Multimedia Đọc Báo in

"Tiếp lửa" cho chiến sĩ mới

10:58, 04/12/2015

Hơn 2 tháng trong môi trường quân đội, chiến sĩ mới Tiểu đoàn Bộ binh 9 (Trung đoàn Bộ binh 95) đã quen dần với chế độ sinh hoạt, học tập nghiêm ngặt, khoa học. Để “tiếp lửa” cho chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Tiểu đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thú vị, bổ ích...

Hào hứng với dân vũ

Như thường lệ, chủ nhật hằng tuần, không gian Tiểu đoàn lại vang lên những tiết tấu vui nhộn, sinh động như cuốn hút mọi người cùng tham gia biểu diễn dân vũ. Đây là những vũ điệu đơn giản, vui tươi, dễ thuộc, thường mang tính cộng đồng cao, tạo nên sự thân thiện, gần gũi. Để thực hiện hiệu quả hoạt động này, cán bộ Đoàn của đơn vị phải được tập huấn từ trước và chịu trách nhiệm hướng dẫn, điều hành các tổ, nhóm thực hiện. Đại úy Nguyễn Đức Thắng, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Dân vũ không đơn thuần là hoạt động vui tươi, mà còn giúp các chiến sĩ tự rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, đặc biệt là cầu nối giao lưu, gắn kết tình đồng chí, đồng đội”.

Chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 9 đọc sách, báo ngày cuối tuần.
Chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 9 đọc sách, báo ngày cuối tuần.

Hiện tại, dân vũ rất được chiến sĩ yêu thích, hưởng ứng nhiệt tình, biểu diễn “có hồn” và thuần thục từng động tác. Binh nhì Hoàng Văn Hậu (Trung đội 9, Đại đội 11) thổ lộ: “Lúc mới tập, em hơi ngại vì các động tác có vẻ nhí nhảnh, nhưng khi đã quen, em lại thấy rất bổ ích, thú vị. Từ chỗ nhút nhát, ngại tiếp xúc nơi đông người, em đã mạnh dạn tham gia hoạt động Đoàn, đặc biệt là dân vũ và thấy bản thân năng động, hòa đồng hơn rất nhiều”. Thực hiện nhuần nhuyễn khá nhiều bài dân vũ hay nhưng Binh nhì Hà Xuân Long (Trung đội Thông tin, Đại đội 11) vẫn “kết” nhất là bài “Vũ điệu Tây Bắc”. Long là người dân tộc Thái, cùng gia đình vào vùng kinh tế mới Tây Nguyên lập nghiệp. “Em khá ấn tượng với bài này bởi khi tiếng nhạc cất lên như đưa em sống lại tuổi thơ và quê hương Tây Bắc. Sau khi xuất ngũ, em sẽ truyền đạt lại những điệu nhảy dân vũ hay và ý nghĩa này cho đoàn viên, thanh niên địa phương cùng thực hiện” – Long tâm sự.  

Ấm áp tình thân gia đình

Vào ngày nghỉ, đơn vị đón rất đông người thân chiến sĩ đến thăm. Tuy hoàn cảnh khác nhau, có người nhà chỉ cách Tiểu đoàn vài kilômet, lại có những người phải lặn lội đường xa, thậm chí phương tiện đi lại còn rất khó khăn nhưng tất cả đều có mặt ở đơn vị từ rất sớm. Khi chứng kiến con em dần trưởng thành chỉ sau hơn 2 tháng quân ngũ, nhiều phụ huynh không giấu được sự tự hào, xúc động và nhiều thanh niên cũng mong ước được khoác lên mình màu xanh áo lính... 

Nhà ở xa nên từ 5 giờ sáng, bố mẹ, cậu, dì của Binh nhì Vương Văn Thắng, ở xã Dliê Ya (huyện Krông Năng) đã ngược đường lên thăm con. Cả nhà vui mừng khi thấy anh chững chạc, rắn rỏi, chắc khỏe hơn trước, rồi cùng chuyện trò sôi nổi, liên tục hỏi thăm những tháng ngày huấn luyện của chàng tân binh. Riêng mẹ Thắng hầu như không nói gì, nhưng ánh mắt ngân ngấn niềm vui khi nhìn dáng đi, cử chỉ, hành động lễ phép, chuẩn mực của con, bà tâm sự với Chính trị viên Tiểu đoàn: “Con trai tôi ở nhà nhút nhát, ít nói chuyện lắm, vậy mà giờ lại tự tin, hòa đồng hẳn. Từ ngày nhập ngũ, Thắng hay kể về doanh trại, bạn bè với thái độ rất tự hào. Tôi tin con sẽ trưởng thành, chín chắn hơn khi được rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội”.

Đó cũng là cảm nhận của rất nhiều người thân quân nhân khi đến thăm. Đại úy Nguyễn Đức Thắng chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhắc nhở các chiến sĩ của mình rằng hãy quý trọng, lễ phép với thân nhân đồng đội như chính người thân trong gia đình. Đối với những gia đình ở xa đến thăm, đơn vị sẵn sàng bố trí chỗ ăn, ngủ đầy đủ, chu đáo”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trên 500 chiến sĩ mới đợt 2 năm 2015, trước đó, đơn vị đã chuẩn bị chu đáo nhà ở, hệ thống cảnh quan môi trường, củng cố bãi tập, soạn giảng giáo án, tăng gia sản xuất... Trong thời gian huấn luyện chiến sĩ, đơn vị còn lồng ghép nhiệm vụ chính với các hoạt động sinh hoạt tập thể, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chơi trò chơi dân gian, gặp gỡ người thân gia đình trong ngày nghỉ cuối tuần... nhằm tạo không khí tươi vui, ấm áp, giúp chiến sĩ thư giãn sau những ngày học tập, rèn luyện. Bằng cách “tiếp lửa” đơn giản, gần gũi, thân thiện đó, đơn vị đã góp phần bồi dưỡng nhân cách, tạo sự hòa đồng, yêu đời cho chiến sĩ. Hành trang quân ngũ ấy sẽ là bước khởi đầu để chiến sĩ vững vàng trước những khó khăn, thử thách, tự khẳng định mình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ phía trước. 

 Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.