Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn "thực túc - binh cường" nơi vùng biên khắc nghiệt

10:01, 16/06/2015

Bằng ý chí, nghị lực, tinh thần khắc phục khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpôk đã và đang biến vùng đất cằn cỗi nơi khí hậu khắc nghiệt thành những vườn rau xanh tươi, cây trái ngọt lành.

Vào mùa khô, vùng biên huyện Buôn Đôn luôn trong tình trạng “thừa nắng, thiếu mưa”, nhưng khi tới thăm vườn tăng gia tập trung của Đồn Biên phòng Sêrêpôk, chúng tôi cảm giác như cái oi bức, khó chịu của tiết trời dường như dịu lại. Vườn rau xanh hơn 800 m 2 với đầy đủ các loại: rau muống, mồng tơi, dền, bí xanh, cải ngọt… vẫn giữ được màu xanh mướt; còn đàn heo 50 con béo núc cứ thong dong dũi cỏ và đất, tìm kiếm thức ăn. Thiếu tá Nguyễn Trọng Sinh, Đồn trưởng cho biết: “Từ khi thành lập, Đồn đã chú trọng công tác tăng gia sản xuất, bởi anh em đều ý thức được đây là “con đường” ngắn nhất, nhanh nhất để tạo ra nguồn thực phẩm tươi ngon, chất lượng, phục vụ bữa ăn hằng ngày và làm dịu bớt khí hậu khắc nghiệt của vùng biên”. 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpôk chăm sóc vườn rau tăng gia.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpôk chăm sóc vườn rau tăng gia.

Làm vườn trên vùng đất cằn cỗi, dễ đọng nước mùa mưa, khô hạn mùa nắng nóng nên sau mỗi vụ thu hoạch, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải lấy đất ở khu vực ven sông để cải tạo; xin trấu của bà con về ủ hoai mục để bón cho cây trồng; đồng thời tận dụng nguồn nước sinh hoạt để tưới mùa hạn hán… Đang xới đất để chuẩn bị gieo hạt, Thượng sĩ Nguyễn Phi Lành (Đội Kiểm soát hành chính) hồ hởi khoe: “Tuy thời tiết không ủng hộ, nhưng ngày nào chúng tôi cũng tưới nước 2 lần nên rau trồng luôn xanh tốt. Như luống mới này chẳng hạn, chiều nay gieo hạt thì chỉ khoảng tháng nữa là anh em lại có cải non để làm món rau sống. Những luống rau non xanh này đều “của nhà trồng được” nên vừa ngon, lại an toàn và tiết kiệm”. Binh nhất Phạm Thiện Tuấn (Đội Phòng chống tội phạm ma túy) đang tưới nước cho các luống rau bên cạnh tâm sự: “Hồi mới vào đơn vị, em khá lười tăng gia sản xuất, nhưng từ khi được cán bộ đơn vị chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc “thực túc binh cường” em thấy yêu thích công việc này hơn. Việc trồng rau xanh hóa ra không đơn giản như em tưởng, đặc biệt là trồng ở địa hình đồi dốc, nhiều đá sạn thì kỹ thuật chọn giống, bón phân, chăm sóc, thu hoạch… lại càng khó. Có được một luống rau ngon là biết bao mồ hôi, công sức, vì vậy chúng em càng thêm quý trọng và cố gắng chăm sóc thành quả lao động của chính mình”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpôk dọn vệ sinh ao cá,  chuẩn bị đợt nuôi cá mới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpôk dọn vệ sinh ao cá, chuẩn bị đợt nuôi cá mới.

Ngoài nguồn rau xanh tự sản xuất, cán bộ, chiến sĩ Đồn còn tận dụng vùng đất trũng để đào ao rộng 800 m2 thả cá, trồng xen canh gần 100 gốc chuối, mít cao sản, xoài Thái… ở xung quanh doanh trại để đưa vào ăn thêm và biếu người nhà chiến sĩ đến thăm. Đặc biệt, đơn vị tận dụng địa bàn vùng núi đồi để chăn nuôi trên 40 con bò, duy trì thường xuyên đàn gia cầm trên 200 con nhằm cung cấp thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày. Hầu hết các loại vật nuôi đều thích nghi điều kiện khí hậu khắc nghiệt, có khả năng tự kiếm ăn mà không tốn nhiều công nuôi dưỡng.

Mới đây, cán bộ, chiến sĩ Đồn đã khai hoang, mở đất, tận dụng nguồn nước trời để trồng lúa, mùa xuống giống đầu tiên đã thu hoạch 4,8 tấn thóc, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu lương thực. Thiếu tá Nguyễn Trọng Sinh cho biết thêm: “Trước diễn biến giá cả các mặt hàng lên xuống thất thường, tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm phức tạp thì việc đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất không chỉ đáp ứng được nhu cầu lương thực, thực phẩm tại chỗ mà còn góp phần cải thiện đời sống vật chất cho anh em. Hiện tại, Đồn đang nghiên cứu, tích cực học hỏi các phương pháp chăn nuôi hiệu quả để áp dụng vào mô hình tăng gia sản xuất”.

Với sự nỗ lực của những người lính nơi biên giới, từ một vùng đất cằn cỗi, đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Sêrêpôk đã bảo đảm được 100% rau xanh vào mùa mưa và 90% vào mùa khô cho bộ đội, đưa vào ăn thêm 2.500 đồng/người/ngày. Hoạt động tăng gia sản xuất, trồng cây ăn trái không chỉ mang lại màu xanh tươi mát trên vùng đồi khắc nghiệt này mà còn góp phần bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, động viên các chiến sĩ an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng địa bàn phát triển vững mạnh.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc