Multimedia Đọc Báo in

Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Thuận lợi, an toàn, tạo tâm lý tốt cho thí sinh

06:07, 08/07/2021

Ngày 7-7, cùng với cả nước, thí sinh tại 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ở buổi thi môn Ngữ Văn, toàn tỉnh có 19.426 thí sinh dự thi (đạt tỷ lệ 99,61%), vắng 76 thí sinh; buổi thi môn Toán có 19.606 thí sinh dự thi (đạt tỷ lệ 99,59%), có 80 thí sinh vắng thi.

Kết thúc hai môn thi Ngữ Văn và Toán, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi vì đề thi không quá khó. Là thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT Lắk, em Lương Thị Bạch Dương cho biết, hầu hết các câu hỏi trong đề thi đều nằm trong chương trình học, đặc biệt câu hỏi nghị luận xã hội rất sát thực tiễn, do vậy em tự tin dự đoán sẽ đạt trên 7 điểm môn này.

Đối với môn Toán, thí sinh Đào Quế Anh dự thi tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột tự tin: “Cá nhân em làm được khoảng 80% bài thi. Đề Toán năm nay có 40 câu đầu là vừa sức với những thí sinh có học lực trung bình, gần với đề minh họa, 10 câu cuối cần vận dụng kiến thức cao hơn…”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn thi.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021, huyện M’Drắk có 1 điểm thi tại Trường THPT Nguyễn Tất Thành (thị trấn M’Drắk, huyện M’Drắk) với 644 thí sinh đăng ký dự thi. Theo ghi nhận, ngày thi đầu tiên, số lượng thí sinh bỏ thi thấp. Cụ thể, buổi sáng thi môn Ngữ văn có 620/622 thí sinh đăng ký dự thi; buổi chiều thi môn Toán có 625/628 thí sinh đăng ký dự thi. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi môn Ngữ văn kiến thức không quá rộng, phù hợp với năng lực học sinh và sát với chương trình học. Về đề thi môn Toán năm nay không cũng quá khó, vừa sức với thí sinh.

Theo ghi nhận tại các điểm thi, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, giao thông thông suốt, không xảy ra ách tắc. Nhiều địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân đúng tinh thần “không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại”.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh thực hiện nghiêm Quy chế thi, công tác đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi rất được chú trọng. Tại các điểm thi đã bố trí thêm phòng thi dự phòng; tiến hành phun khử khuẩn. Cán bộ coi thi và thí sinh bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Các trường hợp biểu hiện bất thường về sức khỏe sẽ được bố trí thi trong khu vực dự phòng.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, trật tự, đúng quy chế, toàn tỉnh không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi, không có sự việc bất thường xảy ra.

TP. Buôn Ma Thuột là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất tỉnh với 5.605 em dự thi tại 9 điểm thi. Nhìn chung, các điểm thi đều thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh, trật tự… Yên tâm, tự tin trong ngày thi đầu tiên, em Phạm Nguyễn Hữu Cường dự thi tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột cho hay: “Thời gian này dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng được thầy cô, gia đình và các bạn động viên tinh thần để chuẩn bị cho kỳ thi tốt hơn nên em cũng yên tâm, không lo lắng gì. Nói chung em thấy mình đã chuẩn bị kỹ để hoàn thành kỳ thi với kết quả tốt nhất…”.

Lực lượng y tế đo thân nhiệt cho các thí sinh ở huyện M'Drắk trước khi bước vào phòng thi.
Lực lượng y tế đo thân nhiệt cho các thí sinh ở huyện M'Drắk trước khi bước vào phòng thi.

Trong ngày thi đầu tiên, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi H’Yim Kđoh làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Lắk và Trường THPT Krông Bông. Qua kiểm tra, đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tại các đơn vị.

Đồng thời lưu ý Ban Chỉ đạo kỳ thi của các huyện và các điểm thi cần nỗ lực để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đặc biệt là bảo đảm sức khỏe cho các cán bộ, giáo viên và thí sinh. “Đối với những thí sinh ở xa điểm thi, có hoàn cảnh khó khăn, địa phương và lãnh đạo điểm thi cũng như các lực lượng chức năng liên quan cần quan tâm hỗ trợ thí sinh trong việc đi lại, ăn nghỉ đảm bảo an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này…”, đồng chí H’Yim Kđoh nhấn mạnh.

Lan Anh – Như Quỳnh – Trung Tiến


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.