Multimedia Đọc Báo in

Thắm tình quân dân từ công tác dân vận

08:58, 14/10/2016

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về việc tham gia “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, đóng góp “Hũ gạo vì người nghèo” và giao địa bàn làm dân vận xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cư M’gar đã có những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực.

Toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều nhiệt tình tham gia bằng những hành động cụ thể như: Tiết kiệm mỗi người 20g gạo mỗi ngày, tiết kiệm từ tiền lương, thực hiện “Hũ gạo vì người nghèo” tại các bếp ăn tập thể của cơ quan, khung dự bị động viên và dân quân cơ động xã, thị trấn trong thời gian tập trung huấn luyện. Trong 5 năm, đã tiết kiệm, hỗ trợ hộ khó khăn hơn 2 tấn gạo, trên 125 triệu đồng tiền mặt, hơn 2.000 bộ quần áo cũ và hàng ngàn ngày công lao động...

Lãnh đạo Ban CHQS huyện Cư M’gar tặng bò sinh sản cho hộ nghèo.  Ảnh:  Thế Hùng
Lãnh đạo Ban CHQS huyện Cư M’gar tặng bò sinh sản cho hộ nghèo. Ảnh: Thế Hùng

Gia đình chị Lương Thị Huệ (buôn Pốk B, thị trấn Ea Pốk) trước đây rất nghèo, nhưng nay được bộ đội tặng 1 con bò trị giá 15 triệu đồng và 5 cặp thỏ giống cùng tiền mặt, cuộc sống của gia đình chị đã thay đổi. Năm 2015, chồng chị Huệ mất vì bệnh hiểm nghèo, khi đó đứa con thứ hai mới được hơn 4 tháng tuổi khiến cuộc sống của ba mẹ con chị rơi vào cảnh bần cùng. Để có tiền chạy chữa cho chồng, chị đã phải vay mượn khắp nơi, thậm chí bán nốt mảnh vườn nhỏ. Vốn không có việc làm ổn định lại chạy ăn từng bữa nên cuộc sống càng trở nên khốn khó. Được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của Ban CHQS huyện và các mạnh thường quân, gia đình chị nay đã ổn định cuộc sống, hai cháu được ăn học.

Ngoài chị Huệ, ở buôn Pốk B còn có 3 gia đình khác cũng được Ban CHQS huyện Cư M’gar tặng dê giống, phân bón, giống cây trồng... giúp vươn lên thoát nghèo là hộ ông Trương Văn Dục, Đinh Du Sơn và A Mí Khuynh. Bên cạnh việc phối hợp các cá nhân, tổ chức quyên góp tiền mua tặng giống cây trồng, vật nuôi, Ban CHQS huyện Cư M’gar còn hỗ trợ kinh phí mua tôn, vật liệu xây dựng giúp những hộ được tặng con giống làm chuồng trại để họ vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, an tâm phát triển kinh tế.

Nói về cách làm công tác dân vận hiệu quả, Trung tá Hoàng Thanh Tùng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cư M’gar chia sẻ: “Từ năm 2016, chúng tôi đổi hình thức giúp đỡ bà con bằng cách cho mượn giống vật nuôi, thay vì trước đây chủ yếu trao giống cây trồng, phân bón đem lại hiệu quả không cao. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội trong huyện và các cá nhân, doanh nghiệp chung tay ủng hộ kinh phí mua tặng bò, dê, heo, thỏ sinh sản... Đồng thời làm cam kết với gia đình sau 3 năm đối với bò, 2 năm đối với  dê, heo và thỏ sẽ thu hồi lại vốn để hỗ trợ gia đình khó khăn khác”.

Lãnh đạo Ban CHQS huyện Cư M’gar tặng quà cho hộ nghèo.  Ảnh: T. Hùng
Lãnh đạo Ban CHQS huyện Cư M’gar tặng quà cho hộ nghèo. Ảnh: T. Hùng

Ngoài ra, Ban CHQS huyện Cư M’gar còn kịp thời giúp đỡ những gia đình khó khăn như: Tặng hàng trăm suất quà tại các thôn, buôn khó khăn mỗi dịp lễ, Tết; vận động kinh phí từ các mạnh thường quân xây nhà tình thương tặng gia đình chính sách như gia đình anh Bạch Sĩ Hùng (Quân nhân dự bị xã Ea Kpam), gia đình cựu chiến binh, thương binh Y Hát Rya ở buôn Cháy (xã Ea M’Droh), gia đình bà Hoàng Thị Hùng (con liệt sỹ ở xã Quảng Hiệp)...

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cư M’gar giúp đơn vị tạo mối quan hệ gắn bó với nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện tin tưởng, tạo thế trận lòng dân vững chắc. 

Ngoài hỗ trợ người dân tại địa bàn, từ năm 2013 đến nay, Ban CHQS huyện Cư M’gar đã tặng 3 con bò sinh sản cho các hộ nghèo tại Cụm dân vận số 3 (Bộ CHQS tỉnh) ở xã căn cứ cách mạng Yang Mao (huyện Krông Bông) mỗi con trị giá 15 triệu đồng.

Thế Nguyễn


Ý kiến bạn đọc