Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động của lực lượng vũ trang huyện Lak: Vững mạnh từ cơ sở

10:30, 16/07/2014
Quan tâm đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu làm việc; đẩy mạnh công tác đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, chỉ huy quân sự các xã, thị trấn; tập trung củng cố kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ… là những giải pháp đồng bộ được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lak triển khai ở cơ sở, qua đó góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh, toàn diện.

Đưa chúng tôi đi tham quan nhà làm việc của cơ quan quân sự xã Buôn Tría vừa mới khánh thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2013, Thượng tá Đào Văn Hán, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Tất cả các nhà làm việc ở các xã, thị trấn được xây dựng sau này đều thống nhất theo một mẫu chung là nhà hai tầng, bao gồm phòng làm việc cho xã đội trưởng, xã đội phó, phòng giao ban, phòng ăn, nghỉ đủ cho một trung đội dân quân thường trực… với kinh phí xây dựng trung bình mỗi nhà 1,5 - 1,7 tỷ đồng. Còn Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Buôn Tría Vũ Minh Học thì hào hứng: “Kể từ khi có nhà làm việc mọi sinh hoạt của đơn vị đã thuận lợi hơn rất nhiều, hiệu quả, chất lượng công việc được nâng lên rõ rệt so với thời gian ở “ké” nhà làm việc với các tổ chức đoàn thể khác. Anh em chiến sĩ rất phấn khởi bởi mỗi khi được huy động làm nhiệm vụ, họ đã có thể yên tâm vì được bố trí, sắp xếp chỗ ăn, ngủ chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Được biết, trước năm 2010 hầu như Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều chưa có nhà làm việc riêng, hoặc nếu có cũng không bảo đảm các điều kiện sinh hoạt thiết yếu cho cán bộ, chiến sĩ nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai nhiệm vụ quốc phòng-quân sự hằng năm của các đơn vị. Trăn trở trước những khó khăn của anh em, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho UBND huyện bố trí kinh phí cùng với sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh để xây dựng nhà làm việc cho 100% các xã, thị trấn. Nhờ có nhà làm việc nên hoạt động của Ban Chỉ huy Quân sự các đơn vị cơ sở ngày càng đi vào nền nếp, chính quy.

Huấn luyện Trung đội dân quân pháo binh, súng cối 82mm  của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lak.
Huấn luyện Trung đội dân quân pháo binh, súng cối 82mm của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lak.

Để phát huy vai trò của đội ngũ chỉ huy trong thực hiện công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai toàn diện các mặt công tác quốc phòng-quân sự hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tập trung chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này thông qua việc  xây dựng kế hoạch, phân công từng đồng chí tham gia các khóa đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở do Trường Quân sự địa phương tổ chức. Kết quả hiện nay có 8/11 chỉ huy trưởng của các xã, thị trấn đã được đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở. Với những kiến thức chuyên ngành được trang bị ở nhà trường, khi về địa phương các xã đội trưởng đã phát huy năng lực, chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương cũng như trực tiếp tổ chức, xây dựng, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Kết quả cụ thể nhất là qua khảo sát, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ xã đội trưởng hằng năm của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, có 100% đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; khẳng định được trình độ chuyên môn, năng lực công tác.

Song song với việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chỉ huy, để lực lượng vũ trang huyện thật sự vững mạnh toàn diện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn tập trung củng cố, chăm lo phát triển lực lượng dân quân tự vệ đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng. Theo đó căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan quân sự huyện giao chỉ tiêu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ cho từng xã, thị trấn phù hợp với tỷ lệ dân số. Quá trình xem xét, kết nạp các đối tượng vào lực lượng này được các đơn vị thực hiện theo đúng quy trình, bảo đảm công bằng, khách quan; chú trọng đến những đối tượng có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực, nhiệt huyết với công việc để kết nạp vào lực lượng nhằm tạo nguồn cho địa phương. Kết quả đến nay tỷ lệ dân quân tự vệ xây dựng được trên địa bàn huyện đạt 1,84% so với dân số, bảo đảm chỉ tiêu của trên giao. Bên cạnh đó, hằng năm đơn vị đã làm tốt công tác huấn luyện quân sự cho lực lượng dân quân tự vệ theo đúng nội dung, chương trình, thời gian quy định, với quân số tham gia huấn luyện đạt trên 87%, kết quả huấn luyện luôn đạt khá. Lực lượng dân quân tự vệ của các xã, thị trấn đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phối hợp cùng các lực lượng khác giữ vững an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt… trên địa bàn.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.