Multimedia Đọc Báo in

"Cầu nối số" giúp tăng cường an ninh tại huyện Krông Búk

09:50, 16/05/2021

Thông qua các trang Zalo của Công an huyện Krông Búk, người dân có thể tương tác trực tiếp với lực lượng chức năng tại nơi sinh sống và cập nhật những vấn đề nổi cộm đang xảy ra trên địa bàn.

Xã Pơng Drang là đơn vị đầu tiên của huyện triển khai mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” qua mạng xã hội Zalo từ tháng 2-2020. Đến nay, trang Zalo “Công an xã Pơng Drang, huyện Krông Búk” có 6.020 người quan tâm. Đơn vị đã đăng 400 bài viết, thu hút hơn 57.300 lượt xem, tương tác. Đặc biệt, qua ứng dụng nhắn tin trên trang Zalo, Công an xã đã tiếp nhận nhiều tin báo tố giác tội phạm của người dân.

Điển hình vào ngày 12-1-2021, từ tin nhắn của người dân gửi vào trang Zalo, thông báo quanh khu vực thôn 8A có đối tượng khả nghi trộm cắp. Sau khi nhận được tin báo, Công an xã đã nhanh chóng rà soát các đối tượng nghi vấn, tuần tra mật phục, bắt giữ được đối tượng Huỳnh Thanh Thái (SN 1993) thu giữ một con chó nặng 17 kg đã bị bả chết cùng xe mô tô Dream bị làm mờ biển số. Đây chỉ là một trong hàng chục vụ việc được phát hiện và xử lý kể từ khi mô hình “Kết nối mạng xã hội – Bình yên cho mỗi gia đình” được thiết lập.

Công an xã Cư Né hướng dẫn người dân kết nối với trang Zalo  của công an xã.
Công an xã Cư Né hướng dẫn người dân kết nối với trang Zalo của công an xã.

Đại úy Nguyễn Thanh Sửu, Trưởng Công an xã cho biết, hiện nay cơ bản người dân ở địa phương đều có thoại thông minh, do đó việc tận dụng mạng xã hội để giải quyết công việc rất thuận lợi, không chỉ tạo mối liên kết chặt chẽ giữa lực lượng công an và người dân mà còn góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền an ninh trật tự ở cơ sở.

Tương tự, tại xã Cư Né việc triển khai mô hình, kết nối thông tin an ninh trật tự qua mạng xã hội Zalo cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên đồng thuận, đánh giá cao. Ðể trang Zalo được lan tỏa sâu rộng, Công an xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, hướng dẫn người dân cách lập tài khoản và sử dụng trang Zalo “Công an xã Cư Né, huyện Krông Búk”. Các bài viết của công an xã đăng tải trên trang Zalo tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự; cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội để nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác; đăng tải các hoạt động nổi bật của lực lượng công an xã và địa phương; hướng dẫn thủ tục làm căn cước công dân, đăng ký lưu trú… Nhiều thông tin, bài viết tuyên truyền đăng lên trang Zalo thu hút hàng nghìn lượt xem.

 

Khi báo tin qua Zalo công an xã, người dân được bảo mật thông tin cá nhân tuyệt đối, chỉ người quản lý, điều hành trang mới nắm được. Vì vậy, người dân hoàn toàn yên tâm khi báo tin”.

 
Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở buôn Drăh (xã Cư Né) cho hay: “Thay vì  đến cơ quan Công an xã khai báo tạm trú, tạm vắng, hiện nay tôi có thể ở nhà trao đổi, nhắn tin qua ứng dụng Zalo để nắm bắt thủ tục hành chính, dễ dàng giải quyết công việc liên quan đến nhân hộ khẩu. Đặc biệt, mỗi khi trên địa bàn có xảy ra xô xát, ẩu đả mà không thể hòa giải, chúng tôi báo tin cho công an xã nhanh hơn".

Được biết hiện nay, huyện Krông Búk đã thành lập 11 trang Zalo của công an huyện và công an các địa phương  với 19.747 lượt người quan tâm theo dõi, đăng tải 5.276 bài viết với trên 41.700 lượt xem. Thông qua trang Zalo, người dân đã tương tác, cung cấp trực tiếp cho lực lượng công an hàng trăm tin nhắn, hình ảnh, giúp cơ quan chức năng bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng súng trái phép, trộm cắp, cố ý gây thương tích... Ngoài trang Zalo của công an huyện, cảnh sát khu vực, công an viên phụ trách địa bàn còn lập 55 nhóm Zalo thôn, buôn thu hút gần 500 thành viên.

Công an xã Pơng Drang thảo luận nội dung đăng tải bài viết trên trang Zalo.
Công an xã Pơng Drang thảo luận nội dung đăng tải bài viết trên trang Zalo.

Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk đánh giá, sau hơn một năm thực hiện mô hình “Kết nối mạng xã hội – Bình yên cho mỗi gia đình” công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ở địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mục tiêu của Công an huyện là phủ sóng mô hình này tới tất cả các hộ dân trên địa bàn nhằm tăng sự tương tác giữa lực lượng công an với người dân, đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới. Vì vậy thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền cho nhiều người dân biết đến các tài khoản Zalo của Công an huyện; cung cấp thông tin chính thống định hướng dư luận; kịp thời tiếp nhận, xử lý tin báo và tương tác với người dân trên trang Zalo. Đồng thời huy động người dân tích cực tố giác tội phạm, phản ánh các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự tại địa phương.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.