Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết Euro 2020: Công nghệ VAR - trợ thủ đắc lực của trọng tài

09:12, 11/07/2021

Lần đầu tiên trong lịch sử Vòng chung kết Euro, hệ thống công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee - VAR) được áp dụng và đã phát huy tác dụng, giúp tổ trọng tài điều khiển trận đấu đưa ra những quyết định chính xác, khách quan, tạo sân chơi công bằng cho tất cả các đội bóng.

VAR đã từng là đề tài tranh luận giữa hai luồng ý kiến trái chiều nhau. Những người không ủng hộ cho rằng, nếu để công nghệ can thiệp vào sân cỏ sẽ phần nào làm mất đi sự kịch tính, thú vị của môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh này. Ở đó luôn chứa đựng những kịch bản bất ngờ, cảm xúc tự nhiên mà chỉ có bóng đá mới đem lại.

Nói cách khác, bóng đá là một trò chơi, nên những người có mặt trên sân cần phải chấp nhận những tình huống sai sót không thể tránh khỏi. Ngược lại, với những người ủng hộ thì VAR sẽ là bằng chứng để giúp trọng tài phán xử một cách công tâm, chính xác nhất, góp phần tạo nên sân chơi trung thực, khách quan nhờ những “con mắt thần” quét khắp mặt sân cỏ. VAR sẽ không bỏ lọt bất cứ hình ảnh nào và đây sẽ là căn cứ giúp những người cầm cân nảy mực đưa ra quyết định, hình thức xử lý chính xác.

Trọng tài xem lại hình ảnh từ VAR để đưa ra quyết định cuối cùng.   Ảnh: Internet
Trọng tài xem lại hình ảnh từ VAR để đưa ra quyết định cuối cùng. Ảnh: Internet

Sau nhiều tranh cãi, đến năm 2016, cuối cùng thì công nghệ VAR cũng được Hiệp hội Bóng đá quốc tế FIFA thông qua và thử nghiệm vào tháng 8 cùng năm tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ, đến năm 2018 thì chính thức áp dụng tại World Cup. VAR cũng đã được "tín nhiệm" sử dụng tại Giải bóng đá vô địch các câu lạc bộ châu Âu Champions League từ mùa giải 2019. Và tại Euro 2020 này, VAR tiếp tục là công cụ đắc lực hỗ trợ đội ngũ những “ông vua sân cỏ”, giúp họ điều khiển các trận đấu một cách tốt nhất, hạn chế tối đa những thiếu sót, sai lầm mà với diễn biến rất nhanh trên sân, trọng tài không thể quan sát, theo kịp các tình huống.

Đơn cử như trong trận nock-out giữa tuyển Ý và Áo, ở phút thứ 65, khi tiền đạo Arnautovic của tuyển Áo có pha đánh đầu dũng mãnh làm tung lưới thủ thành Ý. Trong lúc các cầu thủ Áo tận hưởng niềm vui khi trở thành đội bóng đầu tiên chọc thủng lưới Ý thì trọng tài người Anh Anthony Taylor ra tín hiệu tham khảo VAR. Kết quả là bàn thắng đó không được công nhận do Arnautovic đã rơi vào thế việt vị. Sau khi ăn mừng hụt, các cầu thủ Áo hoàn toàn "tâm phục khẩu phục" với quyết định của trọng tài bởi trong trường hợp này VAR đã lên tiếng với những hình ảnh, bằng chứng thuyết phục.

Còn trong trận cầu giữa Ý và Bỉ, VAR lại một lần nữa vào cuộc. Phút thứ 13, cầu thủ số 19 Leonardo Boncucci mở tỷ số cho Ý nhưng VAR đã cung cấp hình ảnh cho trọng tài chính Slavko Vincic (Slovakia) để ông đưa ra quyết định từ chối bàn thắng do lỗi việt vị. Dấu ấn của VAR cũng để lại trong trận Xứ Wales hòa Thụy Sĩ ở vòng bảng trong một tình huống mà Thụy Sĩ ghi bàn thắng ở những phút cuối cùng. Chắc hẳn nếu không có VAR can thiệp và bàn thắng được công nhận thì Thụy Sĩ sẽ thắng Xứ Wales, cơ hội đi tiếp vào vòng 16 đội của Xứ Wales lúc này sẽ bị ảnh hưởng.

VAR còn cho thấy tầm ảnh hưởng của mình đến quyết định cuối cùng của trọng tài như thế nào trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha gặp Pháp ở vòng bảng. Cụ thể vào phút 46 của trận đấu, tiền đạo Karim Benzema đã sút tung lưới Bồ Đào Nha, lúc này cờ báo việt vị của trọng tài biên phất lên, bàn thắng bị từ chối. Tuy nhiên, VAR đã can thiệp, và trọng tài chính công nhận bàn thắng cho Les Blues, giúp Pháp hòa Bồ Đào Nha 2-2.

Một thống kê cho thấy VAR có vai trò quan trọng như thế nào khi tại ngày hội bóng đá châu Âu này, tỷ lệ phạm lỗi trung bình 22,4 lần/1trận ở vòng bảng so với Euro 2016 là 25,3 lần/trận; thẻ phạt giảm từ 3,6 thẻ/trận còn 2,7 thẻ/trận. Điều đó chứng tỏ các cầu thủ đã có ý thức tôn trọng "vị trọng tài không lời" này. Số liệu thống kê cũng cho thấy, VAR có tính chuẩn xác gần như tuyệt đối, can thiệp chính xác 179 tình huống trong 36 trận đấu tại giải.

Đến năm 2016, cuối cùng thì công nghệ VAR cũng được Hiệp hội Bóng đá quốc tế FIFA thông qua và thử nghiệm vào tháng 8 cùng năm tại giải bóng đá nhà nghề Mỹ, đến năm 2018 thì chính thức áp dụng tại World Cup.

Đăng Triều


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.