Multimedia Đọc Báo in

Công an xã ở TP. Buôn Ma Thuột: Chỗ dựa của quần chúng nhân dân

15:17, 08/11/2015

Xác định vai trò nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, những năm qua, lực lượng công an xã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Để làm tốt công tác bảo đảm ANTT tại địa phương, hằng năm, công an xã Cư Êbur đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh quốc gia trong tình hình mới; chủ động phân công lực lượng bám sát địa bàn, gắn bó với nhân dân, phát hiện, giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở. Nhờ đó, những mâu thuẫn, tranh chấp trong dân hầu hết đều đã được lực lượng công an xã hòa giải thành ngay từ đầu, không để xảy ra các vụ việc phức tạp kéo dài, hay khiếu kiện vượt cấp. Ông Mai Văn Hòa, Trưởng công an xã dẫn chứng: Điển hình như trường hợp đầu năm 2015 tại buôn Ea Bông, có 2 cặp vợ chồng trẻ mâu thuẫn đánh nhau đòi ly dị. Sau khi tiến nhận tin báo từ người dân, lực lượng công an xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên xã đến tận nhà từng người vận động, hòa giải thành. Hoặc trường hợp xảy ra vào tháng 8 vừa qua ở buôn Đung, 2 gia đình hàng xóm tranh chấp đất liền kề trong vườn dẫn đến gây mất ANTT khu dân cư, Công an xã đã tiến hành xác minh vụ việc, phân tích hòa giải, sau đó cả hai bên cùng vui vẻ ký cam kết chấm dứt mâu thuẫn...

Trưởng Công an xã Cư Êbur Mai Văn Hòa trao đổi kiến thức pháp luật  với người dân.
Trưởng Công an xã Cư Êbur Mai Văn Hòa trao đổi kiến thức pháp luật với người dân.

Ông Trương Văn Huyến, Trưởng công an xã Ea Kao cho hay, thời gian qua, công an xã đã chủ động làm tốt công lập hồ sơ theo dõi, quản lý các loại đối tượng hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng về ANTT. Không những thế, lực lượng công an xã còn thường xuyên chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, trường học trên địa bàn xã tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân như: Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, Luật PCCC và các văn bản pháp luật, quy định của địa phương về ANTT nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, cảnh giác và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của nhân dân. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Hiện nay, 100% các hộ dân trong xã đều ký cam kết không vi phạm pháp luật. Bà con luôn đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với lực lượng tự quản thôn, buôn, các chi hội, đoàn thể tăng cường tuần tra, kiểm soát về tình hình ANTT trên địa bàn, cùng nhau bảo vệ tài sản chung. Khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp nông sản cà phê, tiêu trong mùa thu hoạch đã cơ bản chấm dứt; việc thanh niên tụ tập gây gổ đánh nhau đã giảm hẳn…

Những năm gần đây, Công an xã Hòa Phú đã tập trung củng cố, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch vững mạnh, bảo đảm đủ quân số và chất lượng hoạt động, thể hiện là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trưởng công an xã Nguyễn Văn Toàn cho biết, nhờ phát huy tốt vai trò xung kích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn nên công an xã đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho quần chúng nhân dân. Hằng năm, quần chúng nhân dân đã tự giác cung cấp cho công an xã hàng trăm thông tin về tình hình ANTT cũng như phối hợp cùng công an phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, gây rối trật tự trên địa bàn. Điển hình là vào tháng 4-2014, người dân thôn 3 phối hợp với Tổ an ninh tự quản địa bàn phát hiện, bắt giữ một đối tượng đang cắt mái tôn vào cửa hàng bán điện thoại di động bàn giao cho công an xã xử lý. Mới đây, người dân đã vây bắt được 2 tên cướp dây chuyền trên Quốc lộ 14 (đoạn gần chợ Hòa Phú), bàn giao cho công an xã… Với những nỗ lực trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, từ năm 2014 đến nay, công an xã Hòa Phú luôn đạt đơn vị tiên tiến, nhiều cá nhân công an xã và người dân được UBND TP. Buôn Ma Thuột và Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo Thượng tá Hồ Văn Tấn, Phó trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột, lực lượng công an xã là những người gần dân nhất, tiếp cận nhanh với các tình huống xảy ra tại địa bàn, giải quyết nhiều công việc có liên quan đến người dân, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ngay từ cơ sở. Họ thực sự là những “cánh tay nối dài” trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương. Những năm qua, lực lượng công an xã ngày càng được củng cố vững mạnh, luôn biết dựa vào quần chúng nhân dân để thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Với những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, lực lượng công an xã trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã thể hiện được vai trò là lực lượng nòng cốt trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc