ lan tràn dịch bệnh để phục vụ an toàn cuộc bầu cử; kịp thời có phương án, kế hoạch để bảo đảm an ninh trật tự, y tế, các tình huống phức tạp phát sinh liên quan đến cuộc bầu cử…       

* Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra, giám sát đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột.

Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.