Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh xã Quảng Hiệp giúp nhau phát triển kinh tế

09:04, 03/12/2014

Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa đang được Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) quan tâm đẩy mạnh và nhân rộng. Nhờ phong trào này, nhiều hội viên CCB có điều kiện ổn định sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Cùng Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Hiệp đi thăm một số mô hình kinh tế của các hội viên, chúng tôi thực sự cảm phục về nghĩa cử cao đẹp của những người lính trong thời bình. Con đường về xã không còn gập ghềnh như trước mà nay đã trải nhựa phẳng lì. Những mảnh đất hoang hóa khi xưa đầy cỏ dại đã được thay thế bằng bạt ngàn những vườn cà phê, hồ tiêu xanh mướt… Thôn, xã có được sự đổi thay đẹp đẽ như vậy, một phần là nhờ hiệu quả từ phong trào “CCB gương mẫu đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” của Hội.  

Hội CCB xã Quảng Hiệp hiện có 207 hội viên đang sinh hoạt tại 12 chi hội ở 12 thôn. Mô hình góp vốn, giúp nhau phát triển kinh tế được thực hiện từ những năm 2009 trở về trước, tuy nhiên số vốn huy động đóng góp cho vay của Hội lúc ấy còn rất thấp, chỉ có 206 triệu đồng/170 hội viên. Ông Vũ Ngọc Nhanh, Chủ tịch Hội CCB cho biết: Khi mới bắt tay vào thực hiện phong trào “CCB gương mẫu đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, công tác vận động các hội viên đóng góp gặp phải rất nhiều khó khăn. Nhiều người chưa thấy được hiệu quả của mô hình góp vốn, nên vẫn còn thờ ơ, không hợp tác. Để nêu gương, Ban chấp hành Hội đã đứng ra góp vốn trước cho hội viên làm theo. Mức đóng góp cũng rất linh động, không giới hạn số tiền gửi. Ban đầu có nhiều hộ chỉ góp vài trăm nghìn đồng, sau một thời gian thấy mô hình hoạt động hiệu quả, số vốn được vay đôi khi lên đến hàng chục triệu đồng nên phong trào ngày càng được nhiều hội viên hưởng ứng. Bây giờ số tiền đóng góp của các hộ có khi lên tới 5 triệu đồng/hộ.

Được vay vốn của hội Cựu Chiến binh xã Quảng Hiệp, gia đình ông Nhanh đã trở thành điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Cư M’gar.
Được vay vốn của Hội Cựu Chiến binh xã Quảng Hiệp, gia đình ông Nhanh đã trở thành điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Cư M’gar.

Để bảo đảm việc cho vay vốn thuận tiện, minh bạch, đúng đối tượng, Hội đã giao nhiệm vụ cho các chi hội khảo sát, nắm tình hình đời sống và việc làm của hội viên, từ đó có kế hoạch, biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất để thoát nghèo. Ngoài tiêu chí phấn đấu mỗi năm giảm 2 - 3% hộ nghèo, các chi hội cũng tích cực triển khai công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên; vận động, giúp đỡ hội viên đầu tư phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh hoạt động tương thân tương ái, giúp nhau nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Sau 5 năm thực hiện phong trào, đến nay, số vốn huy động được đã lên tới hơn 600 triệu đồng. Các chi hội đã giải quyết cho 44 lượt hội viên vay với lãi suất thấp để đầu tư chăn nuôi sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hội CCB xã cũng đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải quyết cho 19 hội viên vay vốn với số tiền 380 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn trên, đến nay đã có 7/13 hộ thoát nghèo, số hộ CCB nghèo giảm chỉ còn 0,53%. 

Là một trong những hội viên nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của hội CCB xã mà vươn lên thoát nghèo, ông Hoàng Trung Kiên (48 tuổi, thôn Hiệp Thắng) chia sẻ: “Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi là thương binh, nhà không có rẫy nương lại phải nuôi 3 con nhỏ ăn học. Nhờ sự giúp đỡ của Hội CCB xã, gia đình tôi đã được cho vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn, gia đình tôi mua 4 sào cà phê mở rộng sản xuất. Nhờ chăm sóc tốt sau 2 năm vườn cà phê đã cho thu hoạch. Sau đó, hội CCB lại tiếp tục đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách của huyện cho tôi vay 30 triệu đồng và một đồng chí trong Ban chấp hành Hội CCB cho vay thêm 120 triệu đồng không tính lãi để xây dựng nhà cửa và đầu tư chăn nuôi bò sinh sản… Giờ đây gia đình tôi không chỉ thoát nghèo mà còn xây dựng được cơ ngơi khang trang, con cái tôi được học hành tới nơi tới chốn”.

Nhìn lại thành quả ngày hôm nay, ông Vũ Ngọc Nhanh chia sẻ: "Để đồng hành với hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi… Qua phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, đời sống hội viên được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các hội viên đã sử dụng nguồn vốn vay hợp lý để đầu tư phát triển kinh doanh, sản xuất đúng hướng. Mô hình phát triển chủ yếu là trồng tiêu, cà phê, cây ăn quả; nuôi heo, gà, nai, dê sinh sản,… cho thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/hộ mỗi năm". Không chỉ chăm lo phát triển đời sống, kinh tế cho các hội viên, Hội CCB xã còn có nhiều hoạt động giúp đỡ những người đồng đội. Để giúp hội viên “xóa nhà tạm”, cá nhân ông Vũ Ngọc Nhanh đã tạo điều kiện cho gia đình ông Ngô Minh Hòa (thôn Hiệp Hưng) vay 45 triệu, ông Hoàng Trung Kiên (thôn Hiệp Thắng) vay 80 triệu và ông Lương Văn Phẩm (thôn Hiệp Thắng) 60 triệu đồng vay dài hạn để xây dựng nhà không tính lãi. Hay như ở chi hội CCB thôn Hiệp Nhất luôn duy trì nguồn quỹ của các CCB là thương bệnh binh giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế với số tiền 70 triệu đồng. Ngoài ra, Hội cũng vận động hội viên hưởng ứng cuộc vận động “Nuôi heo đất chung tay giúp người nghèo” được 14,6 triệu đồng.

Phong trào góp vốn giúp nhau làm kinh tế của Hội CCB xã Quảng Hiệp không chỉ là hoạt động hiệu quả giúp hội viên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo mà còn thể hiện sự đoàn kết, gắn bó của những người đồng chí, đồng đội. Để phát huy những kết quả đã đạt được, ông Vũ Ngọc Nhanh cho biết, thời gian tới Hội CCB xã Quảng Hiệp sẽ tiếp tục triển khai công tác vận động, xây dựng nguồn vốn dồi dào để tạo điều kiện cho các hộ nghèo phát triển kinh tế. “Tuy không còn khoác áo lính nhưng chúng tôi sẽ luôn phát huy bản lĩnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình, luôn đi đầu trong việc thi đua sản xuất phát triển kinh tế, góp phần cải thiện đời sống gia đình, bảo đảm an sinh xã hội" ông Nhanh khẳng định.

 Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.