Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp nữ quân nhân

09:39, 14/01/2017

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (Bộ CHQS) tỉnh đã góp phần giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ý nghĩa từ phong trào nuôi heo đất

Năm 2006, phong trào nuôi heo đất đã được Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh triển khai rộng rãi trong các tổ, hội viên phụ nữ với phương châm “cụ thể, thiết thực, dễ làm theo, thật sự hiệu quả và dễ nhận biết ngay trong cuộc sống hằng ngày”.

Vào ngày 8-3 hằng năm, Hội sẽ phát heo về cho các tổ “nuôi dưỡng”. Theo đó, trung bình mỗi hội viên sẽ góp 5 trăm đồng/ngày, ngoài ra, tuỳ vào hoàn cảnh, ai có điều kiện thì cho heo “ăn” nhiều hơn, một số tổ còn vận động thêm cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia đóng góp. Đến ngày 20-10 hoặc cuối năm, các tổ sẽ khui heo tổng kết. Tích tiểu thành đại, đến nay Hội đã xây dựng được nguồn quỹ trên 25 triệu đồng.   

Từ nguồn tiết kiệm này, ngoài trích nộp một phần theo đúng quy định, từ năm 2011 đến nay, Hội đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình phụ nữ nghèo ở xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông); trao 15 suất quà tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời phối hợp tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ vùng sâu vùng xa, trẻ em bị khuyết tật… trên địa bàn tỉnh.

Hội viên Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh  tích cực tham gia các  hoạt động văn nghệ của đơn vị.
Hội viên Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ của đơn vị.

Bên cạnh phong trào nuôi heo đất, Hội còn tạo điều kiện để chị em cải thiện đời sống gia đình bằng cách góp vốn xoay vòng. Thấy chương trình hay có hiệu quả thiết thực, nhiều quân nhân nam cũng hăng hái tham gia. Đến nay, các tổ đã huy động được trên 90 triệu đồng, giúp hội viên vay vốn không lấy lãi để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế…

Trung uý QNCN H’Quý Rơ Chăm, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Những phong trào nói trên của Hội không những có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn có tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách giữa các cá nhân, đơn vị”.

Một năm nhiều dấu ấn

Năm 2016, thực hiện cuộc vận động “100 còn bò sinh sản vì phụ nữ nghèo” do Hội LHPN Việt Nam tỉnh tổ chức, Hội đã quyên góp, vận động toàn thể chị em, đồng thời phối hợp cùng các Hội Phụ nữ: Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh trao 2 con bò giống tặng các hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lắk.

Ngoài sự hưởng ứng tích cực và thực hiện tốt các phong trào do Quân khu 5, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động, Hội còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Năm qua, Hội đã tham mưu, đề xuất Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh tổ chức gặp mặt, biểu dương các cháu học sinh xuất sắc của Bộ CHQS tỉnh, tặng quà Trung thu cho các cháu với số tiền trên 65 triệu đồng…

Đặc biệt, Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” của Hội vừa ra mắt mới đây đã được đông đảo cán bộ, chiến sĩ đơn vị nồng nhiệt đón nhận.

Đó là một sự nỗ lực, thành công lớn của Hội trong năm qua. Với những nỗ lực, cố gắng của các thành viên, năm 2016 có 98% gia đình hội viên đạt tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; 100% đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”, không có tình trạng bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong đời sống, sinh hoạt.

Mặc dù, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh có 75 hội viên, thuộc nhiều đơn vị, đảm nhiệm những vai trò, công việc khác nhau trong quân đội, nhưng ở lĩnh vực nào, các chị cũng năng động, chịu khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. 

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Trung uý QNCN H’Quý Rơ Chăm, không chỉ là nữ “thủ lĩnh” nhiệt tình, năng nổ, chị còn là tuyên truyền viên Đội tuyên truyền văn hoá cơ sở tích cực, sáng tạo, mỗi lần về buôn làng luôn được bà con yêu thương, quý mến. Đó là Trung uý QNCN H’Lễ Niê, Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Lân…, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, các chị còn là những “hạt nhân” tích cực trong các phong trào, hoạt động văn hoá, văn nghệ do Hội Phụ nữ và đơn vị tổ chức…

Đánh giá về công tác Hội và phong trào phụ nữ trong năm qua, Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Phó Chính uỷ Bộ CHQS sự tỉnh chia sẻ: “Nhiều hoạt động, phong trào có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của hội viên, tạo động lực thúc đẩy phụ nữ Bộ CHQS tỉnh vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và làm tròn thiên chức của người phụ nữ, người mẹ, người vợ trong gia đình”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.