Multimedia Đọc Báo in

Những chiến công ở một mũi nhọn phòng chống tội phạm hình sự

11:30, 01/08/2015

Trong những năm gần đây, cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự ở Đắk Lắk luôn diễn ra hết sức cam go, nan giải. Trung bình mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra trên 1.200 vụ phạm pháp hình sự; tính riêng từ năm 2010 đến nay, đã xảy ra trên 6.000 vụ án hình sự, làm chết hơn 230 người, bị thương hơn 2.300 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 280 tỷ đồng. Đây thực sự là một gánh nặng cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về trật tự xã hội (TTXH) tỉnh.

Gian nan, áp lực là vậy nhưng với sự giúp đỡ, phối hợp của nhân dân, công an các xã, huyện, thị xã, thành phố, từ năm 2010 đến nay, các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã chủ động điều tra, làm rõ trên 500 vụ án hình sự, bắt, xử lý gần 1.000 đối tượng, trong đó có 168 vụ giết người do các nguyên nhân xã hội, khởi tố 343 đối tượng. Ngoài ra, trong 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã thụ lý tiếp nhận, giải quyết hơn 460 nguồn tin khác liên quan đến an ninh trật tự; bắt, vận động, thanh loại 75 đối tượng truy nã; triệt xóa 38 tụ điểm mại dâm, bắt, xử lý 246 đối tượng chủ chứa, môi giới và gái bán dâm; xóa gần 30 tụ điểm cờ bạc với 203 đối tượng, xác lập và đấu tranh, làm rõ hàng chục chuyên án, thu hồi tài sản trị giá nhiều tỷ đồng trả lại cho Nhà nước và nhân dân.

Đưa đối tượng của một vụ án vượt sông để thực nghiệm hiện trường.
Đưa đối tượng của một vụ án vượt sông để thực nghiệm hiện trường.

Có thể nói rằng, để lập nên những chiến công, các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã tốn rất nhiều mồ hôi, công sức; trong đó, có những chuyên án phải kiên trì theo đuổi từ vài tháng đến hơn cả năm trời. Điển hình trong số này là Chuyên án T1211 năm 2012, Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị đấu tranh, làm rõ 169 vụ trộm cắp xe máy, bắt giữ 164 đối tượng, thu giữ 213 xe máy các loại; riêng cán bộ, chiến sĩ của Phòng đã bắt 19 đối tượng, làm rõ 25 vụ trộm cắp xe máy, thu giữ 26 xe. Thực hiện Chuyên án T812 năm 2012, chỉ trong 4 tháng, Phòng CSĐTTP về TTXH và các đơn vị tham gia đã triệt phá 2 nhóm trộm két sắt, bắt giữ 14 đối tượng, làm rõ 23 vụ trộm cắp trên địa bàn tỉnh, trong đó có 11 vụ trộm két sắt. Hay Chuyên án T314 năm 2013 - 2014, các chiến sĩ công an đã điều tra khám phá 16 vụ trộm tài sản, gây thiệt hại trị giá 1,9 tỷ đồng, bắt giữ 11 đối tượng…

Điều tra, làm rõ các vụ trọng án đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cán bộ, chiến sĩ công an; có những vụ án mờ mịt đầu mối, tưởng chừng như bế tắc. Tuy nhiên, với sự kiên trì, mưu trí, bản lĩnh của những người lính hình sự ở vị trí mũi nhọn chiến đấu phòng, chống tội phạm, các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã khám phá thành công nhiều vụ án nghiêm trọng; tỷ lệ điều tra khám phá trọng án hằng năm luôn đạt tỷ lệ trên 90%. Điển hình là vụ án xảy ra vào đêm 19-1-2010, bà Lưu Thị Nhạn (SN 1953) bị sát hại tại căn nhà thuê số 70 Nguyễn Tất Thành, phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) với 29 nhát dao trên người. Sau hơn 4 tháng tích cực điều tra, xác minh và ròng rã đeo bám qua nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, cuối cùng lực lượng trinh sát Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ được đối tượng Lại Đức Thập (SN 1990, trú xã Ninh Trung, Ninh Hòa, Khánh Hòa), là kẻ thủ ác đã gây ra vụ án cướp của giết người kinh hoàng này. Hay vụ án giết, cướp của đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại buôn Triết, xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) xảy ra vào ngày 8-5-2013. Chị Đinh Thị Tiến (SN 1963) làm nghề bán hàng tạp hóa đã bị kẻ gian lẻn vào nhà sát hại bằng 34 vết đâm, cướp đi 5,4 triệu đồng tiền mặt, điện thoại và xe máy. Sau 35 ngày điều tra, xác minh, các trinh sát CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã bắt giữ thủ phạm là tên Lô Văn Phượng (SN 1985) tại huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) khi y đang tìm đường vượt biên sang Lào theo đường tiểu ngạch. Để bắt được tên Phượng, các trinh sát đã phải mất nhiều ngày trời lăn lộn ở khu vực ráp gianh biên giới Việt - Lào, phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An rà soát các đối tượng có biểu hiện buôn bán ma túy, ăn nhờ, ngủ nhờ ở nhiều nhà dân, vượt hơn 60 km đường sông, cuốc bộ hàng chục cây số để lần theo dấu vết Phượng. Một chiến công khác của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh là khám phá thành công vụ án sát hại dã man hai cháu bé tại thôn 7C, xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) xảy ra vào ngày 21-10-2013. Địa điểm xảy ra vụ án là khu đồi rẫy vắng thuộc một xã nghèo, vùng sâu, vùng xa, dân cư thưa thớt. Vụ án lại xảy ra vào thời điểm thu hoạch cà phê, rất đông lao động theo mùa vụ tập trung về địa phương để làm thuê nên việc khoanh vùng, rà soát đối tượng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, quyết tâm phá án cao độ, chỉ sau 4 ngày đêm ráo riết điều tra, truy tìm, lực lượng CSĐTTP về TTXH - CA tỉnh đã bắt được kẻ sát nhân là Vy Bế Ngoạt (SN 1975, trú thôn 7C, xã Ea Hiao).

Với những chiến công trong điều tra, khám phá các vụ trọng án, chuyên án, Phòng CSĐTTP về TTXH – Công an tỉnh đã góp phần quan trọng giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, xứng đáng là một đơn vị mũi nhọn chiến đấu trên mặt trận phòng chống tội phạm hình sự của tỉnh.

Thanh Thúy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.