Multimedia Đọc Báo in

Vững vàng nơi Biên giới

11:08, 24/05/2013

Bộ đội Biên phòng Dak Lak được thành lập ngày 23-5-1975. Trong suốt chặng đường 38 năm xây dựng, chiến đấu  và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn mài sắc ý chí, không ngại hy sinh gian khổ, chiến đấu anh dũng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Trên đường tuần tra.
Trên đường tuần tra.

Với điều kiện đặc thù công tác ở vùng sâu, vùng xa, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều khó khăn thiếu thốn, để bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng công tác,  Đảng ủy, Bộ Chỉ huy và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản, hướng dẫn của Đảng các cấp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách. Các đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác quán triệt và học tập các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng”. Đồng thời thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình giáo dục chính trị, huấn luyện tại chức theo đúng quy định của Tổng cục Chính trị và Mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Để góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực biên phòng, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng thường xuyên triển khai các đội công tác và cán bộ tăng cường các xã biên giới, thường xuyên sâu sát cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân, không nghe, không tin và không đi theo kẻ xấu, thực hiện tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, chăm lo phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Đồng thời, các đội công tác thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, kế hoạch về phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã như: Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ... và những người có uy tín trong thôn, buôn, vận động bà con, nâng cao tinh thần cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của địch và các loại đối tượng. 

Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên phòng. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy cũng thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, các đồn, tiểu đoàn biên phòng đã làm tốt công tác “hậu cần tại chỗ”, tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện đời sống cho bộ đội, bảo đảm ăn ngon, ăn đủ, đúng quy định. Quân số khỏe tham gia huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu luôn đạt 98,5% và xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị  “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Về công tác xây dựng đời sống văn hóa, các đơn vị đã  chăm lo củng cố và duy trì hoạt động có hiệu quả các thiết chế văn hóa như: thư viện, nhà truyền thống, phòng đọc, tủ sách, hệ thống nghe nhìn, xây dựng cảnh quan môi trường; duy trì nền nếp, chế độ đọc báo, nghe đài, xem thời sự... Chủ động phối hợp với Thư viện tỉnh, Trung tâm Văn hóa luân chuyển sách và biểu diễn văn nghệ phục vụ các đồn, tiểu đoàn biên phòng. Đồng thời tổ chức các hoạt động  thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ, phong trào giao lưu, kết nghĩa với các huyện, thành phố, các trường học và các doanh nghiệp.

38 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà lực lượng Bộ đội Biên phòng Dak Lak đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Các đồn, tiểu đoàn biên phòng hôm nay đã có nhiều đổi thay mạnh mẽ, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ đã được xây dựng khang trang. Đặc biệt các đồn đã có hệ thống điện lưới quốc gia. Nghĩa tình hậu phương với các chiến sĩ biên phòng ngày càng bền chặt. Phát huy truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam anh hùng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh quyết tâm khắc phục khó khăn, gian khổ hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

 Văn Nhương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.