Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thành từ quân ngũ

16:01, 31/05/2017

Mới chỉ 3 tháng trước, các tân binh nhập ngũ năm 2017 còn là những thanh niên bỡ ngỡ bước vào môi trường quân đội, phải làm quen với từng chế độ trong ngày, trong tuần thì nay đã trở thành quân nhân, tự hào đứng trước Quân kỳ “Quyết chiến Quyết thắng” tuyên thệ: “Sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp trở lại Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) đứng chân trên địa bàn xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) khi đơn vị tổ chức lễ tuyên thệ cho 230 chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2017. Thượng tá Lê Viết Dự, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công 198 cho biết, dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nội dung huấn luyện nhiều, cường độ cao nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều nỗ lực khắc phục, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua 3 tháng huấn luyện, ý thức chấp hành và nhận thức chính trị của chiến sĩ mới được nâng lên, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, qua kiểm tra 6 nội dung kỹ thuật bộ binh, có 4 nội dung chiến sĩ mới đạt loại giỏi (bắn súng, kỹ thuật đánh thuốc nổ, ném lựu đạn và cộng sự ngụy trang)…

Tân binh tại Lữ đoàn Đặc công 198 tham gia duyệt binh tại buổi lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.
Tân binh tại Lữ đoàn Đặc công 198 tham gia duyệt binh tại buổi lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.

Cũng theo Thượng tá Dự, để đạt được kết quả trên là do đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị trước khi tuyển quân và bồi dưỡng, tập huấn kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên; đồng thời, đơn vị thường xuyên thông báo kết quả huấn luyện về địa phương, gia đình để nhận sự động viên, chia sẻ của mọi người giúp chiến sĩ trẻ trưởng thành hơn. Sau thời gian huấn luyện, chiến sĩ được chuyển về các đơn vị huấn luyện chuyên ngành và huấn luyện đặc công. Những chiến sĩ có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ, sức khỏe được cử đi học Hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật tại các trường Quân đội.

Binh nhì Lương Đức Phương (Đại đội 7) tâm sự: “Những ngày đầu trong quân ngũ, sống trong khuôn khổ, tôi thấy căng thẳng mệt mỏi, nhớ cha mẹ, người thân và bạn bè. Tuy nhiên, được cán bộ, chỉ huy đơn vị thường xuyên gần gũi, động viên và chỉ bảo tận tình từ cách đi đứng, xưng hô, chào hỏi, gấp xếp nội vụ đến những việc nhỏ nhất như xỏ giày, ăn, ngủ, tôi đã trưởng thành hơn”. Còn Binh nhì Đào Khánh Vũ (Đại đội 8) kể: “Trước đây tôi thường hay ngủ dậy trễ, làm việc cẩu thả nhưng từ khi vào môi trường quân đội tôi đã chấp hành nghiêm giờ giấc quy định. Môi trường quân ngũ giúp tôi học được nhiều điều bổ ích, nhất là tính kiên trì, dù gặp bất cứ khó khăn nào cũng phải cố gắng vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Vào quân ngũ như bao đồng đội khác, Binh nhì Mã Văn Khoa (Đại đội 8) từng bước từ bỏ những thói quen cá nhân không còn phù hợp mà thực hiện theo điều lệnh quản lý bộ đội và kỷ luật đơn vị. Trên thao trường, Khoa chăm chú nghe giảng, quan sát, nắm chắc từng động tác huấn luyện và thường xuyên được chọn “làm mẫu” cho đồng đội; trong học tập chính trị, Khoa thường xuyên xung phong làm nhóm trưởng thảo luận. Kết thúc khóa huấn luyện, Khoa cùng 7 đồng đội khác vinh dự được Chỉ huy Lữ đoàn tuyên dương trong ngày tuyên thệ chiến sĩ mới với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện…

Với người lính, môi trường quân đội không đơn thuần là nơi học tập, rèn luyện mà còn là ngôi nhà của tình đồng chí, đồng đội. Ngôi nhà ấy đã dạy cho họ rất nhiều bài học bổ ích, giúp họ trưởng thành, chững chạc hơn, đồng thời đó cũng là hành trang quý giá để họ vững bước trong tương lai. 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc