Multimedia Đọc Báo in

Lên đường theo tiếng gọi non sông

11:18, 24/02/2016

Khi sắc Xuân vẫn còn vương trên những cành hoa, chồi non cây lá cũng là khi 2.800 thanh niên ưu tú của 15 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh lên đường theo tiếng gọi của non sông, thực hiện nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc.

Sáng 23-2, tại TP. Buôn Ma Thuột, Lễ giao nhận quân được tổ chức tại Quảng trường 10-3 với cờ hoa, băng rôn rực rỡ trong không khí phấn khởi vui tươi của toàn dân và thanh niên nhập ngũ. Năm nay, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển chọn nhiều nhất tỉnh, với 400 thanh niên. Từ sáng sớm, các chàng trai trẻ đã quân phục chỉnh tề cùng người thân hướng về phía Quảng trường. Cùng đến động viên con em địa phương lên đường còn có đông đảo nhân dân thuộc 21 xã, phường. Đặc biệt, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Minh; Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Trương Hồng Quang và các đồng chí lãnh đạo cao nhất của địa phương cũng đã đến động viên, tặng quà và chia vui cùng các tân binh trong ngày hội tòng quân.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Trương Hồng Quang động viên  các thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Quỳnh Anh
Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Trương Hồng Quang động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Quỳnh Anh

Trước giờ lên đường nhập ngũ, Y Deng Buôn Krông (xã Hòa Khánh) không kìm được nước mắt khi thấy người thân vẫy tay động viên. Đây là lần đầu tiên anh xa gia đình nên thật nhiều cảm xúc. “Ở nhà, đôi lúc cũng làm buồn lòng bố mẹ nên giờ thấy hối hận lắm. Trong môi trường rèn luyện mới, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ để không phụ lòng tin yêu của gia đình” – Y Deng tâm sự. Còn tân binh Lê Văn Nam (phường Thành Nhất), từng là sinh viên Trường ĐH Tây Nguyên thành thật: “Tôi muốn được rèn luyện, học tập trong môi trường kỷ luật thép ấy. Rất nhiều người bạn trở nên chững chạc, trưởng thành, rắn rỏi trong quân ngũ khiến tôi rất ngưỡng mộ. Đây cũng là điều mà người thân rất mong chờ ở tôi”.

Là một trong những thanh niên ưu tú của phường Ea Tam, chàng trai Y Tuân Buôn Krông, vừa tốt nghiệp Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã tình nguyện lên đường theo tiếng gọi non sông. Anh đại diện cho 400 thanh niên trên địa bàn thành phố nêu quyết tâm: “Chúng tôi xin hứa với các bác, các chú lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và các bậc cha mẹ sẽ nghiêm túc chấp hành tốt điều lệnh, điều lệ và giữ nghiêm kỷ luật quân đội, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đươc giao, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu Tổ quốc cần...”.

Tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ, Chủ tịch UBND thành phố Trương Hồng Thái gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các thanh niên trúng tuyển và tin rằng, trong thời gian quân ngũ, các thanh niên sẽ luôn tích cực học tập, rèn luyện, công tác tốt, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Bịn rịn tiễn con lên đường nhập ngũ (ảnh chụp tại huyện Cư Kuin). Ảnh: Lê Thành
Bịn rịn tiễn con lên đường nhập ngũ (ảnh chụp tại huyện Cư Kuin). Ảnh: Lê Thành

Hòa chung không khí náo nức ngày hội tòng quân của thanh niên toàn tỉnh, khuôn viên Quảng trường huyện Buôn Đôn rộn rã lời giai điệu của ca khúc Lá xanh… “Đi tòng quân, đi trong mùa động viên. Đi tòng quân đi trong mùa xuân mới” xen lẫn giữa những hồi trống giao nhận quân như đang giục giã, hối thúc, động viên những trái tim nhiệt huyết lên đường…

Mới mờ sáng, đông đảo người dân, thân nhân các gia đình có con em lên đường nhập ngũ đã tập trung tại trung tâm huyện để tiễn các tân binh lên đường. Tranh thủ khi buổi lễ chưa diễn  ra, chị Lục Thị Huệ ân cần dặn dò cậu con trai: “Khi vào quân ngũ con nhớ phải giữ gìn sức khỏe, tuân thủ nghiêm các quy định của đơn vị, phấn đấu rèn luyện”. Trông rất chững chạc trong bộ quân phục chỉnh tề, chàng tân binh trẻ cũng là đảng viên duy nhất trong số 130 thanh niên của huyện, Lục Phạm Nhật Quang tự tin hứa: “Gia đình yên tâm, con quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng đứng vào hàng ngũ những quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”. Trở thành một sĩ quan quân đội là mơ ước từ thuở nhỏ của Quang, chính vì thế, ngay khi hoàn thành xong chương trình THPT, Quang đã viết đơn  tình nguyện đi nghĩa vụ, và đây là bước đầu tiên em hiện thực hóa ước mơ ấy của mình. Trong tâm trạng vinh dự, tự hào khi được trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cũng như cảm nhận những tình cảm quan tâm của chính quyền địa phương, đại diện cho các tân binh, tân binh Vi Văn Tư chia sẻ: “Chúng em đã được học lịch sử, được giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước nên luôn ý thức được giá trị của nền độc lập tự do. Chính vì thế, chúng em ý thức được trọng trách mà Tổ quốc tin tưởng giao phó, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào quân đội giao”.

Được biết, để chọn được 130 thanh niên có đầy đủ phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa cũng như sức khỏe vào phục vụ quân đội, đợt này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức xét tuyển trong tổng số 568 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ trên toàn địa bàn huyện. Mặc dù chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2016 của huyện tăng so với năm 2015 (tăng 10 công dân), song do chủ động triển khai, làm tốt công tác quản lý, đăng ký thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cũng như tổ chức khám tuyển sức khỏe, xét duyệt chính trị kỹ lưỡng, chặt chẽ, nghiêm túc ở cả hai cấp, nên chất lượng tân binh năm nay có những chuyển biến đáng kể. Cụ thể, 100% thanh niên đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa để nhập ngũ.

Sau các nghi lễ giao nhận quân, Bí thư Huyện ủy Buôn Đôn Vong Nhi Ksơr thắp lửa truyền thống, truyền ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng cho thế hệ trẻ huyện nhà để các tân binh hăng hái lên đường, tiếp bước truyền thống cha anh trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Ngọn lửa ấy dường như được thổi bùng lên khi mỗi tân binh tiến lên Cầu vinh quang - chiếc cầu có ý nghĩa tôn vinh hình ảnh tuổi trẻ lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc cũng như lời nhắc nhở của Hồ Chủ tịch: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Quỳnh Anh – Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.