Multimedia Đọc Báo in

Trên mặt trận phòng chống tội phạm:

Những người làm cho dấu vết “lên tiếng”

18:30, 30/08/2010

Không ồn ào, xông xáo như cảnh sát hình sự nhưng trong các vụ trọng án đều không thể thiếu sự góp mặt của các cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) – CA tỉnh, những người làm cho ngay cả những dấu vết nhỏ nhất tại hiện trường cũng có thể “lên tiếng” vạch mặt thủ phạm.

Vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 25-4, CA TP. Buôn Ma Thuột nhận tin báo về một vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra tại đoạn đường thuộc thôn 5, xã Hòa Phú (TP.Buôn Ma Thuột). Nạn nhân là anh Nguyễn Trọng Quý (42 tuổi), quê ở huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Qua khám nghiệm hiện trường và tử thi, các cán bộ của Phòng Kỹ thuật hình sự - CA tỉnh đã xác định nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chết của anh Quý là do vết thương ở đầu gây chấn thương sọ não bởi vật dày tác động. Như vậy, anh Quý chết là do bị kẻ nào đó đánh chứ không phải là tai nạn giao thông. Xác định đây là vụ án mạng, các lực lượng chức năng đã khẩn trương truy tìm hung thủ. Đến ngày 28-4, hai đối tượng gây án đã ra đầu thú tại CA TP. Buôn Ma Thuột là Thùy Bá Nhân (19 tuổi) và Cà Quang Thịnh (18 tuổi), cùng trú ở xã Hòa Phú. Hai tên này khai nhận, đêm ngày 25-4, chúng chở nhau bằng xe máy từ hướng Thủy điện Dray H’Ling về, đến thôn 5, xã Hòa Phú thì gặp anh Quý đứng giữa đường giơ tay ra hiệu dừng xe lại. Tưởng rằng anh Quý định xin đểu nên khi Nhân vừa dừng xe thì Thịnh lấy một cây gỗ bên đường bất ngờ vụt thẳng vào anh Quý, tiếp đó, Nhân giật lấy cây từ tay Thịnh đánh liên tiếp nhiều nhát làm anh này ngã xuống đường. Gây án xong, cả hai lên xe bỏ đi. Nhân và Thịnh đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt giam về hành vi giết người để xử lý nghiêm trước pháp luật. 

Các cán bộ Phòng KTHS - CA tỉnh đang thu thập dấu vết một vụ án.
Các cán bộ Phòng KTHS - CA tỉnh đang thu thập dấu vết một vụ án.

Trưa ngày 20-1, Phòng KTHS nhận tin báo: bà Lưu Thị Nhạn (SN 1953) đã  bị kẻ nào đó dùng hung khí sát hại ngay tại nơi ở của mình thuộc khu ki-ốt số 70 đường Nguyễn Tất Thành (TP.Buôn Ma Thuột). Tại hiện trường, nạn nhân nằm sóng soài trên nền nhà, trên người bê bết máu, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn tứ tung, chiếc xe máy nhãn hiệu hiệu Nouvo biển số 47 N1-1297, chiếc điện thoại di động bà Nhạn thường sử dụng và một số nữ trang đã bị mất. Sau khi xác định chiếc xe máy của bà Nhạn đã được một đối tượng tên Lại Đức Thập (SN 1990), thường trú tại thôn Phú Văn, xã Ninh Trung, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa bán cho một người dân cùng huyện, các điều tra viên lập tức thu thập các  thông tin về hắn. Sự trùng khớp các dữ liệu về tên Thập do CA tỉnh Khánh Hòa cung cấp với các dấu vết hung thủ để lại hiện trường do cán bộ Phòng KTHS thu thập đã cho phép các điều tra viên khẳng định chính tên Thập là kẻ gây án.  Sau đó, Thập đã bị bắt khi đang ẩn náu tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai dưới một vỏ bọc là nhân viên nhà hàng và mang một cái tên khác.

Cứ như thế, bất kể là nơi đô thị hay rừng sâu, núi thẳm, mỗi khi có tin báo về một người xấu số nào đó chết chưa rõ nguyên nhân là các cán bộ Phòng KTHS lại lên đường, đến tận nơi để khám nghiệm hiện trường và tử thi.  Trong đó, có nhiều tử thi đang thời kỳ phân hủy, mùi hôi thối bốc lên lộng óc nhưng họ vẫn cứ cần mẫn, tỉ mẩn mổ xẻ, xem xét các dấu vết. Các cán bộ Phòng KTHS còn thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác như: khám nghiệm hiện trường các vụ cướp, trộm tài sản, giám định chữ viết, chữ ký; giám định kỹ thuật, giám định tiền, ma túy... Chỉ tính từ năm 2005 đến tháng 7-2010, Phòng KTHS – CA tỉnh đã giám định trên 5.200 vụ việc các loại và 100% đều cho kết luận chính xác, phục vụ tốt cho công tác điều tra, tố tụng, xét xử và xử lý các vụ việc. Một vụ điển hình nữa là vào tháng 6-2009, Phòng KTHS  đã giám định giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và một số tài liệu văn bản mang tên nhiều cơ quan liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH  Một thành viên Tiến Thành (tỉnh Dak Nông) do Nguyễn Lưu Minh Khôi làm giám đốc đều là giả. Từ đó, cơ quan chức năng đã xác định Khôi làm giả giấy tờ trên nhằm ký được các hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Nông nghiệp Đại Vĩnh Phát ở TP.Hồ Chí Minh hòng lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến gần 26 tỷ đồng. Nhờ đó, các lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng lừa đảo này.

Những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS – CA tỉnh đều được ghi nhận, đánh giá cao. Trong 5 năm qua, đã có 10 lượt tập thể của đơn vị được cấp trung ương khen thưởng, Phòng KTHS được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.