Multimedia Đọc Báo in

Lưu luyến ngày chia tay

16:25, 27/07/2015

 Những cái bắt tay thật chặt, những lời nói nghẹn ngào, trao đổi địa chỉ, điện thoại… giữa các chiến sĩ; lời dặn dò, động viên của cán bộ, chỉ huy các đơn vị trong buổi tiễn quân nhân trở về địa phương đã khiến giây phút chia tay trở nên bịn rịn, lưu luyến… 

Sau 18 tháng, 24 tháng rèn luyện, học tập trong môi trường quân ngũ, những “cậu ấm” ngày nào giờ đây chững chạc, trưởng thành hơn. Khép lại những bỡ ngỡ ban đầu, ngôi nhà quân ngũ từng lạ lẫm này, chính là nơi đã gắn kết tình yêu thương giữa cán bộ, chiến sĩ; mái ấm có nhiều trải nghiệm ấy cũng là nơi đầy ắp kỷ niệm khiến cả người về và người ở lại khó lòng quên được.

Từ sáng sớm, 156 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự đợt 2 năm 2015 đã có mặt đầy đủ ở tại Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự (Bộ CHQS) tỉnh. Khác với lần gặp mặt ngày nhập ngũ, các anh tự tin, rắn rỏi hơn trong ngày về, tuy nhiên ánh mắt vẫn đượm buồn vì sắp phải chia tay đồng đội, đơn vị. Thượng tá Trần Đức Phố, Phó Tham mưu trưởng (Bộ CHQS tỉnh) vui mừng cho biết: 156 quân nhân xuất ngũ lần này đều có lập trường, tư tưởng, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đặc biệt 100% chiến sĩ đều đạt yêu cầu trên tất cả các mặt chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật, trong đó có 75% đạt khá, giỏi.

Các quân nhân bịn rịn chia tay thủ trưởng, đồng đội trong ngày xuất ngũ.
Các quân nhân bịn rịn chia tay thủ trưởng, đồng đội trong ngày xuất ngũ.

Ghi vội dòng địa chỉ mà đồng đội trao, Binh nhất Nguyễn Văn Ba (Trung đội 1, Đại đội Trinh sát) xúc động: “Cùng cố gắng lao động, học tập thật tốt nhé các đồng đội yêu quý! Tớ vẫn luôn mong các bạn ở đơn vị ta dồi dào sức khỏe và sẽ thành công trên con đường sự nghiệp…”. Ba sinh ra trong gia đình có 4 anh chị em, sau tốt nghiệp THPT, anh đăng ký nghĩa vụ quân sự theo nguyện vọng của bố mẹ. Anh thừa nhận, thời gian đầu cảm thấy rất áp lực vì môi trường quá kỷ luật, nghiêm khắc, nhưng khi đã quen và thích nghi với môi trường này rồi nên rất buồn khi phải chia tay. Trong đó, những kỷ niệm cùng đồng đội trong các lần diễn tập, vui chơi, giải trí… sẽ mãi trong tâm trí Ba. Để không phụ lòng tin tưởng của anh em đơn vị, Ba tâm sự: “Em sẽ học nghề lái xe, đây cũng là công việc em muốn làm sau này để phụ giúp bố mẹ, hỗ trợ các anh chị em trong gia đình”.

“Mình thấy Nhật có trình độ học vấn và thể lực khá phù hợp với nghề cơ khí. Này nhé, Nhật khá cẩn thận, sức khỏe tốt, biết sử dụng máy tiện, máy phay, lại rất tập trung và kiên nhẫn nên rất hợp với nghề này” – đó là chia sẻ, tư vấn của đồng đội dành cho Binh nhất Y Nhật Niê (Trung đội Thông tin, Tiểu đoàn Bộ binh 303) trong ngày xuất ngũ. Nhật cùng các đồng đội đã hứa với nhau sau ngày xuất ngũ đều phải học nghề và kiếm được việc làm ổn định. Nhật rơm rớm nước mắt: “Ngày trước em nhút nhát, lại hay tự ti nên suốt ngày chỉ ở nhà, chẳng có bạn để chơi. Trước khi thực hiện nghĩa vụ, bố mẹ lo sau này em khó có thể hòa nhập trong môi trường mới… Vậy nhưng môi trường quân ngũ đã mang đến cho em những điều mà bố mẹ mong ước. Em không chỉ được học tập, rèn luyện, dạn dĩ hẳn lên mà còn có thêm nhiều đồng đội thân thiết, sẵn sàng giúp đỡ, động viên mỗi khi em cần”.

Lưu luyến tạm biệt những tháng ngày cùng đồng đội học tập, luyện rèn trên thao trường, chia ngọt, sẻ bùi… không chỉ Nhật, Ba, mà tất cả quân nhân trở về địa phương đều giữ trọn hành trang tươi đẹp thời quân ngũ; đồng thời sẽ vững bước tiến lên dù gặp bất cứ khó khăn, thử thách nào.

Trước khi chia tay các chiến sĩ, Đại tá Trương Hồng Quang, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh gửi gắm niềm tin, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn mong các chiến sĩ sẽ giữ vững đạo đức, chính trị, khí tiết của người quân nhân cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Với những kiến thức quân sự quốc phòng được trang bị và tác phong quân nhân, mong các chiến sĩ sớm hòa nhập và ổn định cuộc sống, cần cù lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, đồng thời tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Đáp lại niềm tin của Đại tá Trương Hồng Quang, Trung sĩ Phạm Bá Tước, đại diện cho quân nhân xuất ngũ đã tuyên thệ dưới Quân kỳ, sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của đơn vị trong mọi lĩnh vực công tác…

 Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc