Multimedia Đọc Báo in

Những người lính "đi không dấu..."

11:45, 24/01/2016

Được mệnh danh là “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, những người lính trinh sát nói chung và cán bộ, chiến sĩ Đại đội trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) nói riêng luôn là lực lượng tinh nhuệ, dũng cảm, gan dạ trong mọi tình huống.     

Dù thời tiết nắng mưa thất thường, nhưng hằng ngày, trên thao trường, cán bộ, chiến sĩ Đại đội trinh sát vẫn hăng say luyện tập, thuần thục các bài tập khó: leo nhà cao tầng; thực hành các đường quyền, thế võ; vượt các vật cản... Đây là những nội dung huấn luyện cơ bản, mang tính đặc thù của lính trinh sát.

Tập luyện một trong các bài tập vượt vật cản, khi tiếng còi của chỉ huy vừa dứt, Trung sĩ Nguyễn Quang Dương (Phân đội Trinh sát đặc nhiệm) thực hiện nhanh như chớp các động tác vượt qua hàng rào thép gai. Trong bộ quân phục màu cỏ, với các trang bị gọn nhẹ, Dương đã “chinh phục” được hàng rào lởm chởm gai sắc nhọn và trườn qua một cách dễ dàng. Qua thử thách đó, Dương cùng đồng đội tiếp tục bài tập vượt qua hàng rào mái nhà, hàng rào lò xo. Mặc dù vừa phải kiểm tra, dò gỡ bom mìn, lại vừa cố gắng tạo khoảng hở để dễ dàng trườn người qua hàng rào lò xo chằng chịt thép gai, nhưng các anh không hề để lại dấu vết hay tiếng động nào. Không hổ danh là lính trinh sát đặc nhiệm, trước các bài tập, chỉ trong tích tắc là các anh đã nhanh chóng vượt qua...

Lính trinh sát tập luyện khắc phục vật cản.
Lính trinh sát tập luyện khắc phục vật cản.

Bên cạnh các chiến sĩ luyện tập kỹ thuật khắc phục vật cản, một tổ trinh sát khác đang thực hiện bài tập trèo lên nóc nhà cao tầng. Tình huống giả định là giải cứu con tin. Nhận mệnh lệnh của chỉ huy, tổ bí mật áp sát nhà cao tầng, để đột nhập mái nhà, tiếp cận mục tiêu... Sau đó, tiếp đất bằng thang dây và dây thừng một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng, không để lại tiếng động... Mặc dù cường độ luyện tập cao, các động tác thực hành khá nguy hiểm, nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều hăng hái tập luyện, rèn giũa và đặc biệt, luôn thấm thía vai trò của người lính trinh sát – đó là tiên phong, mở đường cho các trận đánh.

Những tháng ngày khoác lên mình bộ quân phục màu cỏ đã giúp Binh nhất Chung Huê Hoàng (Phân đội Trinh sát Bộ binh) trưởng thành, dẻo dai và thành thục các bài tập luyện. Anh thổ lộ: “Những ngày đầu tập luyện, hầu hết cánh lính trẻ chúng tôi đều bị trầy xước chân tay, cơ thể mỏi rã rời. Nhưng được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, đồng đội, những ngày sau, chúng tôi tiến bộ hơn trông thấy”. May mắn được tham gia khóa huấn luyện tiểu đội trưởng trinh sát tại Trường Quân sự Quân khu nên Trung sĩ Nguyễn Quang Dương (Phân đội Trinh sát đặc nhiệm) khá nhuần nhuyễn các bài tập luyện. Dương tâm sự: “Mới đầu, tôi khá bỡ ngỡ, thậm chí có một chút sợ sệt khi thực hiện các kỹ thuật khắc phục vật cản. Hơn thế, huấn luyện ngày đã khó, nhưng huấn luyện đêm lại càng khó gấp bội lần vì thiếu ánh sáng, tầm nhìn hạn chế, nhưng vẫn phải tuân thủ mọi quy trình như ban ngày. Tuy vậy, anh em đều cố gắng thực hành nhiều, thường xuyên nên giờ quen rồi, hầu hết các bài tập dù ngày hay đêm thì chúng tôi cũng có thể thực hành tốt”. Những ngày gắn bó cùng đồng đội, luyện tập trên thao trường khiến Dương thêm yêu và mong muốn được phục vụ lâu dài trong môi trường quân ngũ.  

Thượng úy Trình Ngọc Nam (Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát) cho biết: Lính trinh sát đảm nhận nhiệm vụ bảo đảm cho người chỉ huy trong việc nắm mọi tin tức, tình hình địch và xử lý các nhiệm vụ đặc biệt: giải thoát con tin, “mở đường” đánh, chiếm các mục tiêu... nên phải được tuyển chọn kỹ lưỡng, gắt gao. Ngoài phẩm chất chính trị, sự dẻo dai, tư duy nghiệp vụ tốt thì những người lính đặc nhiệm còn phải nhanh nhẹn, mưu trí vượt qua các chướng ngại vật và thành thạo các loại vũ khí, thiết bị phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. 

 Nhiều năm qua, Đại đội Trinh sát luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài tham gia huấn luyện chuyên môn, đơn vị còn tuần tra, kiểm soát địa bàn biên giới; tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng chống, khắc phục hậu quả lụt, bão; tham gia các hội thi, hội thao do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Quân khu 5 tổ chức và đạt nhiều thành tích cao...

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc