Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội về Ea Yiêng chung tay xây dựng nông thôn mới

21:25, 12/07/2014
Cuối tháng 6, đầu tháng 7 này, Lữ đoàn Đặc công bộ 198 (Binh chủng Đặc công) tổ chức cho bộ đội hành quân về xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) làm công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với người dân sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông.

Có thể nói, nhận nhiệm vụ làm công tác dân vận và chung tay xây dựng nông thôn mới ở xã Ea Yiêng là thêm một lần cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công bộ 198 thực hiện sự nỗ lực vượt qua thử thách gian nan. Bởi theo như lời đồng chí Nguyễn Thị Châm, Chủ tịch UBND xã Ea Yiêng thì hiện nay Ea Yiêng đang là một trong những xã đặc biệt khó khăn và nghèo nhất tỉnh. Toàn xã có 1.068 hộ, với 5.644 khẩu, trong đó đồng bào Sê Đăng chiếm 90%. Trong khi đó điều kiện thổ nhưỡng lại không được màu mỡ, bà con chỉ trồng lúa, ngô và sắn là chính, nên thu nhập thấp. Ngoài ra, do nhận thức và sự hiểu biết của người dân còn nhiều hạn chế nên ở Ea Yiêng vẫn còn nạn tảo hôn, sinh đẻ không theo kế hoạch, phổ biến mỗi cặp vợ chồng có từ 4-5 con, có cặp sinh từ 10 đến hơn 10 người con, dẫn tới cuộc sống chật vật, nghèo khó nối từ đời này sang đời khác. Theo thống kê mới đây hiện Ea Yiêng còn tới 64,55% hộ nghèo. Ea Yiêng cũng là xã có gần 100% hộ dân theo Công giáo…

Chính vì vậy, trong hơn 10 ngày làm công tác dân vận ở Ea Yiêng, 50 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công bộ 198 đã tranh thủ trong lúc lao động và cả giờ nghỉ, cũng như trong các buổi giao lưu với người dân để kết hợp tuyên truyền, vận động. Qua đó giúp bà con hiểu rõ hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình; cảnh giác đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và toàn dân tộc ta.

Trong quá trình sửa chữa, nâng cấp đường giao thông các buôn: Ea Mao, Kon Tay, Kon Wang và Kon H’Ring với các công việc như: san lấp ổ gà, đào rãnh thoát nước, phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh, bộ đội Lữ đoàn Đặc công bộ 198 đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương kiên trì vận động bà con cùng tham gia, đóng góp công lao động, nguyên vật liệu (đá, gạch, xỉ than) để sửa đường. Từ chỗ ngày đầu chỉ có vài ba người dân tham gia, thì đến ngày thứ hai trở đi đã có hàng chục, đến cả trăm người dân các buôn tham gia lao động tích cực.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công bộ 198 phối hợp cùng nhân dân  xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) làm đường giao thông nông thôn.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công bộ 198 phối hợp cùng nhân dân xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) làm đường giao thông nông thôn.

Kết quả sau hơn 10 ngày giúp dân, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công bộ 198 đã cùng bà con xã Ea Yiêng sửa chữa, nâng cấp được hơn 7 km đường giao thông nội buôn. Ngay sau khi kết thúc đợt dân vận, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Ea Yiêng đã đề nghị: Thời gian tới đây, mong Lữ đoàn Đặc công bộ 198 tiếp tục về giúp dân sửa chữa tuyến đường giao thông nội đồng và hệ thống kênh mương thủy lợi.

Qua trao đổi với các đồng chí Y Nin Niê, Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban và Y Yih Ađrơng, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Krông Pak được biết, trong những năm qua, Lữ đoàn Đặc công bộ 198 đã có nhiều đóng góp, giúp các xã trên địa bàn hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cụ thể như các xã: Hòa Đông, Tân Tiến và nay thêm xã Ea Yiêng. Kết quả, trong 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đóng quân, Lữ đoàn Đặc công bộ 198 đã giúp dân 10.282 ngày công lao động tu sửa và làm mới 33 km đường giao thông và 16 km kênh mương thủy lợi; ủng hộ các quỹ của địa phương hơn 73 triệu đồng; thăm, tặng quà gia đình chính sách và hỗ trợ hộ nghèo hơn 120 triệu đồng; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 2.730 lượt người; hỗ trợ bà con 24 tấn gạo trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó thành tích lớn nhất là Lữ đoàn Đặc công bộ 198 giúp người dân xã Hòa Đông công lao động để làm mới 6 km đường bê tông nội thôn buôn. Nhờ vậy, đến nay 100% tuyến đường giao thông nông thôn ở Hòa Đông đã được bê tông hóa và hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc