Multimedia Đọc Báo in

Xuân với những chiến sĩ tiền tiêu

20:07, 22/02/2015

Xuân đang về trên mọi miền đất nước, tiết xuân ôm trọn từng nhành cây, kẽ lá và len lỏi vào với mọi nhà. Ở vùng biên Tổ quốc, những cây mai rừng bên dãy núi Chư M’Bre hùng vĩ đã bắt đầu bung màu vàng rực. Đây cũng là khoảnh khắc các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M’Bre (phân hiệu 741) rộn ràng chào đón Tết Ất Mùi 2015. 

Giao thừa đặc biệt

Giáp Tết nào cũng vậy, không khí ở Đồn Biên phòng 741 (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh) nhộn nhịp, vui tươi hơn ngày thường. Từ đường đi, lối lại đến hệ thống cây cảnh được sơn ve, vệ sinh sạch sẽ. Tại cổng đơn vị, Sở Chỉ huy, hội trường… đều treo băng rôn, khẩu hiệu đón xuân. Sau một tuần rục rịch chuẩn bị, ngày 30 Tết, Đồn tổ chức hội thi nấu bánh chưng xanh. Xen lẫn ánh lửa bập bùng là tiếng nhạc xuân du dương, tiếng cười nói của các cán bộ, chiến sĩ khiến không khí vùng biên thêm ấm áp, thân tình… 

Các anh tự hào khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giữ yên bình trên mọi nẻo đường biên giới dịp Tết đến, Xuân về.
Các anh tự hào khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giữ yên bình trên mọi nẻo đường biên giới dịp Tết đến, Xuân về.

Tết đến, ai cũng mong muốn được sum vầy, đoàn tụ, nhưng đó cũng là khoảng thời gian quan trọng mà các đội phải thay phiên nhau thực hiện nghiêm túc việc tuần tra, canh gác. Mặc dù là ngày giao thời, nhưng đội tuần tra gồm 7 cán bộ, chiến sĩ của Đồn vẫn lên đường thực hiện nhiệm vụ như thường. Sống với rừng mỗi ngày, vậy mà sắp Tết vẫn thấy cây rừng thật khác lạ. Binh nhất Y Thái Niê (Đội Kiểm soát hành chính) nhìn về phía những cây mai rừng đang khoe sắc rồi tâm tình: “Trong khoảnh khắc này, được cùng đồng đội tuần tra tôi thấy thiêng liêng lắm, Tổ quốc không phải là cái gì xa xôi, mà là từng tấc đất đỏ bazan, từng cung đường bạt ngàn cây cỏ, lại có khi là khoảng trời trong xanh giữa rừng cỏ tranh bạt ngàn lao xao trong tiếng gió… tất cả thật đẹp và tự hào đến lạ lùng!”. Dừng chân bên vệ cỏ, nơi những đám mây chợt đến rồi đi, để lại từng cơn gió thổi hanh hao, chàng binh nhất Y MôZa Êban hóm hỉnh: “Lính biên phòng dễ bị bạn gái cho “ra rìa” vì ở xa lắm. Các cô nhớ, muốn gặp, muốn tới thăm cũng khó, nhưng nếu mình chịu khó viết thư, kể cho cô ấy nghe về cuộc sống của lính tiền tiêu dù khó khăn nhưng rất hạnh phúc và hãnh diện thì các cô vẫn “mê” như thường…”. 

Tạm dừng việc hành quân, Đội tuần tra dựng lán, chuẩn bị đón thời khắc chuyển giao năm mới ngay bên sườn núi Chư M’Bre. Không pháo hoa, không ồn ào nhộn nhịp, thay vào đó là tiếng gió xào xạc, tiếng côn trùng đua nhau cất cao giọng, tất cả hòa quyện thành bản hợp xướng trong trẻo của núi rừng như chào mừng năm mới về. Khoảnh khắc đặc biệt ấy, 7 anh em cùng quây quần tâm tình với nhau đủ điều... Đồng hồ đã điểm 12 giờ, ánh mắt mỗi người bỗng nhòe đi trong ánh đèn đêm, ai cũng nghèn nghẹn một cảm xúc lạ thường. Đời lính biên phòng hạnh phúc chỉ đơn giản như vậy, bởi mấy ai được vinh dự tuần tra trong thời khắc giao thừa!

