Multimedia Đọc Báo in

Tự An thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ

12:16, 30/09/2014
Phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những phường nằm ở vị trí trung tâm, địa bàn rộng, dân số đông trong khi lực lượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ không nhiều, một bộ phận không nhỏ lại đi làm ăn xa, hoặc học tập tại các trường cao đẳng, đại học… Những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của phường.

Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị trung tâm trong công tác quốc phòng-quân sự, ngay từ đầu năm, căn cứ vào chỉ tiêu giao quân của những năm trước, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) phường đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ đảm nhận công tác tuyển quân nắm chắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, nhất là những nội dung, yêu cầu mới về tiêu chuẩn xét duyệt, chọn, gọi công dân nhập ngũ. Bên cạnh đó, BCHQS phường chủ động, triển khai công tác tạo nguồn; tiến hành rà soát, quản lý, nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn cũng như xem xét, loại trừ những trường hợp thuộc diện tạm hoãn, miễn nhập ngũ theo quy định. Đối với trường hợp thanh niên nằm trong danh sách tạo nguồn đến xác nhận hồ sơ xin việc, đăng ký tạm vắng đi làm ăn xa, gia đình và bản thân thanh niên đều phải ký cam kết với UBND phường, khi có lệnh gọi khám tuyển sức khỏe phải trở về. Trước mỗi đợt tuyển quân, BCHQS tham mưu cho UBND phường chia thành nhiều tổ, trong mỗi tổ đều bố trí một đồng chí là đảng ủy viên phụ trách địa bàn cùng với các thành viên trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự trực tiếp đến gặp gỡ, động viên gia đình và bản thân thanh niên chấp hành lệnh tập trung khám sức khỏe nghiêm túc.

Trường hợp có lệnh khám song cố tình chây ỳ, BCHQS phường thành lập đoàn công tác để đôn đốc, nhắc nhở, cảnh cáo. Cùng với việc nắm chắc số lượng thanh niên nhập ngũ, để bảo đảm chất lượng chính trị tân binh, BCHQS phường tham mưu cho UBND phường phân định rõ trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể trong việc nắm chắc lai lịch chính trị của đoàn viên, nếu để lọt trường hợp thanh niên vi phạm một trong những tiêu chí về chính trị nhập ngũ, liên quan đến tổ chức nào thì tổ chức đó chịu trách nhiệm trước tập thể, và tùy theo mức độ để BCHQS đề xuất UBND phường có hình thức xử lý phù hợp, từ nhắc nhở đến khiển trách, cắt thi đua.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường Tự An tổ chức gặp mặt, tặng quà,  trao lệnh gọi thanh niên nhập ngũ năm 2014.
Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường Tự An tổ chức gặp mặt, tặng quà, trao lệnh gọi thanh niên nhập ngũ năm 2014.

Sau khi xét duyệt chính trị, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường quyết định kiện toàn Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, với đầy đủ các thành phần theo quy định để tiến hành sơ khám cấp phường. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Tự An Nguyễn Văn Thành cho biết: “Xác định đây là một trong những khâu then chốt, góp phần hạn chế tối đa những trường hợp bị loại sau khi nhập ngũ do nguyên nhân không bảo đảm sức khỏe, ngoài việc tham mưu cho UBND phường tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế, BCHQS phường đã trực tiếp giám sát quy trình khám sức khỏe, những trường hợp có biểu hiện nghi vấn đều được tái khám, bảo đảm đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe của thanh niên”.

Nhằm động viên, tạo tâm lý an tâm để thanh niên hăng hái, tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, đơn vị đã thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội. Những trường hợp gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn thì ngoài việc thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình, BCHQS phường còn vận động quyên góp, hỗ trợ kinh phí để gia đình xây nhà tình thương như trường hợp đồng chí Nguyễn Trọng Hiếu được hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà, ổn định cuộc sống. Đối với những quân nhân xuất ngũ sau khi về địa phương, bên cạnh việc tổ chức gặp mặt chu đáo, đăng ký vào lực lượng dự bị động viên, trường hợp nào chưa có việc làm BCHQS phường quan tâm giới thiệu, tạo việc làm. Kết quả là đã có nhiều đồng chí có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, đơn cử như các trường hợp Lê Quang Mạnh, Nguyễn Hoàng Đạt…

Với những cách làm trên, nhiều năm qua phường Tự An luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, được cấp trên khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; đặc biệt đã vinh dự được Quân khu tặng Cờ thi đua Quyết thắng. Những kết quả trong công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ của phường Tự An cũng đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đơn vị trong thực hiện toàn diện các mặt công tác quân sự - quốc phòng hằng năm, qua đó giúp Tự An luôn giữ vững ngọn cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang TP. Buôn Ma Thuột.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.