Multimedia Đọc Báo in

Đàm phán hòa bình tiếp tục đình trệ tại Nam Sudan

17:02, 09/01/2014

Đàm phán nhằm chấm dứt bạo lực tại Nam Sudan tiếp tục bị trì hoãn sau khi chính phủ từ chối lời kêu gọi của phe nổi dậy thả những người bị bắt giữ năm ngoái vì cáo buộc âm mưu đảo chính.

Trước khi bước vào cuộc đàm phán này, phe nổi dậy của cựu Phó Tổng thống Riek Machar cũng đã yêu cầu chính phủ thả những người bị bắt giữ, nhưng sau đó vẫn đồng ý đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn và tình trạng của những người này.

Người dân Nam Sudan lũ lượt sơ tán do lo ngại nội chiến
Người dân Nam Sudan lũ lượt sơ tán do lo ngại nội chiến

Cuộc đàm phán trực tiếp giữa 2 bên bắt đầu hôm 7-1 vừa qua nhanh chóng bị gián đoạn vì phe đối lập nghi ngờ chính phủ ngược đãi những người bị bắt giữ và yêu cầu các nhà trung gian hòa giải châu Phi đến thủ đô Juba điều tra rõ thực hư tình trạng của họ.

Trong khi đó, Tổng thổng Salva Kiir kiên quyết cho rằng những người bị bắt giữ chỉ có thể được trả tự do sau khi hoàn thành qui trình pháp luật cần thiết.

Đàm phán tiến triển chậm chạp khiến các nước lo ngại rằng quốc gia chưa tròn 3 năm độc lập này lại rơi vào một cuộc nội chiến khác. Tuy nhiên, quyền Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Nam Sudan Michael Makuei cho biết: “Phía chính phủ lạc quan rằng chúng tôi sẽ sớm ký được lệnh ngừng bắn để chấm dứt giao tranh”.

Giao tranh giữa lực lượng người Dinka trung thành với Tổng thống Salva Kiir và các binh sỹ thuộc bộ tộc Nuer ủng hộ cựu Phó Tổng thống Riek Machar trong 3 tuần qua đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa. Đây là cuộc xung đột tồi tệ nhất ở Nam Sudan kể từ khi tuyên bố độc lập tháng 7-2011.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.