Multimedia Đọc Báo in

Mỗi ngày một… lớp trưởng

08:29, 20/01/2019

Khác hẳn mọi ngày, gọi mãi mới chịu dậy để đi học, hôm đó, mới có 5 giờ 30 sáng, cậu con trai lớp 4 của tôi đã bật dậy và bảo hôm nay mẹ phải chở con đi học sớm.

Ngạc nhiên, tôi hỏi con thì được cu cậu giải thích rằng: “Hôm nay con làm lớp trưởng nên phải đi sớm để theo dõi những bạn đi học muộn, nhắc các bạn trực nhật nữa!”. Tôi tưởng con trai mới được bầu làm lớp trưởng, hóa ra không phải. Chẳng là, ngoài bạn lớp trưởng đã được bầu chọn để quản tình hình chung của lớp, cô giáo chủ nhiệm còn muốn các bạn khác cũng sẽ trải nghiệm vai trò này nên phân công xoay vòng, mỗi bạn làm lớp trưởng một ngày.

Học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (huyện Buôn Đôn) tham gia hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Thanh Mười
Học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (huyện Buôn Đôn) tham gia hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Thanh Mười

Kết thúc một ngày con trai đảm nhiệm vai trò lớp trưởng, tôi về hỏi chuyện thì được "chàng" kể say sưa trình tự công việc như hô các bạn đứng nghiêm, chào cô khi bắt đầu vào giờ học, tan trường; phát vở viết; yêu cầu các bạn xếp hàng ra về… Đặc biệt, "chàng" không quên cho tôi xem một danh sách ghi tên các bạn nói chuyện, thậm chí còn chi tiết cả mấy lần nói chuyện trong giờ học để… “thưa với” cô giáo.

Thấy con hào hứng và vui vẻ, tôi cũng vui lây. Càng mừng hơn vì trong câu chuyện của con, tôi đã thấy con mình bớt đi nhiều sự nhút nhát, rụt rè, ngại ngùng. Điểm yếu ấy tôi vẫn luôn cố gắng động viên con phải sửa để mạnh dạn, tự tin hơn, nhưng xem ra chỉ bằng lời nói thôi chưa đủ. Chính qua trải nghiệm thực tế con sẽ có cơ hội để điều chỉnh, khám phá, rèn luyện và thể hiện năng lực cũng như trách nhiệm của bản thân mình với tập thể; từ đó ngày càng trưởng thành hơn. Giá trị giáo dục đôi khi chưa hẳn chỉ ở những bài học, thuyết trình suông mà có thể đơn giản chỉ bằng những trải nghiệm như thế.

Thuận Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.