Multimedia Đọc Báo in

Người bạn tri kỷ của tân binh

11:38, 03/03/2017

Các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 7 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2), Tổ tư vấn tâm lý – pháp lý quân nhân thực sự là những người bạn tri kỷ không thể thiếu trong môi trường quân ngũ.

Hai đêm đầu tiên đón tân binh về đơn vị, xuống Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm kiểm tra các chiến sĩ ngủ nghỉ, Đại úy Lương Văn Đạo, Chính trị viên Tiểu đoàn đều nghe tiếng trằn trọc, trở mình từ giường Binh nhất Đinh Văn Thớp. Chiều hôm sau, trong lúc bộ đội đi tưới rau, anh Đạo tế nhị gặp riêng Thớp rồi khéo léo gợi chuyện để chàng tân binh dốc bầu tâm sự. Thớp là người dân tộc Ca Dong ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi), nhà có ba anh em trai, bố mẹ đều mất sớm vì mắc bệnh hiểm nghèo. Vào quân đội được ở nhà xây, được mặc quần áo mới và ăn ngon hơn ở nhà nên Thớp rất nhớ nhà và thương các anh. Hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện, anh Đạo động viên Thớp: “Anh thấy em còn trẻ nhưng sống rất có trách nhiệm và tình cảm. Trở thành quân nhân là niềm tự hào của cả gia đình, anh tin em sẽ sớm vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Em có thể đỡ đần các anh phần nào bằng cách tiết kiệm phụ cấp hằng tháng để gửi về. Cuối tuần anh sẽ tặng riêng em một ít tem và bì thư để em viết thư thăm gia đình”. Biết hoàn cảnh của Thớp, các đồng đội trong đơn vị cũng thường xuyên quan tâm, động viên anh yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Cảm động trước sự quan tâm từ cấp trên, từ đồng đội, Thớp tự hứa phải phấn đấu nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin tưởng của mọi người.

Chỉ huy Trung đoàn 95 trò chuyện với các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 7.
Chỉ huy Trung đoàn 95 trò chuyện với các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 7.

 

 

“Các tổ tư vấn thực sự là địa chỉ tin cậy của bộ đội. Tổ tư vấn góp phần giúp lãnh đạo chỉ huy các cấp nắm chắc tình hình đơn vị, kịp thời có những biện pháp để ổn định tư tưởng, giải quyết vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, giữ vững ổn định đơn vị, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” 

 
 
 Trung tá Phạm Văn Đạt, Chính ủy Trung đoàn 95

Chị Nguyễn Thị Nhung, nuôi quân Tiểu đoàn 7, thành viên Tổ tư vấn tâm lý – pháp lý quân nhân được khá nhiều tân binh gửi gắm niềm tin. Hầu như ngày nào cũng có chiến sĩ trẻ tìm gặp chị nhờ “giải mã” những bí mật trong những trang thư, đại loại như “Bạn gái em nói thế là đồng ý hay từ chối hả chị?”, “Mình là bộ đội, nên tặng bạn gái quà nhân ngày lễ tình nhân 14-2 thế nào cho tiết kiệm mà vẫn ý nghĩa?”…  Theo chị Nhung, để không “lạc hậu trước thời cuộc”, chị phải học hỏi thêm các phương pháp, cách thức tư vấn, nghiên cứu tâm sinh lý, những bài hát đang “hot” và ngôn ngữ “teen” của những cô gái thế hệ 10X nhằm tư vấn đạt hiệu quả hơn.

Phúc tra sức khỏe bộ đội, phát hiện Binh nhì Đinh Văn Thùy (Trung đội SPG9) bị đau dạ dày nhẹ, Trung úy chuyên nghiệp Trần Minh Lâm, Y sĩ Tiểu đoàn đã dành thời gian tư vấn kỹ càng để Thùy hiểu hơn về căn bệnh của mình và có phương pháp điều trị phù hợp hơn. Hiện tại, bệnh tình của Thùy đã giảm đi rõ rệt, bụng ít đau và ăn uống rất ngon miệng. Nhiều chiến sĩ trẻ có khúc mắc về sức khỏe tình yêu, hôn nhân, cuộc sống, pháp luật hay những tâm sự thầm kín cũng được các thành viên Tổ tư vấn giải quyết thấu đáo.

Trước đây, khi Tổ tư vấn tâm lý – pháp lý quân nhân mới đi vào hoạt động, do kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, các tổ viên thường “ngồi đợi” bộ đội tìm đến nên hiệu quả đạt được có phần còn hạn chế. Hiện nay, các thành viên của tổ chủ động hơn bằng cách thông qua hoạt động ở đơn vị, tích cực nắm bắt dư luận, diễn biến tư tưởng của quân nhân rồi tìm đến tư vấn, động viên tư tưởng, giúp quân nhân gỡ rối, ổn định tâm sinh lý, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Hoạt động tư vấn được diễn ra mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Tổ tư vấn luôn đặt người được tư vấn ở vị trí trung tâm, tôn trọng suy nghĩ, nhận thức của họ, không công thức hóa, cứng nhắc, việc tư vấn luôn mềm dẻo, linh hoạt, cầu thị, biết lắng nghe, biết khuyến khích, kịp thời phát hiện những chiến sĩ có biểu hiện nảy sinh “vấn đề” về tư tưởng. Các cuộc tư vấn thường diễn ra như một buổi nói chuyện tâm giao giữa hai người bạn.

Theo Đại úy Lương Văn Đạo, hiện nay Trung đoàn đã thành lập được 28 tổ tư vấn từ cấp đại đội và tương đương trở lên. “Khách hàng” của tổ không chỉ là những chiến sĩ trẻ, nhiều đồng chí là cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên cũng thường xuyên được tư vấn, giúp đỡ.  

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.