Multimedia Đọc Báo in

"Khởi động" mùa tuyển quân đợt 2-2015 ở huyện Krông Ana

08:59, 25/05/2015
Cùng với các địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2-2015, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện Krông Ana đang khẩn trương, tích cực chỉ đạo các đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ, các khâu, các bước tuyển chọn nhằm vừa hoàn thành được chỉ tiêu vừa bảo đảm chất lượng, thời gian giao quân.

Trung tá Lê Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: trong đợt 2-2015, huyện được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 135 công dân nhập ngũ. Ngay sau khi có quyết định giao chỉ tiêu của trên, HĐNVQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các kế hoạch, hướng dẫn và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn; đồng thời tổ chức kiện toàn HĐNVQS huyện theo đúng, đủ các thành phần quy định. Để công tác tuyển chọn, gọi công dân đạt chất lượng, tuyệt đối không “lọt” trường hợp công dân không đủ điều kiện tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe vào nhập ngũ, với chức năng là cơ quan thường trực của HĐNVQS huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho UBND huyện phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Theo đó, đối với cơ quan công an chịu trách nhiệm chính về công tác xét duyệt chính trị; ngành y tế chịu trách nhiệm về chất lượng khám sức khỏe công dân, nếu cơ quan nào để xảy ra sai sót thì phải có trách nhiệm, tự đề xuất hình thức kỷ luật trước HĐNVQS huyện. Theo đánh giá của Ban Chỉ huy quân sự huyện, với hình thức “gắn” trách nhiệm cụ thể như vậy, 2 thành viên trên sẽ phát huy hết tinh thần trách nhiệm; quá trình tổ chức sơ khám sức khỏe ở tuyến cơ sở của ngành y tế sẽ diễn ra chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, theo đúng Thông tư liên tịch số 36 của Bộ Y tế-Bộ Quốc phòng về Hướng dẫn việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Cũng vậy, trong quá trình tổ chức xét duyệt chính trị, cơ quan công an các cấp sẽ tuân thủ đúng Thông tư liên tịch số 76 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng về Hướng dẫn tiêu chuẩn chính trị, nguyên tắc, thủ tục tuyển chọn công dân vào phục vụ trong quân đội. Trung tá Lê Văn Hùng tự tin khẳng định: “Nếu hai khâu “kiểm duyệt” quan trọng này được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, chắc chắn chất lượng tuyển quân của địa phương năm nay sẽ được nâng lên đáng kể”.

Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho lực lượng dự bị động viên huyện Krông Ana.
Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho lực lượng dự bị động viên huyện Krông Ana.

Cùng với đó, HĐNVQS huyện đã chỉ đạo HĐNVQS các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, tổ chức đăng ký quản lý thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên địa bàn; xem xét, loại những đối tượng thuộc diện miễn, tạm hoãn  nhập ngũ theo Nghị định số 38 của Chính phủ và tiến hành xét duyệt chính trị, sơ tuyển sức khỏe cấp xã. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, HĐNVQS các xã, thị trấn đã tiến hành tổng rà soát thanh niên trong độ tuổi từ 18-25. Theo đó, hiện toàn huyện có 4.310 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Sau khi qua xét duyệt chính trị, có 2.397 thanh niên đủ điều kiện tham gia sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp xã, thị trấn. Hiện có 4 xã hoàn thành công tác sơ tuyển sức khỏe cho số thanh niên đã qua xét duyệt chính trị là: Quảng Điền, Bình Hòa, Ea Bông và thị trấn Buôn Trấp. Qua theo dõi, ghi nhận, những thanh niên có lệnh gọi sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp xã, thị trấn đã chấp hành nghiêm lệnh gọi, chưa xảy ra trường hợp chống, trốn. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ tiêu của Quân khu 5 về việc phải có thanh niên nhập ngũ là đảng viên, công nhân viên chức; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, HĐNVQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thống kê danh sách công nhân viên chức trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tại cơ quan, đơn vị để HĐNVQS huyện tiến hành phát lệnh gọi các đối tượng đủ điều kiện theo đúng quy định, bảo đảm thực hiện dân chủ, công bằng đối với mọi công dân trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Song song với việc tăng cường giám sát công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện theo đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, công bằng, công khai, HĐNVQS huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, phổ biến mọi quy định, chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với bản thân thanh niên và gia đình có thanh niên nhập ngũ. Ngoài ra, các thành viên trong HĐNVQS các cấp cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, bám nắm địa bàn được phân công, tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, nắm bắt, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, động viên thanh niên, con em những gia đình có lệnh gọi nêu cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ đối với quê hương đất nước khi trúng tuyển nghĩa vụ.

Theo kế hoạch, ngày 5-6, HĐNVQS huyện sẽ phát lệnh gọi khám sức khỏe tuyến huyện cho số thanh niên đã qua sơ tuyển cấp xã. Từ ngày 1 đến 4-7 tổ chức xét duyệt chính trị cấp huyện. Ngày 8-8 các đơn vị nhận quân của địa phương là Sư đoàn Bộ binh 2 và Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tiến hành thâm nhập hồ sơ, chốt quân số cuối cùng trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ (ngày 18-8). Lễ giao, nhận quân sẽ diễn ra vào ngày 6-9.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc