Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện: Cách làm ở Ban Chỉ huy Quân sự Cư Kuin

11:24, 21/07/2015
Tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ quốc phòng-quân sự; tập trung đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của cơ quan quân sự các cấp… là những giải pháp đồng bộ, được Ban Chỉ huy Quân sự Cư Kuin triển khai để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ và trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh.
Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ cho lực lượng dân quân tự vệ huyện Cư Kuin.
Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ cho lực lượng dân quân tự vệ huyện Cư Kuin.

Cư Kuin là một huyện mới được chia tách năm 2007; lúc bấy giờ tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiềm ẩn những yếu tố mất ổn định.  Nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với nhiệm vụ quốc phòng - quân sự có lúc, có nơi còn hạn chế, một số địa phương còn có tư tưởng “khoán trắng”, xem đó là nhiệm vụ riêng của lực lượng vũ trang. Đứng trước thực trạng đó, Đảng ủy Quân sự huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần triển khai ngay đó là phải tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương. Theo đó, song song với việc thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng giáo dục quốc phòng-an ninh theo đúng quy định, hoạt động hiệu quả, Đảng ủy Quân sự huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ra Nghị quyết chuyên đề, tăng cường, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng. Hằng năm bên cạnh việc tham mưu cho Huyện ủy cử cán bộ thuộc đối tượng 3 tham gia các lớp bồi dưỡng ở Trường Quân sự tỉnh, Hội đồng giáo dục quốc phòng-an ninh huyện đều xây dựng chỉ tiêu và tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho cán bộ, đảng viên, học sinh sinh viên theo đúng phân cấp, đủ thời gian và nội dung chương trình theo quy định. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, quần chúng nhân dân đối với nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương. Bên cạnh đó, với đặc điểm là địa phương có đông đồng bào theo đạo, trong quá trình tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, Hội đồng giáo dục quốc phòng an ninh huyện đặc biệt chú trọng đến đối tượng là chức sắc, chức việc tôn giáo, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao đối với quan điểm của Đảng về 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khích lệ, động viên các tín đồ, giáo dân sống “tốt đời đẹp đạo”, tích cực tham gia xây dựng, củng cố quốc phòng an ninh ở địa phương, cơ sở.

Song song với việc đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh, xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ quân sự các cấp-những người trực tiếp tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng tại địa phương cơ sở, Đảng ủy Quân sự huyện đã tập trung đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ này thông qua việc cử đi tham gia học tập các lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở. Hiện nay 100% chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã đã qua đào tạo chương trình này. Nhờ được đào tạo bài bản, chính quy, đội ngũ này đã phát huy được vai trò, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-quân sự, tham mưu “trúng, đúng”, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác theo nhiệm vụ được giao. Không chỉ vậy, đội ngũ chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự các xã luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ thông qua việc kết nạp những đối tượng có chính trị đạo đức tốt vào lực lượng, tạo nguồn, phát triển đảng cũng như tổ chức huấn luyện theo đúng nội dung chương trình. Hiện tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ của huyện chiếm đến 24,1%.

Là một huyện mới được chia tách, kinh tế còn khó khăn, song với sự tham mưu tích cực của Đảng ủy Quân sự huyện, Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt quan tâm đối với lĩnh vực quân sự quốc phòng. Cụ thể, huyện đã đầu tư kinh phí xây dựng nhà làm việc cho cơ quan quân sự các xã, đáp ứng nhu cầu làm việc của Ban Chỉ huy Quân sự. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí của trên cũng như của huyện, Cư Kuin đã cấp đất, xây dựng một nhà dự bị động viên hoàn toàn riêng biệt cho Tiểu đoàn dự bị động viên 632 của huyện, với đầy đủ các hạng mục, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn. 

Một trong những nguyên nhân then chốt, yếu tố góp phần quyết định giúp Cư Kuin luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng hằng năm, trở thành ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh, như chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Xuân Cường, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện đó chính là đơn vị đã xây dựng được một tập thể nội bộ đoàn kết, thống nhất cao; một Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Kết quả được thể hiện qua phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức đảng hằng năm, với 90-95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ Quân sự huyện 2 năm liên tiếp (2013-2014) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, không có đảng viên vi phạm kỷ luật.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc