Multimedia Đọc Báo in

Những "bóng hồng" ở đơn vị đặc công

09:01, 19/10/2016

Do đặc thù công việc, những nữ công nhân viên chức quốc phòng (CNVCQP) Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 phải tập rèn “tinh thần thép”, nhưng không vì thế mà làm mất đi nét dịu dàng nữ tính…

Làm dâu trăm họ

Làm nhiệm vụ nuôi quân, nên tất cả chị em công tác tại Lữ đoàn, dù ngày nắng hay mưa, vẫn đều đặn đi sớm, về muộn, lo chu toàn bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. 

Chúng tôi đến tham quan khu nhà bếp của Liên đội Đặc công 35 lúc hơn 10 giờ, gặp các chị tất bật chuẩn bị bữa trưa. Trong khu nhà ăn khang trang, thoáng rộng, các dãy bàn ăn được bố trí gọn gàng, sạch đẹp… Chị Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Ngay từ việc lên thực đơn đến cách chế biến, chúng tôi đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ ăn ngon, hợp vệ sinh, không để xảy ra sai sót gì”. 

Phục vụ bếp núc như “làm dâu trăm họ”, đòi hỏi cả về thời gian, công sức cũng như sự tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo. Mỗi ngày các chị có mặt tại bếp từ sáng sớm để lo sơ chế, nấu nướng, kịp cho bữa sáng lúc 6 giờ. Rồi lại tất bật lo bữa trưa, đến bữa tối… Đều đặn mỗi bữa phục vụ vài trăm suất ăn, chưa kể những hôm lễ, Tết hoặc thời gian đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt, các chị phải làm việc nhiều hơn. Không ít hôm phải tới 9 - 10 giờ tối, họ mới có thời gian dành cho mình.

     Khối nữ  Lữ đoàn  Đặc công Bộ 198 tham gia duyệt đội ngũ tại Lễ tuyên thệ  chiến sĩ mới năm 2016.  Ảnh:  Q. Anh
Khối nữ Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 tham gia duyệt đội ngũ tại Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2016. Ảnh: Q. Anh

Gắn bó với công tác nuôi quân nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Thu (nhân viên nuôi quân, Liên đội Đặc công 35) đã thuộc khẩu vị của cán bộ, chiến sĩ. Với chị, được thấy bộ đội ăn ngon, hết khẩu phần là niềm vui lớn nhất trong công việc. Chị vẫn nhớ ngày rời thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) để theo chồng vào Đắk Lắk công tác, có nhiều thứ khá bỡ ngỡ, luôn lo lắng, sợ nấu không ngon. Nhưng được chị em đi trước tận tình chỉ dẫn, chị dần bắt nhịp với công việc để ngày càng làm tốt hơn.

Dù gặp không ít khó khăn vất vả như con cái còn nhỏ, chồng là bộ đội nên thường xuyên vắng nhà, quân số ăn thường xuyên lên đến vài trăm người… nhưng các chị vẫn luôn đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu. Có những thời điểm mùa khô nắng hạn, hay giá cả thị trường tăng cao, các chị vận động tổ nuôi quân tập trung tăng gia sản xuất để có thêm nhiều thực phẩm ngon, an toàn, bảo đảm dinh dưỡng cho bộ đội.

Nét đẹp nữ CNVCQP

Thoạt nhìn vóc dáng nhỏ nhắn, hay cười nói của chị Trịnh Thị Thúy (nhân viên nấu ăn, Liên đội Đặc công 20), ít ai biết chị là một tay súng giỏi, thường xuyên đạt điểm cao trong các đợt kiểm tra. Chị kể, những ngày đầu huấn luyện bắn súng, ném lựu đạn… cũng vất vả lắm, mình mẩy đau nhức, ê ẩm. Nhưng chị vẫn kiên trì luyện tập để có thể hoàn thành tốt mọi nội dung.

Chị em công tác tại đơn vị tuy tuổi quân khác nhau, nhưng tất cả đều chung tinh thần khắc phục khó khăn, hết lòng vì nhiệm vụ, giỏi việc nước đảm việc nhà…

Đại tá Phan Ích Dân, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công Bộ 198

Giỏi trong huấn luyện, chị còn là Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn nhiệt tình, gương mẫu trong mọi hoạt động phong trào... Sở hữu giọng ca vàng về thể loại nhạc hát ru và dân ca, chị được đơn vị và bà con buôn làng yêu mến bởi chất giọng ngọt ngào, trữ tình. Năm 2013 chị đoạt giải Phụ nữ Đặc công tài năng duyên dáng do Binh chủng Đặc công tổ chức. Tháng 12 năm nay, chị là đại diện duy nhất của phụ nữ Lữ đoàn (toàn Binh chủng chỉ có 3 đại diện nữ) tham gia Đại hội phụ nữ toàn quân lần thứ 6. 

Cũng như chị Thúy, 11 năm gắn bó với công tác nuôi quân, chị Nguyễn Thị Hà (nhân viên nuôi quân, Liên đội Đặc công 35) không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn năng nổ. Chị thường xuyên gần gũi, thăm hỏi chị em; đặc biệt, bản thân luôn gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động của đơn vị. Hay như chị Nguyễn Thị Thu, vừa hoàn thành tốt việc cơ quan, vừa chu toàn việc nhà, nuôi 2 con chăm ngoan, học giỏi. Chị tâm sự, vì là vợ bộ đội, lại làm việc trong đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu nên chị hiểu, yêu và cảm thông cho công việc của anh nhiều hơn…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.