Multimedia Đọc Báo in

“Đòn bẩy” trong phong trào Thi đua Quyết thắng tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông

09:38, 22/07/2012

Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng tham mưu của đội ngũ cán bộ cơ sở; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát… là những giải pháp then chốt, được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông triển khai đồng bộ để hoàn thành 4 mục tiêu trong phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang huyện.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện thăm hỏi,  đôn đốc  quá trình  xây dựng nhà tình nghĩa cho nữ  cựu quân nhân.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện thăm hỏi, đôn đốc quá trình xây dựng nhà tình nghĩa tặng nữ cựu quân nhân.

Krông Bông là huyện vùng sâu, đời sống vật chất của nhân dân còn nhiều khó khăn, dân trí thấp… đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai nhiệm vụ quốc phòng - quân sự trên địa bàn nói chung, phong trào TĐQT của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện nói riêng. Song nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cũng như được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ, LLVT huyện đã hoàn thành tốt những mục tiêu, nội dung của phong trào TĐQT. Thượng tá Huỳnh Trọng Sĩ, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho rằng, ngoài việc tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy cũng như kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp thì việc xây dựng những mục tiêu thi đua cụ thể, sát với tình hình thực tế của đơn vị; đồng thời nhìn nhận kiểm điểm lại kết quả thực hiện của các năm trước nhằm rút ra những tồn tại, hạn chế, đề ra giải pháp tháo gỡ là một trong những yếu tố quyết định, là “đòn bẩy” để đơn vị thực hiện phong trào TĐQT. Theo đó cấp ủy, chỉ huy đơn vị tập trung rà soát lại công tác tổ chức cán bộ, xem xét đánh giá năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn, qua đó xác định điểm mạnh, yếu của từng người để có kế hoạch bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. “Vai trò của xã đội trưởng các xã, thị trấn trong tham mưu triển khai nhiệm vụ quốc phòng-quân sự tại cơ sở là hết sức quan trọng, trước hết xã đội trưởng phải có kiến thức, nắm bắt được những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh; những chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác này thì mới có thể tham mưu cho địa phương xây dựng kế hoạch, nghị quyết và chỉ đạo triển khai nhiệm vụ quốc phòng-quân sự sát với cơ sở. Cấp dưới có thực hiện phong trào TĐQT hiệu quả thì mới tạo đà thuận lợi cho cấp trên hoàn thành”, Thượng tá Huỳnh Trọng Sĩ nói. Từ nhận định trên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã cử 100% xã đội trưởng tham gia các lớp đào tạo trung cấp tại Trường Quân sự địa phương. Nhờ được đào tạo chính quy, bài bản, chuyên nghiệp nên các đồng chí xã đội trưởng đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về công tác quốc phòng-quân sự địa phương; phối hợp tốt với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Bên cạnh đó Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, tinh thần, thái độ tự giác, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ hằng ngày. Định kỳ đơn vị tổ chức các buổi đối thoại dân chủ để nắm bắt tình hình, những vấn đề nảy sinh về tư tưởng và chỉ đạo giải quyết những khúc mắc làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ. Do đó đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đơn vị an tâm, tích cực, nhiệt tình trong công tác. Ngoài ra để phong trào TĐQT thực sự đi vào chiều sâu, mỗi cán bộ, chiến sĩ sau khi học tập, quán triệt các nội dung của phong trào TĐQT đều xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể, sát với cương vị, chức trách được giao. Đơn vị tổ chức họp định kỳ, đánh giá nhận xét kết quả thực hiện, qua đó kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những cá nhân điển hình, tập thể hoàn thành tốt.

Một trong những giải pháp có ý nghĩa quyết định đối với bất kỳ công việc gì chính là công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Trung tá Lê Xuân Cảnh, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhấn mạnh: “Không thể cứ phát động, triển khai rầm rộ các đợt thi đua rồi… để đấy mà phải kiểm tra, giám sát quá trình hưởng ứng, tổ chức thực hiện, thông qua việc kiểm tra chéo giữa các đơn vị trong cụm thi đua, chúng tôi có cơ hội soát xét, nhìn nhận một cách toàn diện những điểm mạnh, yếu trong 4 nội dung thi đua để có biện pháp tháo gỡ, mặt mạnh thì tiếp tục phát huy, mặt yếu thì khẩn trương khắc phục”. Tuy nhiên theo Hội đồng thi đua khen thưởng  để công tác kiểm tra, giám sát được hiệu quả thì phải tiến hành nghiêm khắc, không qua loa, hình thức, làm theo kiểu chiếu lệ, quá trình kiểm tra phải tuyệt đối tránh tư tưởng “vị nể”. Mặt khác các đơn vị có khuyết điểm phải có tinh thần cầu thị, không che giấu cái sai, mặt yếu và sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong cụm thi đua. Nhờ những biện pháp triển khai đồng bộ, khoa học, đúng trọng tâm, trọng điểm, sát với đặc thù đơn vị nên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông luôn hoàn thành tốt 4 mục tiêu trong phong trào TĐQT. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy, giúp LLVT huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự-quốc phòng hằng năm.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc