Multimedia Đọc Báo in

Ở đơn vị không có quân nhân vi phạm Luật Giao thông đường bộ

12:16, 30/09/2014
Nhà cách Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ khoảng 20 km, song cứ đều đặn 6 giờ sáng hằng ngày, Trung úy Nguyễn Hữu Thịnh, nhân viên văn thư bảo mật lại ra trạm, đón xe buýt để đến đơn vị.
 
“Tôi thích sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn, bởi vừa an toàn, thuận tiện lại có thể tiết kiệm chi phí xăng xe đi lại”, anh Thịnh chia sẻ. Còn với Đại úy Trần Văn Sỹ (trợ lý dân vận), nhà ở cách cơ quan quân sự thị xã 1 km, song mỗi sáng anh luôn đến cơ quan sớm hơn 5-10 phút. “Đi sớm, mình có thể chủ động hơn, tránh được giờ cao điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là khi đơn vị gần các trường học. Không việc gì phải vội vàng, chạy quá tốc độ để rồi ân hận cả đời”, anh Sỹ giãi bày. Còn với Thiếu úy Nguyễn Văn Chỉnh thì nguyên tắc “bất di bất dịch” của anh là “nói không với rượu bia khi tham gia giao thông”. Anh cho biết bản thân đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia quá nồng độ. Vì vậy, khi đã cầm tay lái anh tuyệt đối không uống rượu bia, lưu thông thận trọng, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ, đến các ngã ba, ngã tư luôn quan sát, chấp hành tín hiệu đèn giao thông một cách nghiêm túc. “Quá trình tham gia giao thông không thể chủ quan lơ là được, phải luôn làm chủ tay lái bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khi điều khiển phương tiện mà sử dụng rượu bia thì đầu óc không tỉnh táo, gặp tình huống bất ngờ xảy ra sẽ không bình tĩnh để xử lý, tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi”, anh Chỉnh nói.
Tất cả các phương tiện của quân nhân đều được Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ kiểm tra định kỳ, có đủ điều kiện  để tham gia giao thông hay không.
Tất cả các phương tiện của quân nhân đều được Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ kiểm tra định kỳ, có đủ điều kiện để tham gia giao thông hay không.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Văn Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, chúng tôi được biết: Hưởng ứng Cuộc vận động 50, trong đó có nội dung an toàn giao thông, thời gian qua đơn vị đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông, trọng tâm là Luật Giao thông đường bộ, Nghị quyết của Đảng ủy Quân khu, Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “bảo đảm an toàn giao thông trong huấn luyện, quản lý, xây dựng đơn vị”, các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đến 100% cán bộ, chiến sĩ… Theo đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, lồng ghép, phổ biến tất cả các nội dung trên đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ thông qua việc thực hiện chủ trương “Mỗi tuần học một điều luật”. Công tác giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông cho cán bộ, chiến sĩ tại Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Buôn Hồ được bắt đầu từ những việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả: tại nhà để xe của đơn vị luôn luôn thường trực một pa nô tuyên truyền ghi rõ nội dung “Bốn có” (có phương tiện tham gia giao thông tình trạng kỹ thuật tốt; có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, có đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; có văn hóa khi tham gia giao thông” và “Ba không” (không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không chạy quá tốc độ và chở quá người quy định; không vi phạm luật giao thông).

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hội thao lái xe tốt, lái xe giỏi, tạo sân chơi phong phú, hấp dẫn, bổ ích thu hút mọi cán bộ, chiến sĩ… Song song với công tác tuyên truyền, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định trong quá trình tham gia giao thông của cán bộ, chiến sĩ; định kỳ thứ hai đầu tháng tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện, các giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông… Trung tá Nguyễn Văn Tuyên chia sẻ: “Công tác kiểm tra, giám sát được chúng tôi thực hiện rất quyết liệt, trường hợp nào không có giấy phép lái xe đơn vị cương quyết không cho sử dụng xe máy. Trường hợp xe không bảo đảm kỹ thuật, chúng tôi đề nghị bảo dưỡng, tu sửa mới được tham gia giao thông. Đặc biệt đối với những trường hợp quân nhân sử dụng rượu bia nếu cảnh vệ phát hiện sẽ tuyệt đối không cho điều khiển phương tiện. Các trường hợp vi phạm khác tùy theo mức độ nặng, nhẹ, đơn vị có những hình thức kỷ luật, cảnh cáo, nhắc nhở phù hợp. Đó chính là lý do 5 năm nay (từ năm 2010-2014) đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, không có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ”.

Có một “bí quyết” mà theo Đại úy Trần Văn Sỹ thì đó là một trong những nguyên nhân chính, tạo sự chuyển biến trong ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đơn vị chính nhờ sự gương mẫu chấp hành của các đồng chí chỉ huy. “Các chỉ huy có gia đình không xa đơn vị lắm, có chỉ huy nhà ở Ea Kar hoặc ở phố, cách đơn vị khoảng 40-50 km, có thể đi xe máy về, song khi về thăm nhà các chỉ huy luôn sử dụng phương tiện công cộng, theo đúng chỉ đạo của Quân khu. Chính vì thủ trưởng gương mẫu, nên anh em dưới luôn nghiêm túc thực hiện theo”, đại úy Trần Văn Sỹ cho biết.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.