Lính trẻ đón Tết ở đại ngàn

Đối với cánh lính trẻ tiền tiêu lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, khó tránh được những phút giây nhung nhớ… nhưng vượt lên tất cả, họ vẫn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Dù xa gia đình, nhưng bên cạnh họ luôn có sự ấm áp, yêu thương, sự chở che của đồng chí, đồng đội. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 741 hành quân, làm nhiệm vụ tuần tra biên giới trong dịp Tết.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 741 hành quân, làm nhiệm vụ tuần tra biên giới trong dịp Tết.

Ngoài việc tổ chức những trò chơi vui nhộn như kéo co, nhảy bao bố, thi bóng đá, bóng chuyền… thì vấn đề ẩm thực ngày Tết cũng được đơn vị rất chú trọng. Thực đơn 3 ngày Tết đầy đủ món ăn truyền thống của người Việt Nam, từ bánh chưng, bánh tét, dưa muối, mứt ngọt, kẹo bánh… cho đến nem chua, chả giò. Xa nhà thật nhớ, nhưng các chiến sĩ tiền tiêu cũng không giấu được sự háo hức khi lần đầu tiên đón Tết giữa đại ngàn. Binh nhất Lương Văn Huỳnh (Đội Kiểm soát hành chính) tâm sự: “Đây là năm đầu tiên em đón Tết xa nhà, gia đình vốn neo người nên dịp Tết em càng thấy nhớ mọi người nhiều hơn. Lúc đầu, nghĩ cảnh đón Tết ở Đồn, em sợ buồn lắm, nhưng thực tế không phải vậy. Tết ở Đồn rất ấm áp, vui tươi, có một cái gì đó rất đặc biệt nữa, có lẽ là mùi vị biên giới, là tiếng gió, tiếng chim hót và ngay cả tiếng đồng đội nói chuyện nghe cũng thật là lạ..”.

Khác với Huỳnh, binh nhất Cao Xuân Nguyên (huyện Krông Buk) đã có nhiều năm đón Tết xa nhà. Nguyên vốn là tài xế, chuyên lái xe khách đường dài. Bởi công việc nên Nguyên ít về nhà, mỗi dịp lễ, Tết, chàng xế trẻ có thể kiếm được trên chục triệu đồng mỗi chuyến đi. Nhưng vì muốn được rèn mình trong môi trường quân ngũ, Nguyên đã tạm dừng công việc “ăn nên làm ra” để tình nguyện tham gia nghĩa vụ XuânXuânquân sự. Nguyên đỏ hoe đôi mắt khi nhắc đến gia đình: “Cám ơn mẹ vì đã hướng tôi vào môi trường quân ngũ, nếu không phải ở đây, tôi chẳng bao giờ hiểu được cuộc sống của những người lính tuy gian khổ nhưng lại rất vinh quang. Đây cũng là cái Tết đầu tiên khiến tôi biết nhớ và trân trọng gia đình nhiều nhất. Tôi sẽ tự hào kể với mẹ rằng, Tết ở đơn vị vui lắm, con cùng đồng đội tham gia nhiều hoạt động sôi nổi không kém bên ngoài. Gửi lời chúc đến mẹ và em Tết vạn sự bình an, con sẽ phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, trở thành người chiến sĩ mẫu mực mà mẹ tự hào và mong đợi”…

Hết ca trực, các cán bộ, chiến sĩ lại thay phiên nhau tham gia các hoạt động Tết của đơn vị. Trong tiết trời se lạnh ở vùng biên, mọi người hồ hởi tham gia trò chơi rộn rã tiếng nói cười. Đặc biệt, chuỗi bài hát chúc Tết liên tục cất vang càng làm không khí Tết thêm trang trọng, khiến cánh lính trẻ tự hào hơn về lễ Tết truyền thống của dân tộc. Xuân đã về trên vùng biên lộng gió, với những cánh mai vàng rực rỡ, lấp lánh trong cái se lạnh của tiết trời. Để thay phiên thực hiện nhiệm vụ, một đội tuần tra khác lại chuẩn bị hành quân, họ xuyên qua những cánh rừng bạt ngàn mùi hương tươi mới của núi rừng, mùi của đất trời biên giới chào xuân… 

Thiếu tá Y BLách Rơ Chăm, Chính trị viên Đồn Biên phòng 741 cho biết: “Với chiến sĩ nghĩa vụ nhập ngũ 18 tháng, chỉ có duy nhất một lần được đón Tết trong quân đội nên Tết đó càng trở nên thiêng liêng, ấn tượng. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện tối đa để tổ chức tốt nhất ngày Tết cho những người lính trẻ. Bên cạnh đó, đơn vị luôn đảm bảo quân số trực Tết, tuần tra biên giới đúng với tinh thần vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.