Multimedia Đọc Báo in

"Bạn đồng hành" đặc biệt của các chiến sĩ cảnh sát

11:19, 25/08/2015

Vừa nghe khẩu lệnh của huấn luyện viên (HLV), những chú chó nghiệp vụ của Đội huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ (Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động, Công an tỉnh) nhanh chóng thực thi nhiệm vụ, sẵn sàng sát cánh cùng các chiến sĩ cảnh sát tham gia bảo vệ hiện trường, truy bắt tội phạm, đánh án ma túy…

Trời nắng trưa như đổ lửa, các chiến sĩ công an mồ hôi ướt đẫm vẫn đang cố truy tìm dấu vết “tội phạm”. Thấy trên khu đất trống bất ngờ xuất hiện “đối tượng nghi vấn”, HLV - Thiếu úy Phạm Trung Thuận liền lệnh cho “chiến binh” Lì tấn công. Dứt khẩu lệnh, Lì lao nhanh như chớp với những cú sải chân căng người, rồi vồ lấy và cắn xé cánh tay của “tội phạm”. Chỉ trong tích tắc, Lì đã quật ngã đối tượng cao to xuống bãi trống, “bàn giao” cho HLV xử lý… Đây chỉ là một trong hàng loạt tình huống thao luyện mỗi tuần dành cho các “chiến sĩ” đặc biệt.

Các “chiến binh” thực hành 15 động tác huấn luyện cơ bản.
Các “chiến binh” thực hành 15 động tác huấn luyện cơ bản.

Để trở thành những chiến binh dũng cảm, cả huấn luyện viên và chó nghiệp vụ phải qua đào tạo, huấn luyện 6 tháng tại Cục Quản lý - huấn luyện chó nghiệp vụ (C69). Riêng chó nghiệp vụ để có thể đưa vào sử dụng phải đạt các tiêu chuẩn cơ bản: trên 1 tuổi, sức khỏe tốt…, đặc biệt phải “tốt nghiệp” khóa đào tạo. Trung tá Nguyễn Văn Lân, Đội trưởng Đội huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ chia sẻ: “Hiện tại, Đội huấn luyện, sử dụng 24 chó nghiệp vụ, phân thành các chuyên khoa như: tìm kiếm các chất đặc định ma túy, thuốc nổ, giám biệt hơi người, bảo vệ và truy vết. Để chó và HLV có thể thành “một đội”, các HLV cần thể hiện sự thân thiết, gần gũi, coi chó như người bạn thực sự. Có thể nói, tình thương là thứ gắn kết cả người và chó bởi lẽ khẩu lệnh của các HLV đều giống nhau, nhưng mỗi chú chó chỉ nhận lệnh duy nhất từ một người nhờ sự huấn luyện giao cảm”.

Thường ngày, các “chiến binh” đặc biệt này sẽ phải thực hiện 15 động tác luyện tập cơ bản như: đi, đứng, chạy, nằm, ngồi, điều khiển từ xa, sủa, bò… Thực thi mệnh lệnh của HLV - Trung úy Đỗ Kim Quân, “chiến binh” Bos Tơ lần lượt chui qua cống, chạy trên cầu nhỏ, leo cầu thang, nhảy qua tường rào cao trên 2 m. Khi nghe lại khẩu lệnh của HLV phải thực hiện lần nữa động tác nhảy tường rào, Bos Tơ có chút chần chừ vì chưa tạo được đà. “Cố lên nào Bos Tơ!” – HLV động viên, chú chó dũng mãnh liền lao qua bức tường như chưa từng lo sợ trước đó.

Đại úy Hà Quốc Vinh, Phó đội trưởng Đội huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ “bật mí”: “Mỗi chú chó đều có lý lịch, hệ phả, sổ khám, chữa bệnh và chứng nhận “tốt nghiệp” riêng nhằm tiện theo dõi quá trình huấn luyện và sử dụng. Hằng ngày, hằng tuần, các chú cảnh khuyển đều có chế độ sinh hoạt, luyện tập theo lịch trình, khẩu phần ăn cũng được thay đổi phong phú với các món khác nhau, nhằm bảo đảm sức khỏe cho quá trình huấn luyện và làm nhiệm vụ. Cụ thể, chế độ ăn mỗi con/tháng sẽ là: 15 kg gạo, 9 kg thịt heo, 6 kg thịt gia cầm; trứng, gà, vịt khoảng 30 quả…”.

Được xem là “hoa hậu” trong tổng số 24 chú khuyển của Đội, “cô nàng” Zu Ly khá nhỏ nhắn khi đi bên cạnh các “chiến binh” lực lưỡng. Tuy vậy, thành tích của Zu Ly lại khiến “đồng đội” phải thán phục. Trong cuộc thi chó nghiệp vụ toàn quốc năm 2014 do C69 tổ chức, Zu Ly đã giành giải Ba ở phần thi tìm kiếm các chất ma túy. HLV - Trung úy Vũ Đức Thanh nhớ lại: “Ma túy được Ban tổ chức cuộc thi giấu rất kỹ ở các khe đá, chôn sâu dưới đất, nếu “đội” (HLV và chó nghiệp vụ) nào tìm kiếm ma túy nhanh nhất sẽ chiến thắng. Hôm đó, tôi cùng Zu Ly thi tài với hơn 10 “đội” còn lại, kết quả chúng tôi đã giành vị trí thứ 3. Cũng nói thêm rằng, hôm ra Hà Nội dự thi chung kết, trên đường đi nắng to, nhưng khi đến nơi thì lại mưa tầm tã khiến “cô nàng” hơi co rúm vì lạnh. Nhờ luyện tập thường xuyên, ăn uống điều độ nên “đội” tôi đã khỏe mạnh và giành chiến thắng trở về”. Được biết, trước khi đến với vòng chung kết, Trung úy Vũ Đức Thanh và Zu Ly đã từng thử tài và giành giải Nhì ở vòng thi sơ khảo tại TP. Hồ Chí Minh. Thể hiện xuất sắc ở cả 2 vòng thi, “đội” được C69 tặng Giấy khen vì thành tích đạt được.

Bên cạnh những thành tích “cá nhân”, 24 chú chó nghiệp vụ của Đội huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ còn góp phần bảo vệ an toàn tại các phiên tòa, những nơi có gây rối… Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Đội đã triển khai 16 ca tuần tra đi bộ trên địa bàn thành phố với 64 lượt cán bộ, chiến sĩ và 32 lượt chó nghiệp vụ tham gia, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc