Multimedia Đọc Báo in

Chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh từ cơ sở

09:57, 21/12/2013
Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Ea H’leo luôn chăm lo xây dựng và củng cố lực lượng vũ trang (LLVT) theo hướng chính quy, vững mạnh và rộng khắp. Chất lượng huấn luyện, diễn tập, khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu của LLVT từng bước được nâng lên.

Trung tá Phạm Văn Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ea H’leo cho biết: Năm 2013 là năm thứ 2 đơn vị thực hiện “Năm mẫu mực về điều lệnh – Chính quy”, nên có thể nói toàn LLVT tạo được nhiều chuyển biến cả về nền nếp chính quy, cảnh quan môi trường và chất lượng huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu. Cụ thể về kết quả giáo dục chính trị qua kiểm tra có 100% cán bộ, chiến sĩ bộ đội tập trung đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm 80%; 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị dân quân tự vệ (DQTV) đạt yêu cầu, trong đó khá giỏi chiếm 67,27%. Về huấn luyện quân sự đối với cán bộ Ban CHQS huyện có 100% đạt yêu cầu, 72,1% khá giỏi; đối với cán bộ là trung đội trưởng DQTV, trưởng thôn buôn và tổ đội trưởng tổ dân phố có 100% đạt yêu cầu, 71,5% đạt khá giỏi; tổ chức diễn tập chỉ huy tham mưu một bên một cấp trên bản đồ đạt loại khá. Đối với lực lượng DQTV, 21/21 đầu mối bộ binh và binh chủng được huấn luyện quân sự đúng kế hoạch, bảo đảm về tỷ lệ quân số, an toàn về người và vũ khí trang bị; kết quả 100% đơn vị đạt khá. Cũng trong năm 2013, Ban CHQS huyện Ea H’leo phối hợp tổ chức huấn luyện cho các Trung đội 12,7mm, Trung đội Thông tin, Trung đội ĐKZ và Đại đội Cối 82 Dự bị động viên; giáo dục quốc phòng cho 3.866 học sinh các trường Trung học phổ thông. Cán bộ Ban CHQS huyện Ea H’leo cũng cho biết, đơn vị đang tập trung củng cố lại môi trường cảnh quan, sắp xếp tổ chức biên chế đơn vị trực phòng không, duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2014.

Huấn luyện điều lệnh tại Ban CHQS huyện Ea H'leo.
Huấn luyện điều lệnh tại Ban CHQS huyện Ea H'leo.

Hơn 10 năm trước, Ea H’leo là một trong những địa bàn để xảy ra những điểm nóng về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bà con tại một số buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ bị bọn phản động Fulrô lưu vong móc nối, kích động, lừa phỉnh tham gia vào các vụ gây rối an ninh chính trị, sau đó bị lừa gạt vượt biên trái phép sang Campuchia. Nhưng, nhờ sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị, trong đó có các tổ, đội công tác của LLVT, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa bàn dần đi vào ổn định, các phần tử quá kích, phản động bị bóc gỡ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ chăm lo xây dựng lực lượng, tổ chức huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu đạt chất lượng, những năm qua huyện Ea H’leo còn làm tốt công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, nhiều năm hoàn thành chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt trong năm 2013, Ea H’leo không có quân nhân thuộc diện phải đổi bù, không có trường hợp đào bỏ ngũ. Công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ tại các thôn, buôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện Ea H’leo những năm trước đây còn những khó khăn, vướng mắc, nhưng những năm gần đây tình trạng này đã được khắc phục, nhờ ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của bà con được nâng lên; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đối với nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương được phát huy.

Trung tá Dương Quốc Hiển, Phó chỉ huy trưởng và Đại úy Phạm Phú Châu, Chủ nhiệm chính trị Ban CHQS huyện Ea H’leo còn cho biết: Nhờ kinh tế - xã hội phát triển nên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có điều kiện chăm lo về cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho LLVT cơ sở hoạt động có hiệu quả. Đến nay, Ban CHQS các xã vùng sâu như Cư Amung, Ea H’leo, Ea Hiao và Ea Khanh đã được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc khang trang với kinh phí mỗi trụ sở trên dưới 1 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách huyện và xã. Theo kế hoạch, năm 2014, các xã Ea Sol và Ea Nam tiếp tục đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho Ban CHQS.

Trong những năm tới, LLVT huyện Ea H’leo tập trung xây dựng và củng cố theo hướng ngày một “mẫu mực, chính quy”, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững mạnh từ cơ sở, kế tục xứng đáng truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc