Multimedia Đọc Báo in

Đừng thêm áp lực cho thầy Park!

08:19, 12/07/2021

Người hâm mộ vẫn đang còn cảm giác lâng lâng, bay bổng khi lần đầu tiên đội tuyển quốc gia Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, khu vực châu Á.

Sau khi chính thức đoạt tấm vé vào vòng 3, nhiều người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đã dùng những ngôn từ hoa mỹ để ca ngợi, chúc mừng thầy trò huấn luyện viên Park Hang – seo. Điều đó là dễ hiểu bởi đội tuyển Việt Nam xứng đáng nhận được những lời tán dương, tưởng thưởng sau kỳ tích có mặt tại vòng đấu loại cuối cùng. Với tâm trạng hưng phấn, cùng với kỳ vọng quá lớn vào đội tuyển, không ít người hâm mộ lạc quan cho rằng: Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử, hiện diện tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Quatar. Thậm chí, một chuyên gia bóng đá tên tuổi còn tiếp thêm niềm tin cho người hâm hộ khi đưa ra nhận định đầy tự tin: "Nếu được đá ở Mỹ Đình, không chỉ Trung Quốc, Oman mà cả Nhật hay Australia cũng có thể gặp khó trước đội tuyển Việt Nam".

HLV Park Hang-seo hôn lên quốc kỳ Việt Nam trên ngực áo. Ảnh: Interrnet
HLV Park Hang-seo hôn lên quốc kỳ Việt Nam trên ngực áo. (Ảnh: Interrnet)

 Không thể phủ nhận, việc cán đích thứ nhì ở một bảng đấu khó khăn sau khi kết thúc vòng loại thứ 2 cho thấy tinh thần thi đấu tuyệt vời của các cầu thủ và sự tiến bộ rõ rệt của bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải hết sức bình tĩnh, nhìn nhận thực tế, đánh giá đúng thực lực, trình độ của mình. Ở vòng loại cuối cùng, các đối thủ của Việt Nam là ai? Đó là Nhật Bản, đội bóng hiện đang xếp thứ 28 trên bảng xếp hạng của FIFA và đã 6 lần lọt vào Vòng chung kết World Cup. Đó là tuyển Úc và Saudi Arabia đã 5 lần góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Ngay cả đội tuyển Trung Quốc cũng đã 1 lần góp mặt ở sân chơi dành cho những đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Kể ra như vậy để mọi người cần nhìn nhận đúng một thực tế là khoảng cách, trình độ giữa Việt Nam với các đối thủ cùng bảng là khá chênh lệch.

Một số ý kiến lập luận cho rằng, Việt Nam từng vượt qua Nhật Bản ở Asiad 2018, thắng Úc tại Vòng chung kết U23 châu Á, vượt qua Trung Quốc 2-0 trong trận giao hữu gần đây... thì chuyện tái lập những thành tích đó là điều hoàn toàn nằm trong khả năng. Song đó là câu chuyện của cảm xúc, của quá khứ. Còn lúc này, chúng ta cần có cái nhìn khách quan hơn.

Còn nhớ sau khi kết thúc hành trình tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, rồi dừng chân ở tứ kết Asian Cup 2019, trả lời báo chí về câu hỏi "Liệu đội tuyển Việt Nam hiện tại đủ sức lấy vé dự World Cup 2022 hay chưa?", Huấn luyện viên Park Hang – seo đã thẳng thắn: "Chúng tôi chưa đạt đến cấp độ ấy". Ông cũng nói thêm: "Để đạt được mục tiêu World Cup, chúng tôi phải chuẩn bị cho 10 năm tới. Tôi cần một kế hoạch dài hạn". Phát biểu trên của thầy Park có thể làm một số cổ động viên "hụt hẫng". Song trên cương vị là thuyền trưởng, huấn luyện viên của đội tuyển, hơn ai hết ông Park hiểu trình độ của các đối thủ trong khu vực và trình độ của các cầu thủ mình đang dẫn dắt ở “ngưỡng” nào. Vậy nên, trước khi bước vào hành trình đầy khó khăn trước mắt, sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ có thể sẽ vô tình tạo thêm áp lực, gánh nặng không đáng có lên vai Huấn luyện viên Park Hang – seo cùng các cầu thủ.

Chắc hẳn, điều mà thầy Park cùng các cầu thủ mong muốn lúc này là cổ động viên hãy luôn đồng hành, cổ vũ cho đội tuyển qua từng trận đấu. Tất nhiên về phía mình, khi đã khoác lên mình màu cờ sắc áo của Tổ quốc, các cầu thủ của chúng ta sẽ luôn thi đấu hết khả năng, cống hiến hết mình để có kết quả tốt nhất ở từng trận đấu, đáp lại tình cảm tin yêu của người hâm mộ.

Thảo Nhi


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.