Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội Buôn Hồ tăng gia giỏi, làm dân vận tốt

09:21, 12/10/2016

Không có quỹ đất rộng như các đơn vị khác nhưng nhờ quy hoạch, sử dụng  phù hợp, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX. Buôn Hồ đã khai thác có hiệu quả diện tích đất tăng gia, vừa cải thiện đời sống bộ đội, vừa tạo cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”.

Thượng tá Nguyễn Đình Biên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Buôn Hồ cho biết: Từ năm 2011, đơn vị được Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản ở vị trí đóng quân mới có diện tích rộng gần 2,5 ha. Sau khi dành quỹ đất cho xây dựng doanh trại, nhà kho và các công trình thiết yếu khác; phần lớn quỹ đất còn lại được đơn vị quy hoạch sử dụng vào việc tăng gia sản xuất và hình thành các vườn cây, chuồng chăn nuôi. Hiện tại đơn vị duy trì “vườn, giàn” tăng gia có diện tích hơn 500 m2 với đủ các loại “rau, củ, quả”, mùa nào thức ấy, bảo đảm đủ, thậm chí có thời điểm dư thừa rau xanh cung cấp cho bếp ăn. Đơn vị còn trồng vườn cây thuốc nam với hơn 50 cây thuốc quý và vườn chè xanh tươi tốt quanh năm. Ngoài ra, đơn vị cũng nhân giống và duy trì đàn heo rừng lai 62 con, chủ động được nguồn thực phẩm “đặc sản Tây Nguyên” cho bộ đội trong những bữa liên hoan và dịp lễ, Tết. Đặc biệt, với lợi thế đất đai khá màu mỡ, khí hậu thuận lợi cho việc trồng một số giống cây ăn quả như bơ, mít, chuối, đu đủ và trồng cây lấy gỗ, Ban CHQS thị xã đã mạnh dạn đầu tư trồng 50 cây bơ sáp, hơn 100 cây mít, hàng trăm khóm chuối, mãng cầu, 200 cây sao và 3 sào bắp 2 vụ. 

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS TX. Buôn Hồ chăm sóc vườn rau.  Ảnh: Bình Định
Cán bộ, nhân viên Ban CHQS TX. Buôn Hồ chăm sóc vườn rau. Ảnh: Bình Định

Trung tá Dương Minh Toản, Chủ nhiệm Hậu cần “khoe”: Trong 10 tháng đầu năm 2016, từ vườn tăng gia, đơn vị thu 2,2 tấn rau, củ, quả các loại và 1.000 kg heo hơi, tổng trị giá gần 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 40 triệu đồng. Nguồn thu từ phong trào tăng gia sản xuất, Ban CHQS thị xã Buôn Hồ đưa thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày cho bộ đội được hơn 3.000 đồng/người/ngày, bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe 99,7%. Ngoài ra, đơn vị còn dành một phần cho công tác xã hội, từ thiện, giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, Ban CHQS TX. Buôn Hồ phối hợp với các đơn vị trong cụm thi đua như Ban CHQS các huyện Lắk, Ea Kar, Ea H’leo, Krông Búk, Krông Ana và Cư Kuin nhận đỡ đầu, hỗ trợ xã Nam Ka (xã nghèo nhất của huyện Lắk) phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bình quân mỗi năm, riêng Ban CHQS TX. Buôn Hồ trích quỹ gần 20 triệu đồng tiền mua cây, con giống đầu tư sản xuất hỗ trợ các hộ nghèo xã Nam Ka.

 Trên địa bàn đóng quân, đơn vị nhận đỡ đầu 3 hộ nghèo trên địa bàn xã Cư Bao và phường An Bình (TX. Buôn Hồ) về vốn đầu tư, giống vật nuôi để đầu tư sản xuất. Như trong 2 năm 2015 và 2016, Ban CHQS thị xã phối hợp với UBND xã Ea Blang lựa chọn gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh là hộ nghèo giúp đỡ vốn làm ăn với số tiền 10 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, trên cơ sở nguồn kinh phí vận động, cùng với công lao động của bộ đội và nguồn quỹ vốn đơn vị, Ban CHQS TX. Buôn Hồ đã xây dựng tặng 3 căn nhà Tình nghĩa cho đối tượng chính sách trên địa bàn.

Với những cách làm trên, Ban CHQS TX. Buôn Hồ là một trong những đơn vị điển hình về tăng gia sản xuất và công tác dân vận tốt của lực lượng vũ trang Đắk Lắk.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc