Multimedia Đọc Báo in

Đề thi Toán tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa sức thí sinh

20:36, 07/07/2021
Chiều 7-7, thí sinh bước vào thi môn Toán – môn thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với thời gian làm bài 90 phút theo hình thức trắc nghiệm.
 
Trong buổi thi thứ hai, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi H’Yim Kđoh làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Lắk và Trường THPT Krông Bông. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi HYim Kđoh động viên lực lượng Tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Krông Bông.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi HYim Kđoh động viên lực lượng Tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Krông Bông.

 Qua kiểm tra, đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tại các đơn vị, đồng thời lưu ý Ban Chỉ đạo Kỳ thi của các huyện và các điểm thi cần nỗ lực để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đặc biệt là bảo đảm sức khỏe cho các cán bộ, giáo viên và thi sinh; không được lơ là, chủ quan ở bất kỳ khâu nào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ coi thi; phải bảo đảm thực hiện nghiêm túc Quy chế thi cũng như luôn ở trong tư thế sẵn sàng kích hoạt phòng thi dự phòng, phương án cách ly khi có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19.

 
Lực lượng chức năng thực hiện công tác hỗ trợ thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lắk.
Lực lượng chức năng tại điểm thi Trường THPT Lắk đo thân nhiệt cho thí sinh.
 
“Đối với những thí sinh ở xa điểm thi, có hoàn cảnh khó khăn, địa phương và lãnh đạo điểm thi cũng như các lực lượng chức năng liên quan cần quan tâm hỗ trợ thí sinh trong việc đi lại, ăn nghỉ đảm bảo an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này…”, đồng chí H’Yim Kđoh nhấn mạnh.
 
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) chuẩn bị vào phòng thi.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) chuẩn bị vào phòng thi.
 
Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh, đề Toán năm nay khá vừa sức với thí sinh, có cấu trúc giống như đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Mức độ đề sắp xếp từ dễ đến khó theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình làm bài.
 
Với đề Toán này, khả năng phổ điểm sẽ đạt ở mức cao và có sự phân hóa tốt, đảm bảo cả hai mục đích lấy điểm tốt nghiệp và xét đại học. Các câu hỏi từ 1 - 40 học sinh trung bình, khá đều có thể làm được. Từ câu 41 trở đi có sự nâng cao khá rõ rệt. Dự đoán, phổ điểm sẽ tập trung khoảng 7-8 điểm và số lượng thi sinh được điểm 10 sẽ là không nhiều.
Tại buổi thi môn Toán, có 19.606 thí sinh dự thi (đạt 99,59%) trên tổng số 19.686 thí sinh đăng ký, có 80 thí sinh vắng thi. 6 điểm thi có số thí sinh dự thi đạt 100% gồm các trường: THPT Ea H’leo, THPT Nguyễn Huệ, THPT Krông Ana, THPT Hồng Đức, THPT Cao Bá Quát và THPT Lê Duẩn. Buổi thi môn Toán diễn ra an toàn, trật tự, đúng quy chế, toàn tỉnh không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi, không có sự việc bất thường xảy ra.

Thầy Hồ Ngọc Hưng, giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Du nhận định: “Năm nay, đề Toán vẫn giữ nguyên cả về cấu trúc, thời gian làm bài, số lượng câu hỏi (50 câu trắc nghiệm). Kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình môn Toán lớp 12. Nhìn chung đề toán vừa sức với thí sinh, bám sát đề minh họa, phù hợp với chương trình học và không khó để lấy điểm trung bình…”.

Cô Vũ Thị Phương, giáo viên Trường THPT Thực hành Cao Nguyên nhận xét: “Đề thi Toán năm nay khá hay, đáp ứng được cả 2 tiêu chí xét tốt nghiệp và phân loại học sinh xét tuyển vào đại học. Theo quan sát ở mã đề 106, 5 câu cuối là nhưng câu hỏi mang tính phân hóa cao thuộc các chủ đề: hàm số mũ, hàm số logarit; hình không gian Oxyz; số phức và hàm số về cực trị. Nếu muốn đạt điểm cao học sinh phải nắm chắc kiến thức trong cả 3 năm học phổ thông và tư duy tốt mới có thể làm trọn vẹn…”.
 
Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, thí sinh Võ Phạm Hải Duyên chia sẻ: “Đề Toán không khó nhưng có sự phân hóa khá sâu ở 5 câu cuối. Nếu bạn nào làm quen với nhiều dạng đề, có khả năng tổng hợp và tư duy tốt thì sẽ làm được. Em đăng ký theo khối A nên với đề Toán này, em tự tin mình đạt được 8 điểm trở lên. Kết thúc ngày thi đầu tiên, em cảm thấy tinh thần rất thoải mái và sẵn sàng cho những môn thi tiếp theo”.
 
Thí sinh trao đổi về bài thi sau khi kết thúc môn Toán tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.
Thí sinh trao đổi về bài thi sau khi kết thúc môn Toán tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Tài Đức (điểm thi THPT Chuyên Nguyễn Du) cho biết, sau khi nhận đề thi, em khá phấn khởi vì nội dung đề đều nằm trong kiến thức em đã ôn tập. Với đề thi này không chỉ riêng em mà những bạn học lực trung bình, khá nắm vững kiến thức đã học cũng có thể đạt được 6-7 điểm.

Trao đổi đáp án sau khi kết thúc bài thi môn Toán cùng các bạn tại điểm thi Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk), thí sinh Nguyễn Bá Lê Hoàng cho rằng, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình đã được ôn tập. Đề không có những câu hỏi đánh đố, lắt léo nhưng nếu không cẩn thận, chủ quan thì thí sinh cũng dễ mắc sai sót, nhầm lẫn. Ví dụ như câu hỏi tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, nếu chỉ bấm máy tính thì không thể ra kết quả chính xác…
 
Lan Anh - Như Quỳnh

(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.