Multimedia Đọc Báo in

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8-4: Gắn lợi ích của nông dân với phát triển sản xuất kinh doanh

09:05, 03/12/2014

Những năm qua, trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, phải hoạt động cầm chừng, thậm chí giải thể thì Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8/4, xã Buôn Tría (huyện Lak) đã tìm ra lối đi cho mình, trở thành một trong những HTX điển hình của tỉnh.

Ông Lã Như Kỹ, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8/4 bồi hồi nhớ lại: Vào đầu những năm 1990, ông cùng đông đảo bà con nơi đây đã bỏ hàng ngàn ngày công để khai hoang, biến vùng đất đầm lầy này trở thành một cánh đồng lúa xanh mơn mởn thẳng cánh cò bay. Người nông dân ai cũng phấn khởi. Cuộc sống của gia đình ông cũng bớt khó khăn phần nào nhờ vào việc sản xuất 20 ha lúa nước. Tuy nhiên, do hệ thống kênh mương của Nông trường 8/4 trước kia đã bị sạt lở, hư hỏng nặng nên việc dẫn nước vào ruộng gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, người dân chủ yếu sử dụng đầu bơm nhỏ chạy bằng dầu để tưới nên chi phí đầu tư cao, mà hiệu quả kinh tế thấp, tốn nhiều công sức và tiền của. Nhằm giúp cho việc sản xuất nông nghiệp được thuận tiện, giảm ngày công lao động, chi phí đầu tư, đáp ứng việc tưới tiêu cho gia đình nên vào năm 2006, gia đình ông đầu tư 900 triệu đồng kéo điện lưới Quốc gia về hạ trạm biến áp, lắp đặt trạm bơm công suất 1.200 m3/giờ với 2 tổ máy. Nhờ tận dụng được nguồn nước tự nhiên từ sông Krông Na, hệ thống trạm bơm luôn bảo đảm nguồn nước tưới cho cánh đồng lúa. Từ đó công việc tưới nước trở nên nhẹ nhàng và thuận tiện hơn, năng suất lúa đã được cải thiện đáng kể… Ông Kỹ nhẩm tính: Trước kia, khi làm 1 ha lúa phải tiêu tốn khoảng 200 lít dầu cho việc làm đất và tưới nước, tính ra chi phí đầu tư cho công đoạn này là hơn 4 triệu đồng/ha. Từ khi có máy bơm nước bằng điện, mỗi héc-ta lúa chỉ sử dụng hết 40 lít dầu cho việc làm đất và 750 nghìn đồng tiền điện tưới, chi phí đầu tư đã giảm được 50%.

Nhờ làm tốt công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất nên sản lượng lúa trên địa bàn ngày càng tăng. Trong ảnh: Bà con nông dân xã Dak Liêng đang thu hoạch lúa.
Nhờ làm tốt công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất nên sản lượng lúa trên địa bàn ngày càng tăng. Trong ảnh: Bà con nông dân xã Dak Liêng đang thu hoạch lúa.

Thấy được hiệu quả của việc xây dựng trạm bơm nên vào năm 2009 ông Kỹ đã vận động bà con nhân dân ở địa phương tham gia góp vốn xây dựng thêm trạm biến áp, trạm bơm, hệ thống kênh mương và thành lập nên HTX Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8/4. Hiện nay, số xã viên trong HTX là 105 hộ gia đình với tổng số vốn gần 6 tỷ đồng đã được cổ phần hóa. Ông Tạ Quang Thắng, Phó Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8/4 phấn khởi cho biết: “Doanh thu hằng năm của HTX luôn đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, doanh thu của HTX đã đạt hơn 1 tỷ đồng. Bà con xã viên được hưởng lợi trực tiếp từ dịch vụ của HTX nên hằng năm tiết kiệm chi phí được cả tỷ đồng. Bên cạnh đó, với mức cổ phần ít nhất là 10 triệu đồng và cao nhất là 1,4 tỷ đồng/xã viên nên lợi nhuận trung bình mỗi xã viên nhận được vài triệu cho đến vài chục triệu mỗi người mỗi năm tùy theo số cổ phần đã đóng. Đối với Ban quản lý HTX thì thu nhập bình quân vào khoảng hơn 3 triệu đồng/người/tháng”. Tính đến nay, HTX đã xây dựng được 7 trạm bơm gồm 17 máy bơm, 5 trạm biến áp, với tổng kinh phí đầu tư gần 7 tỷ đồng. Nhờ áp dụng công nghệ hiện đại thay thế các trạm bơm cũ tiêu hao nhiều điện năng nên các trạm bơm của HTX không những thực hiện tốt công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất mà còn góp phần tiết kiệm điện năng. Đến nay HTX đã xóa toàn bộ bơm dầu và thay thế bằng bơm điện tiết kiệm chi phí sản xuất cho xã viên mỗi vụ hàng tỷ đồng…  

Song song với việc đầu tư các trạm bơm, HTX còn xây dựng, đào mới và nạo vét được trên 11 km kênh mương, trong đó có hơn 1 km là mương bê tông; phục vụ tưới cho 700 ha lúa nước thuộc 3 xã Buôn Tría, Buôn Triết và Dak Liêng. Bà con nông dân khi sử dụng dịch vụ được hưởng lợi từ hệ thống mương máng do HTX làm để dẫn nước vào ruộng với mức phí bơm nước thấp (khoảng 500 nghìn đồng/ha), có đội ngũ thủy nông thực hiện việc điều tiết nước. Anh Nguyễn Văn Hiệp (thôn Mê Linh, xã Buôn Triết), một trong những người đang sử dụng dịch vụ HTX cho biết: “Gia đình tôi có gần 2 ha lúa nước. Trước đây, việc dẫn nước vào ruộng gặp rất nhiều khó khăn, nước điều tiết không đều nên ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của lúa, năng suất thấp. Hơn nữa, vì sử dụng đầu bơm nhỏ chạy bằng dầu chi phí cao nên lãi không được bao nhiêu. Từ ngày có trạm bơm, việc tưới tiêu cho lúa trở nên nhẹ nhàng hơn, giảm hẳn chi phí đầu tư, nước được điều tiết vào ruộng kịp thời”.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình hoạt động của HTX Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8/4, ông Y Săn Ayun, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lak phấn khởi cho biết: “Đây là HTX điểm của huyện, trong những năm qua, đơn vị này không những luôn làm tốt công tác sản xuất kinh doanh  mà còn tích cực tham gia đầy đủ các phong trào của xã hội”. Hằng năm HTX luôn dành khoảng 20 triệu đồng để tham gia vào các phong trào xã hội như làm từ thiện, ủng hộ phong trào khuyến học, hỗ trợ Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… trên địa bàn 3 xã Buôn Triết, Buôn Tría và Dak liêng.

Tuy rằng vẫn còn có nhiều trở ngại như chưa có trụ sở hoạt động; khó khăn do thiên tai, lũ lụt; kênh mương nội đồng bê tông hóa chưa được nhiều, phải thường xuyên nạo vét…, nhưng những gì mà HTX đã làm được cho đến hôm nay rất đáng ghi nhận. Năm 2013, HTX Dịch vụ nông nghiệp cánh đồng 8/4 vinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.