Multimedia Đọc Báo in

"Sắc nắng" trên những cung đường

12:05, 01/02/2016

Bất kể ngày lễ hay ngày nghỉ, ban ngày hay ban đêm, trời mưa cũng như trời nắng, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh vẫn kiên trì bám trụ trên những tuyến đường, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn…

Có trực tiếp làm nhiệm vụ cùng họ, nghe kể về chuyện đời, chuyện nghề mới cảm nhận được công việc vất vả, đầy áp lực và không kém phần nguy hiểm... của những chiến sĩ đang mang trên mình “sắc vàng” màu nắng. Ít ai hiểu được rằng, trong thời khắc Giao thừa, khi nhà nhà quây quần sum họp, họ vẫn phải trắng đêm, căng mình trên những tuyến đường với nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Trung tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh tâm sự: “Vất vả, khó khăn mấy chúng tôi luôn sẵn sàng ứng phó và vượt qua nhưng mỗi khi xử lý một vụ việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà nghe lời lẽ thiếu thiện cảm của người dân lại không khỏi chạnh lòng. Chỉ mong người dân, người tham gia giao thông hiểu, thông cảm và có cái nhìn đúng hơn với công việc của CSGT. Được phục vụ bà con du Xuân đón Tết trong không khí vui tươi, giao thông thông suốt, an toàn vừa là trách nhiệm nhưng đồng thời cũng vinh dự của mỗi CBCS CSGT, nhất là trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới”.  

Lực lượng CSGT và đoàn viên, thanh niên diễu hành tuyên truyền Luật GTĐB trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Lực lượng CSGT và đoàn viên, thanh niên diễu hành tuyên truyền Luật GTĐB trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thời gian qua, mỗi CBCS CSGT không chỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường mà còn sẵn sàng giúp đỡ nhân dân trong mọi hoàn cảnh. Những việc làm đó đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp, thân thiện về người CSGT. Chẳng hạn, năm 2012 Phòng CSGT đã thành lập Quỹ “Tấm lòng vàng” nhằm huy động sự đóng góp của CBCS trong đơn vị cho các hoạt động thiện nguyện. Từ đó đến nay, Phòng đã trích hơn 300 triệu đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Mới đầu năm 2015, Phòng trích từ Quỹ “Tấm lòng vàng” để mua một con đò trị giá 75 triệu đồng tặng chính quyền và nhân dân xã Ea Trul, huyện Krông Bông, giúp họ thuận tiện hơn khi vượt sông Krông Ana mưu sinh. Bắt đầu từ tháng 1-2013, Phòng đã triển khai việc cử nữ CSGT làm nhiệm vụ vào giờ cao điểm tại một số tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Hơn 3 năm qua, trên các tuyến đường chính tại TP. Buôn Ma Thuột, người tham gia giao thông không khó bắt gặp hình ảnh nữ chiến sĩ CSGT cần mẫn, miệt mài kiểm soát, điều tiết, phân luồng giao thông hay tận tình đưa người già, em nhỏ qua đường, hướng dẫn du khách đi đường... Trung úy Lê Thị Thanh Hương (Phòng CSGT, Công an tỉnh) - người trực tiếp “xuống đường” điều tiết giao thông, chia sẻ: “So với đồng nghiệp nam, công việc đứng chốt của nữ CSGT vất vả hơn bội phần. Nhớ ngày đầu tiên đi làm, trời nắng như đổ lửa, mồ hôi chảy dài trên má, rồi bị thanh niên trêu chọc... mà vẫn cố gắng vượt qua hết để tập trung vào công việc, đi sớm về trễ hơn mọi người, nhưng mỗi ngày xuống phố là một niềm vui, chiến sĩ chúng em không sợ nắng, mưa, chỉ sợ không hoàn thành nhiệm vụ”.

Những năm qua, lực lượng CSGT không chỉ thường xuyên có mặt trên các tuyến đường để tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm về TTATGT mà còn thầm lặng “cõng luật” về vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền cho bà con dân tộc thiểu số. Thiếu tá H’Dona Êban, cán bộ Đội tuyên truyền và hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Muốn bảo đảm TTATGT trên địa bàn, trước hết phải làm sao để người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đồng bào dân tộc thiểu số ban ngày lên nương rẫy tối mịt mới về nhà nên công tác tuyên truyền chủ yếu được thực hiện vào ban đêm; tuyên truyền phải kiên trì, linh hoạt, gắn với thực tiễn đời sống để người dân dễ nhớ, dễ hiểu. Con đường đưa “luật” về với đồng bào vùng sâu, vùng xa tuy khó khăn vất vả nhưng nhiều niềm vui”. 

Ngoài ra, lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ còn góp phần trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm hình sự. Trung úy Nguyễn Hoàng Linh (Cán bộ Trạm CSGT Krông Búk thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh) - người trực tiếp điều khiển xe ôtô truy bắt đối tượng trong một vụ án lớn được lực lượng CSGT “phá” trên đường tuần tra nhớ lại: Khoảng 20 giờ ngày 1-7-2015 khi đang thực hiện nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh, Đội TTKS giao thông số 1 (Trạm CSGT Krông Búk) phát hiện xe ôtô bán tải BKS: 77C-088.04 chạy tốc độ cao, có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe. Tài xế đã không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy buộc lực lượng chức năng phải truy đuổi hơn 20 km, ép xe đối tượng vào lề, qua kiểm tra xe phát hiện có một cây mã tấu, một bình xịt hơi cay cỡ lớn BX4, 157 viên dạng nén màu vàng (qua giám định xác định là ma túy tổng hợp). Gần đây lại lập thêm chiến công mới, lúc 20 giờ ngày 24-10-2015 tại Km 730+500 đường Hồ Chí Minh, Tổ TTKS giao thông do Thiếu tá Bạch Văn Tuấn làm Tổ trưởng, khi đang làm nhiệm vụ đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Nguyễn Lê Tấn Duy (SN 1985, ngụ TP. Buôn Ma Thuột) vận chuyển trái phép hơn 18 m3 gỗ. Ngoài những vụ việc kể trên, trong năm 2015, Phòng CSGT còn phát hiện và tạm giữ 20 xe ôtô khách vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; bắt giữ 11 đối tượng trộm cắp. Đặc biệt, đã phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng giết người đang trên đường bỏ trốn, 1 đối tượng ném đá xe khách, 1 lái xe mô tô tàng trữ trái phép 2,0864g chất gây nghiện... 

Để “sắc nắng” trên những cung đường luôn tỏa sáng, sưởi ấm cuộc sống bình yên, tất cả mọi người khi tham gia giao thông hãy nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ! Điều đó vừa giúp CBCS CSGT bớt đi khó khăn, vất vả vừa bảo vệ cho mình và người khác.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.