Multimedia Đọc Báo in

Đón các anh về giữa lòng đất Mẹ

14:59, 26/05/2017

Trong cái nắng chói chang của một chiều tháng 5, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành cùng đông đảo người dân TP. Buôn Ma Thuột sớm có mặt tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh để đón các anh trở về…  

Các anh là những chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã gửi lại tuổi xuân, hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả trên nước bạn Campuchia. Máu của các anh đổ xuống trên chiến trường đất bạn để đất nước Campuchia anh em được hồi sinh, sống trong hòa bình, để tình hữu nghị giữa hai đất nước ngày thêm bền chặt. Trở về với đất mẹ, 14 hài cốt liệt sỹ tuy chưa rõ tên tuổi, chưa biết thân nhân là ai, nhưng các anh được an ủi phần nào bởi có người dân Đắk Lắk đón các anh với tình cảm sâu sắc, lòng biết ơn vô hạn.

Trong buổi tiễn đưa, tiếng nhạc “Hồn tử sĩ” cất lên, hòa vào làn khói hương nghi ngút khiến không gian Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh thêm trang nghiêm, trầm lắng. Từng dòng người hướng về phía linh đài, thắp nén hương tri ân mà lòng không kìm được cảm xúc. Đó như là một cuộc tiễn đưa người thân ra đi mãi mãi không trở về, là mất mát chung của những người đã và đang được yên hưởng hòa bình, hạnh phúc. Nỗi đau xen lẫn niềm tự hào ấy khiến lòng người ở lại như quặn thắt, càng cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của tự do, độc lập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chuyên trách 1237 H'Yim Kđoh và Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê tiễn đưa các liệt sỹ về nơi yên nghỉ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chuyên trách 1237 H'Yim Kđoh và Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê tiễn đưa các liệt sỹ về nơi yên nghỉ.

Gửi lại tuổi đôi mươi, các anh nằm đó, ngủ yên dưới lá cờ Tổ quốc thân thương, trong sự chở che của đồng chí, đồng đội… Kìm lòng sao được khi ngày ra chiến trường, các anh chia tay trong sự lưu luyến, bịn rịn của gia đình, mang theo biết bao hẹn ước của tuổi trẻ. Để rồi ngày về, lời hứa ngày nào đã chìm trong khói sương. Bao nhiêu liệt sỹ chưa rõ tên, hoặc chưa tìm thấy hài cốt cũng là bấy nhiêu ánh mắt người mẹ, người vợ, người con vẫn ngóng đợi, tìm kiếm chỉ mong có một chút thông tin về người thân của mình. Nỗi niềm ấy cứ chất chồng, kéo dài qua từng năm tháng, khắc khoải trong tâm can mỗi người…

Gần 7 tháng trèo đèo, lội suối, băng rừng giữa mùa khô 2016-2017 với biết bao hiểm nguy, thử thách, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã nắm bắt thông tin, tổ chức tìm kiếm, cất bốc và hồi hương được 14 hài cốt liệt sỹ, tất cả đều chưa rõ tên. Thiếu tá Phan Tất Đại, Đội trưởng Đội K51 chia sẻ: Hành trình tìm kiếm ngày càng khó khăn hơn, bởi thông tin mộ chí ngày càng ít ỏi, thời tiết lại khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, nhưng anh em vẫn luôn cố gắng hết sức mình, chỉ mong góp một chút công sức nhỏ bé để tri ân đồng đội đã ngã xuống và xoa dịu nỗi đau của những người ở lại…

Với sự nỗ lực và cố gắng không ngừng, 16 năm qua, Đội K51 đã quy tập được 640 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả trên nước bạn Campuchia. Kết quả này, nhờ một phần rất lớn sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia).  

Trước anh linh các liệt sỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chuyên trách 1237 tỉnh H’Yim Kđoh khẳng định: Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và hơn 1,8 triệu đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk sẽ đoàn kết một lòng, làm hết sức mình, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đó là điều các Anh hùng liệt sỹ, các vị tiền bối đã hằng mong mỏi trước lúc đi xa…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.