Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn

11:27, 17/08/2015

Được Công an tỉnh triển khai xây dựng nhằm phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự ngay từ cơ sở, mô hình “An toàn bình yên, khu dân cư không có tội phạm” tại thôn Liên Hóa (xã Chư Kbô, huyện Krông Búk) đã góp phần không nhỏ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.

Thời gian trước đây, tình hình trật tự trị an trên địa bàn thôn Liên Hóa diễn biến khá phức tạp, nạn trộm cắp xảy ra thường xuyên khiến người dân hoang mang, lo lắng, vấn đề an ninh trật tự luôn là tâm điểm trong các cuộc họp ở khu dân cư. Trước tình hình đó, năm 2012 thôn Liên Hóa đã xây dựng mô hình điểm “An toàn bình yên, khu dân cư không có tội phạm”. Sau khi thống nhất chủ trương, Ban chỉ đạo mô hình đã thành lập 4 tổ liên gia, 1 tổ xung kích. Những người có uy tín trong thôn được chọn làm tổ trưởng, tổ phó để tạo dựng lòng tin trong nhân dân. Mỗi tổ có nhiệm vụ tuần tra vào các giờ cao điểm, phối hợp với ban tự quản thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời tham gia đóng góp xây dựng mô hình tại các cụm dân cư. Nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng nên trong quá trình hoạt động, mô hình đã có được nhiều sáng kiến hay như tổ chức hòm thư tố giác tội phạm, vận động các đối tượng đã thi hành án trở về địa phương yên tâm sinh sống, hòa nhập, cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng…

Tổ tự quản thôn Liên Hóa tuần tra trên địa bàn.
Tổ tự quản thôn Liên Hóa tuần tra trên địa bàn.

Hơn 3 năm đi vào hoạt động, mô hình “An toàn bình yên, khu dân cư không có tội phạm” đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Thông qua tuyên truyền, vận động, tất cả các hộ dân đã hưởng ứng tích cực và ký kết gia đình không có người vi phạm pháp luật. Anh Lê Hải Sâm, Tổ trưởng tổ tự quản số 3 cho biết: “Cùng với việc tổ chức lực lượng tại chỗ thường xuyên tuần tra vào các giờ cao điểm, ban tự quản còn thường xuyên cử người đến tận nhà để nhắc nhở, khích lệ người dân nêu cao tinh thần cảnh giác tham gia phòng ngừa đấu tranh tấn công tội phạm. Nhiều trường hợp xuất hiện người lạ có dấu hiệu phạm tội, người dân đã chủ động báo tin cho ban tự quản để phối hợp với lực lượng Công an tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời”. Ông Nguyễn Văn Thường, người dân trong thôn chia sẻ: “Trước đây, tình hình an ninh trật tự trong thôn rất phức tạp. Gia đình tôi ngày nào đi rẫy cũng phải cử một người trông nhà để đề phòng mất trộm. Ban đêm thì thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau, đi xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô rất ồn ào. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động, an ninh trật tự trong thôn luôn được giữ ổn định, tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự không còn xảy ra, không chỉ riêng gia đình tôi mà bà con trong thôn cũng yên tâm lao động sản xuất”.

Rõ ràng, mô hình “An toàn bình yên, khu dân cư không có tội phạm” có đóng góp không nhỏ trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và nhân dân, từ năm 2012 đến nay, thôn Liên Hóa không còn xảy ra phạm pháp hình sự. Đặc biệt, trong thôn không có tệ nạn ma túy. Anh Lê Tuấn Anh, Trưởng Công an xã Chư Kbô cho biết: “Mô hình “An toàn bình yên, khu dân cư không có tội phạm” của thôn Liên Hóa là một trong những mô hình phát huy hiệu quả tích cực trong giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Đến nay mô hình này đã được nhân rộng ra 6 thôn. Bên cạnh đó, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân cùng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, xã Chư Kbô còn xây dựng và nhân rộng thêm các mô hình điểm: “Hội Nông dân đảm bảo an toàn về an ninh trật tự”, “Phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”, “Công nhân đơn vị 8 nói không với tội phạm”. Từ những mô hình này mà ý thức tự giác trong phòng chống tội phạm của người dân địa phương được nâng cao. Trong 10 năm qua, người dân đã cung cấp cho công an xã 265 nguồn tin có giá trị liên quan đến nhiều vụ án, giúp lực lượng Công an xử lý hàng trăm vụ án hình sự, thu hồi trên 1,5 tỷ đồng”.

Có thể thấy rằng, hiệu quả từ mô hình “An toàn bình yên, khu dân cư không có tội phạm” đã tạo ra nền tảng quan trọng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảo đảm chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.