Multimedia Đọc Báo in

Thôn nghèo mong có điện

16:28, 22/06/2014
Thôn 2C, xã Ea H'leo (huyện Ea H'leo) được thành lập từ năm 2005 hiện có 118 hộ dân với gần 400 nhân khẩu sinh sống. Dù chỉ cách trung tâm xã khoảng 4 km nhưng đến nay người dân thôn 2C vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện.
Trụ điện và đường dây do người dân thôn 2C, xã Ea H’leo  tự kéo về sử dụng.
Trụ điện và đường dây do người dân thôn 2C, xã Ea H’leo tự kéo về sử dụng.

Để có điện sử dụng, bà con trong thôn đã phải mua lại điện của các hộ ở buôn Dang rồi tự đầu tư đường dây, câu kéo điện về nhà mà không có bất kỳ sự hỗ trợ, tư vấn nào của địa phương cũng như cơ quan chức năng. Thôn 2C hiện có 118 hộ thì có 40 hộ kéo điện nhờ từ buôn Dang, 40 hộ dùng điện từ hệ thống năng lượng mặt trời, còn lại 38 hộ đến nay vẫn sống trong cảnh đèn dầu. Anh Hoàng Văn Giáp, một người dân ở thôn 2C cho biết nhiều năm nay gia đình anh vẫn sống trong cảnh không điện, tội nhất là mấy đứa con cứ phải chong đèn để học bài buổi tối, gia đình cũng không thể sử dụng những thiết bị sinh hoạt như ti vi, nồi cơm điện… 

Những trụ điện vô cùng tạm bợ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn
Những trụ điện vô cùng tạm bợ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn

Còn với những hộ dân tự mắc điện nhờ để sử dụng thì luôn đối mặt những nguy cơ mất an toàn. Nhiều cột điện được làm từ thân cây gỗ tạp nay đã bị mục, một số hộ còn tận dụng một số cây xanh trong vườn nhà để kéo đường dây nên dễ bị đứt, chập nhất là trong mùa mưa. Do sử dụng nguồn điện tự mua lại của các hộ dân thôn khác nên điện rất yếu, không đủ để dùng thêm một số thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình như quạt, ti vi, nồi cơm điện… Đã vậy, nhiều hộ vẫn sử dụng nguồn điện này để phục vụ sản xuất nông nghiệp nên tình trạng chập cháy dây điện trong thôn thường xuyên xảy ra. Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện chạy máy bơm tưới cho cây trồng trên địa bàn tăng cao, nhiều hộ đầu tư hàng chục triệu đồng cho máy bơm tưới, khi gặp điện yếu hay bị cúp đột ngột do quá tải thì máy bơm cũng bị cháy, hỏng liên tục, thiệt hại không nhỏ cho kinh tế gia đình. Người dân thôn 2C đã nhiều lần phản ánh tình trạng này đến chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong huyện mong được quan tâm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, song đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng cần sớm có sự quan tâm, đầu tư lưới điện ổn định, an toàn cho thôn 2C để người dân có điều kiện tốt hơn trong sinh hoạt và sản xuất.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.