Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng không gian văn hóa đơn vị qua hoạt động Phòng Hồ Chí Minh ở Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95

09:39, 08/11/2010

"Trời Tây Nguyên xanh, hồ trong nước xanh; Trường Sơn xa xanh, ngút ngàn cây xanh; bài ca Tây Nguyên anh yêu trọn đời, cầm tay anh đưa em đi trên đường dài..." – giai điệu bài hát qua giọng ca của chiến sĩ Y Hoh Niê trung đội 4, đại đội 10 vang vọng từ “Phòng Hồ Chí Minh” khi ngân nga sâu lắng, khi thôi thúc hòa quyện với tiếng suối, tiếng gió dưới chân đèo Hà Lan và tiếng lòng của những chàng lính trẻ đơn vị tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95 khiến người nghe thấy Tây Nguyên thật gần gũi.

 
Tiểu đoàn 9 đang bước vào những ngày hoạt động văn hóa tinh thần với hội thi mô hình các phòng truyền thống trong sinh hoạt đời sống tinh thần của bộ đội. Phòng Hồ Chí Minh là trung tâm thu hút hàng trăm chiến sĩ cùng tham gia; không phải chỉ là hoạt động nghiên cứu về thông tin tuyên truyền cổ động, đọc sách báo, xem tranh ảnh... mà đơn vị đã đa dạng hóa các hoạt động dựa trên sự khai thác, tìm tòi, giao lưu giữa đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội với nét văn hóa đặc sắc vốn có ở Tây Nguyên như: đưa vào sử dụng các nhạc cụ cồng chiêng, đàn T’rưng, hay điệu múa ở các lễ hội cho bộ đội tham gia… góp phần phát huy tính sáng tạo và tài năng của bộ đội. Phòng Hồ Chí Minh hoạt động có hiệu quả là nhờ tiểu đoàn đã quan tâm xây dựng và tổ chức sinh hoạt có nền nếp; đầu tư tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị hệ thống mảng ảnh, khánh tiết; nghiên cứu xây dựng chương trình theo từng tháng, từng quý; thường xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn hoạt động cho các nhóm nghiệp vụ và các hạt nhân; trong đó, phát huy được vai trò của nhóm thông tin tuyên truyền cổ động, nhóm sách báo, nhóm hoạt động văn nghệ - thể dục thể thao, nhóm vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, đơn vị đã đưa vào hoạt động các hội thi làm báo tường, báo ảnh, thi sáng tác nhạc, thơ, ca dao, độc tấu; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm… xây dựng không khí vui tươi, lành mạnh gắn với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị, cũng như chào mừng trong các dịp lễ lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và của đơn vị. Trung tá Trịnh Việt Thành, Chính ủy Trung đoàn 95 cho biết: "Đơn vị thường xuyên duy trì hoạt động phòng Hồ Chí Minh, trong đó khuyến khích các Tiểu đoàn trong đơn vị biết cách làm mới các hoạt động, quan tâm đầu tư cả về con người và cơ sở vật chất".
V
Chăm sóc vườn rau của đơn vị. (Ảnh: PV)

Từ thực tiễn hoạt động Phòng Hồ Chí Minh tại Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 95 cho thấy cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã nhận thức đúng vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Phòng Hồ Chí Minh về việc giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội cũng như hoạt động văn hóa tinh thần ở đơn vị, tạo sự đoàn kết, quan tâm giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng là mô hình đáng để các đơn vị trong quân đội học tập và nhân rộng.
Phan Diệm

Ý kiến bạn đọc