Multimedia Đọc Báo in

Chia sẻ khó khăn với người dân nơi "cổng trời"

09:58, 18/10/2016

Nằm cách trung tâm xã Cư Pui (huyện Krông Bông) hơn 20 km đường đèo dốc, thôn Ea Rớt có 184 hộ đồng bào Mông định cư từ năm 1996. Đến nay, thôn Ea Rớt vẫn chưa được đưa vào quy hoạch, chưa được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã Cư Pui, sự nỗ lực của người dân và sự chia sẻ của cộng đồng, người dân thôn Ea Rớt đã dần ổn định cuộc sống.

Sân chơi điểm trường mầm non Ea Rớt.
Sân chơi điểm trường mầm non Ea Rớt.

Giờ đây, con đường vào thôn Ea Rớt đã dễ đi hơn rất nhiều vì chính quyền địa phương vừa vận động người dân thôn Cư Tê và những doanh nghiệp trên địa bàn dùng máy san ủi hạ thấp độ cao của con dốc cổng trời - con dốc vừa cao, vừa gấp, ngoằn ngoèo, lô nhô nối thôn Ea Rớt với bên ngoài vô cùng khó đi, nhất là vào mùa mưa. Bên cạnh đó, với nguồn vốn chỉ hơn 400 triệu đồng được lãnh đạo xã Cư Pui “xin” hỗ trợ từ Dự án đập thủy lợi Krông Pắc Thượng, 4 phòng học đã được xây dựng khang trang trên khu đất mới dành cho 170 học sinh tiểu học thôn Ea Rớt. Khi bàn giao, đưa công trình vào sử dụng, nhiều người dân Ea Rớt không giấu được niềm vui. Ông Thào Xuân Dị, người dân thôn Ea Rớt phấn khởi: “Nhờ sự quan tâm của địa phương, con em thôn Ea Rớt giờ không còn phải ngồi học trong những phòng học tạm bợ nữa. Con đường đi lại cũng dễ dàng hơn. Bà con Ea Rớt ai cũng mừng”.

Niềm vui của người dân Ea Rớt khi có nước sạch để dùng.   Ảnh: T. Lâm
Niềm vui của người dân Ea Rớt khi có nước sạch để dùng. Ảnh: T. Lâm

Không chỉ nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, thôn nghèo nơi dốc “cổng trời” này còn thường xuyên được các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đến thăm hỏi, hỗ trợ. Cứ mỗi dịp trung thu, khai giảng năm học mới hay tết nguyên đán, các em nhỏ nơi đây lại nhận được rất nhiều quà từ các nhóm thiện nguyện với những món quà vô cùng ý nghĩa như: quần áo, mũ, giày dép, cặp sách, vở viết, đồ dùng học tập, sân chơi… Tính từ năm 2013 đến nay đã có hơn 20 lần các tổ chức, cá nhân về thăm và tặng quà. Nhiều đoàn tổ chức khám bệnh, phát thuốc với trị giá hàng chục triệu đồng. Mới đây, có 2 nhóm thiện nguyện đã hỗ trợ 120 triệu đồng xây dựng phòng học cho học sinh mầm non; nhóm từ thiện “Người tôi cưu mang” đến từ TP. Hồ Chí Minh cũng đã tặng thôn Ea Rớt 4 chiếc giếng đào giúp hàng chục hộ dân nơi đây có nước hợp vệ sinh để sinh hoạt. Đặc biệt, vừa qua Dự án “Năng lượng cho cộng đồng” đã được ưu tiên triển khai tại thôn Ea Rớt giúp hơn 50% hộ dân được tiếp cận với nguồn điện chiếu sáng…

Những sự quan tâm, chia sẻ đó là nguồn động viên rất lớn giúp bà con Ea Rớt vượt qua khó khăn, thiếu thốn. Niềm vui lớn nhất đến với người dân thôn Ea Rớt là cấp trên đã đồng ý, cho chủ trương đưa thôn Ea Rớt vào vùng quy hoạch. Ông Trần Thế Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho biết: “Hiện nay địa phương đang nỗ lực rà soát, thống kê, tổng hợp các số liệu và hoàn thiện thủ tục trình lên cấp trên đưa thôn Ea Rớt vào quy hoạch, giúp bà con có sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân để ổn định cuộc sống. Đồng thời có cơ sở để Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng như đường, điện, trường học ở thôn đặc biệt khó khăn này”. 

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc