Multimedia Đọc Báo in

Dang dở giấc mơ của "Tam sư"

08:34, 18/07/2021

Dù đã đi đến trận đấu cuối cùng tại Vòng chung kết Euro 2020, song đội tuyển Anh đã không thể hiện thực hóa giấc mơ vô địch ấp ủ suốt 55 năm qua.

Lần cuối cùng mà các tuyển thủ Anh bước lên bục vinh quang cao nhất của bóng đá thế giới là vào năm 1966, tại World Cup diễn ra ngay trên nước Anh. Từ đó đến nay đã 55 năm, một quãng thời gian quá dài để những tín đồ túc cầu của "Tam sư" chờ ngày tận hưởng niềm vui chiến thắng tại một trong những giải đấu danh giá nhất hành tinh - Euro 2020.

Mọi việc quá suôn sẻ cho “Tam sư” khi ở giải đấu này, họ đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để hiện thực hóa giấc mơ đó. Đội bóng của Huấn luyện viên Gareth Southgate với một đội hình trẻ trung, chất lượng, được kỳ vọng, đánh giá cao nhất từ trước đến nay. Không phải ngẫu nhiên mà giới chuyên môn điền tuyển Anh vào danh sách 5 cái tên có nhiều cơ hội nhất giành chức vô địch, bởi họ sở hữu trong đội hình nhiều tài năng như hậu vệ trái Luke Shaw có khả năng công thủ hiệu quả; trung vệ Harry Maguire chơi cực kỳ chắc chắn, và chân sút đoạt danh hiệu Vua phá lưới World Cup 2018 Hary Kane… "Tam sư" cũng có lợi thế cực lớn là được chơi trên sân nhà Wembly vốn mệnh danh là "Ngôi đền thiêng", đã trở thành niềm tự hào, hãnh diện của người Anh.

Cổ động viên Anh thất vọng khi tuyển Anh để vuột chức vô địch Euro 2020 ngay trên sân nhà.
Cổ động viên Anh thất vọng khi tuyển Anh để vuột chức vô địch Euro 2020 ngay trên sân nhà.

Niềm tin của người hâm mộ tuyển Anh càng mạnh mẽ, có cơ sở thực tế hơn nữa khi lá thăm may rủi đưa họ vào bảng đấu khá nhẹ. Ở vòng bảng, đội bóng “Tam sư” thắng Á quân World Cup 2018 Croatia; hòa nhàn nhã Scotland và hạ gục đội bóng khó chơi Cộng hòa Séc ở lượt trận cuối để vào vòng trong. Vòng nock out, tuyển Anh càng chơi càng hay, các cầu thủ thi đấu hưng phấn, đặc biệt là chân sút Hary Kane liên tục “nã đạn” vào lưới đối phương. Chiến thắng thuyết phục 2-0 trước tuyển Đức ở vòng 1/8, hạ gục Ukraina với tỷ số đậm 4-0 tại tứ kết và khuất phục "Những chú lính chì" Đan Mạch 2-1 ở bán kết để góp mặt trận chung kết đã đưa người hâm mộ thăng hoa, tưởng như chỉ chờ giây phút chạm tay vào chiếc cúp vô địch.

Có lẽ sự chờ đợi quá lâu, sự kỳ vọng quá lớn đã khiến cho cổ động viên Anh quên mất đối thủ của đội nhà ở trận chung kết là đội tuyển Ý, đội quân có biệt danh “Azzurri” đầy bản lĩnh, kinh nghiệm. Tất cả giới chuyên môn và khán giả trung lập đều có chung nhận định: Hơn ai hết, Ý xứng đáng có mặt ở trận đấu cuối cùng, bởi trên hành trình bước đến ngôi vương họ đã lần lượt hạ đo ván những đội bóng tên tuổi như: Bỉ, Tây Ban Nha… 

55 năm, một quãng thời gian quá dài để những tín đồ túc cầu của "Tam sư" chờ ngày tận hưởng niềm vui chiến thắng tại một trong những giải đấu danh giá nhất hành tinh - Euro 2020. Song đội tuyển Anh đã không thể hiện thực hóa giấc mơ.

Diễn biến 120 phút ở trận chung kết đã đưa người hâm mộ tuyển Anh trở về với hiện thực, dẫu trước đó họ đã có một khoảng thời gian hơn 60 phút tận hưởng niềm vui khi Luke Show ghi bàn mở tỷ số cho đội nhà ngay ở phút thứ 2 của trận đấu. Song kể từ phút 67, khi mà trung vệ Leonardo Bonucci ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Ý thì những khán giả Anh có mặt trên sân vận động Wembly bắt đầu lo lắng cho số phận đội nhà. Quãng thời gian còn lại, họ đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ hồi hộp, tiếc nuối, đến giận dữ, rồi cuối cùng chìm sâu trong tận cùng của sự thất vọng khi ở loạt sút luân lưu, cú sút của Saka bị thủ môn tuyển Ý Gianluigi Donnarumma bắt bài đẩy ra.

Chắc hẳn lúc này người hâm mộ tuyển Anh vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi thất vọng khi để vuột chiếc cúp vô địch ngay trên sân nhà. Song khi tỉnh táo nhìn lại hành trình của các cầu thủ con cưng mình tại giải, người Anh có quyền tin tưởng, kỳ vọng vào một kết quả tốt hơn cho "Tam sư" tại các giải đấu quy mô phía trước như World Cup 2022. Bởi khi đó đội hình trẻ trung của “Tam sư” với những gương mặt tài năng đã được tôi luyện nhiều hơn, chín chắn, kinh nghiệm và bản lĩnh hơn sẽ đủ sức so tài, vượt qua bất cứ đối thủ nào trong những cuộc giao chiến trên sân cỏ.

Đăng Triều


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.