Multimedia Đọc Báo in

Bổ sung quy định tiêu chuẩn các cơ sở bảo trợ xã hội

17:08, 01/08/2016

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường ban hành kèm theo Quyết định 1466/QĐ-TTg, ngày 10-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, bổ sung vào Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực y tế gồm: Các cơ sở y tế tư vấn, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi; cơ sở chăm sóc người khuyết tật; cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí; cơ sở trợ giúp trẻ em và Trung tâm công tác xã hội. Các cơ sở nêu trên phục vụ từ 10 đối tượng trở lên.

già.JPG
Người già neo đơn được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh minh họa

Quyết định quy định cụ thể tiêu chuẩn chăm sóc tại các cơ sở nêu trên. Theo đó, về chăm sóc y tế,  cơ sở trợ giúp xã hội có cán bộ y tế, trang thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp, tủ thuốc bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu khi cần thiết; điều trị và mở sổ theo dõi; kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng và hàng năm cho từng đối tượng. Đối với cơ sở trợ giúp xã hội có nhiệm vụ phục hồi chức năng thì phải có cán bộ và trang thiết bị phục hồi chức năng cho đối tượng.

Về vệ sinh và đồ dùng, cung cấp đầy đủ nước uống sạch và bảo đảm vệ sinh tắm, giặt hàng ngày; cung cấp đồ dùng vệ sinh cá nhân và đồ dùng phục vụ việc ngủ cho đối tượng.

Về dinh dưỡng, cung cấp ít nhất ba bữa ăn sáng, trưa, tối mỗi ngày bảo đảm đủ dinh dưỡng; có chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho những đối tượng có nhu cầu đặc biệt như trẻ sơ sinh, trẻ khuyết tật, trẻ nhiễm HIV, trẻ bị ốm hoặc suy dinh dưỡng, người cao tuổi và những đối tượng có chế độ ăn kiêng theo bệnh tật, theo tôn giáo hay tín ngưỡng.

Cơ sở trợ giúp xã hội bảo đảm cung cấp cho đối tượng được học văn hóa (đối với người có khả năng học tập); được học nghề (đối với trẻ em từ 13 tuổi trở lên, những người có khả năng lao động, có nhu cầu học nghề).

Nguyễn Xuân (nguồn Chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.