Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà thắm tình hữu nghị

09:44, 07/07/2014

Những ngày cuối tháng 6, niềm vui như vỡ òa đối với 4 hộ dân nghèo ở xã Khuê Ngọc Điền và Hòa Sơn (huyện Krông Bông) khi chính thức được vào ở trong ngôi nhà mới. Niềm mơ ước có một căn nhà kiên cố, vững chãi với họ sẽ khó thành hiện thực nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị.

Đây là những ngôi nhà đầu tiên thuộc dự án “Làng hữu nghị Việt – Hàn” (do Công ty bảo hiểm nhân thọ Hanwa Life hỗ trợ 1.600 USD/nhà) được xây dựng trên địa bàn tỉnh. Trong căn nhà còn vương mùi sơn, gạch mới, niềm vui hiện rõ trong từng ánh mắt và nụ cười của các hộ gia đình khi nhận quyết định bàn giao nhà tình thương. Mỗi gia đình có một hoàn cảnh, số phận khác nhau, nhưng ở họ cái nghèo cứ đeo bám nhiều năm qua, quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" cũng chỉ đủ kiếm  ngày 3 bữa cơm, chưa kể những lúc đồng ruộng mất mùa, rớt giá, bệnh tật nên ước mơ có một ngôi nhà xây vững chãi là điều xa vời. Bây giờ, khi ngôi nhà mơ ước đã thành hiện thực sẽ phần nào giúp họ vượt qua hoàn cảnh để phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Vợ chồng anh Trần Quang Luyện (thứ 3 từ trái sang)  trước ngôi nhà mới của mình.
Vợ chồng anh Trần Quang Luyện (thứ 3 từ trái sang) trước ngôi nhà mới của mình.

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Lê Viết Quý (xã Hòa Sơn) phải sống trong căn nhà ván tạm bợ mỗi khi trời mưa nước chảy lênh láng, còn mùa nắng thì nóng như thiêu. Khó khăn càng chồng chất khi hai năm trước, vợ ông mắc căn bệnh tăng hồng cầu vô căn nên hằng tháng phải đi Sài Gòn chữa trị. Những tưởng cả gia đình sẽ mãi sống trong căn nhà dột nát, bởi nguồn thu nhập chính của gia đình đều trông chờ vào số tiền ít ỏi từ công việc phụ hồ của ông. Trong ngày nhận nhà mới, ông Quý chia sẻ niềm vui: “Là một người thợ thường xuyên đi xây nhà cho mọi người, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ có một ngôi nhà xây rộng rãi, khang trang như vậy. Khi biết gia đình mình được hỗ trợ xây dựng nhà, vợ chồng tôi rất mừng vì nếu chờ tích cóp đủ tiền tự xây thì chẳng biết đến bao giờ, bởi số tiền tôi kiếm được chỉ đủ lo chi phí sinh hoạt của cả nhà, đó là chưa kể mỗi đợt vợ đi khám bệnh ở TP. Hồ Chí Minh cũng phải tốn gần 2 triệu đồng”. Với nghề phụ hồ của mình, ông Quý đã cùng người con trai tự xây nhà để tiết kiệm một phần chi phí công thợ. Sau gần 2 tháng xây dựng, căn nhà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đã giúp gia đình ông có mái ấm kiên cố, khang trang để ổn định cuộc sống.

Với gia đình anh Trần Quang Luyện (xã Khuê Ngọc Điền), để có đủ chi phí trang trải sinh hoạt và lo cho 6 đứa con đang độ tuổi ăn học, vợ chồng anh phải làm việc không kể ngày đêm. “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà lại đông con nên dẫu hai vợ chồng quanh năm làm thuê, cuốc mướn vẫn không đủ khả năng để sửa nhà chứ đừng nói đến việc xây mới. Bây giờ được Công ty bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life và quỹ Vì người nghèo của địa phương hỗ trợ nên gia đình đã có ngôi nhà mới thoáng mát, rộng rãi” - ông Luyến phấn khởi nói.

Cha ông xưa thường nói “An cư lạc nghiệp”, quả thực sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức đã giúp những hộ nghèo này có một mái nhà vững chãi để yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Mặc khác, con cái họ cũng có môi trường sống an toàn, không còn nỗi lo thấp thỏm mỗi khi trời mưa gió. Ông Lâm Thanh Tùng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Krông Bông cho biết, 4 hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà đều là những hộ nghèo của địa phương,  mức thu nhập trung bình hằng tháng của mỗi người chỉ khoảng 400.000 đồng. Được biết, mỗi căn nhà được xây dựng với kinh phí khoảng 70 triệu đồng; trong đó Công ty Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life hỗ trợ 1.600 USD (34 triệu đồng); UBMTTQ huyện Krông Bông 5 triệu đồng, UBMTQ xã 2 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và dòng họ đóng góp. Sự quan tâm, hỗ trợ đó đã phần nào giúp các gia đình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và từng bước xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Không chỉ hỗ trợ chi phí xây dựng nhà, Công ty bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life còn hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng để mua sắm vật dụng, trang thiết bị sinh hoạt trong gia đình. Với số tiền này, mỗi gia đình đã lựa chọn vật dụng cần thiết cho mình như quạt máy, bàn ghế, tủ thờ…

Có thể nói, chương trình mái ấm tình thương thuộc dự án “Làng hữu nghị Việt – Hàn” đã giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm tăng gia, lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.