Multimedia Đọc Báo in

Sắc xanh vùng biên

15:55, 29/12/2017

Giữa vùng biên khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng của tỉnh đã chung tay xây dựng nên những bức tranh đầy sắc xanh tươi.

Vượt qua những cung đường khô cằn sỏi đá ở vùng biên, Đồn Biên phòng Yok Đôn hiện ra với một gam màu tươi mới. Ấn tượng nhất phải kể đến hoa viên của đơn vị, được xây dựng ở khu vực trung tâm doanh trại với nhiều loại hoa, cây cảnh khác nhau. Qua bàn tay khéo léo của những chiến sĩ quân hàm xanh, hoa viên như công viên thu nhỏ với nhiều “hạng mục”: đèn thắp sáng, ghế đá, hàng rào cảnh bao quanh… Từ ngày xây dựng đến nay, hoa viên không chỉ điểm tô thêm cho không gian xanh của doanh trại mà còn là nơi đến lý tưởng cho cán bộ, chiến sĩ sau những giờ học tập, làm việc vất vả…

Được xem là một trong những điển hình của Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk trong xây dựng đơn vị chính quy, xanh – sạch – đẹp, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đã có nhiều biện pháp để làm chủ sự “trái tính trái nết” của khí hậu vùng biên. Theo Thiếu tá Lưu Minh Hưng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê, doanh trại có được như ngày hôm nay có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự đoàn kết, tự lực của cán bộ, chiến sĩ. Từ cơ quan chỉ huy, đến phòng khách, phòng truyền thống, nhà ở cho bộ đội, nhà bếp… đều được kiên cố hóa, đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi, thoáng mát.

Hoa viên của Đồn Biên phòng Yok Đôn.
Hoa viên của Đồn Biên phòng Yok Đôn.

Nổi bật nhất trong khuôn viên doanh trại là tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng được Đồn xây dựng và khánh thành vào tháng 3 – 2017. Là công trình duy nhất trên tuyến biên giới của tỉnh Đắk Lắk, được đặt ở khu vực trung tâm đơn vị nhằm giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ. Vào mỗi dịp lễ, Tết hoặc sự kiện trọng đại, Đồn đều tổ chức dâng hoa, báo công với Bác để tưởng nhớ, tri ân Người.

Chung sức xây dựng doanh trại xanh – sạch – đẹp, đơn vị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống giá phơi quần áo, bệ lau súng, tủ, giường, bàn ghế. Từ sự hỗ trợ của các cấp, nguồn quỹ tăng gia, đơn vị còn mở rộng nhà bếp, lắp đặt hệ thống biển, bảng, trang trí khánh tiết phòng Hồ Chí Minh, nâng cấp hội trường… giúp bộ đội tiện lợi hơn trong học tập, sinh hoạt.

Cán bộ, chiến sĩ đã kỳ công cải tạo vùng đất cằn cỗi bằng cách tận dụng phân chuồng, xúc đất mùn dưới suối về để chăm sóc cây trồng; tìm các loại hoa, cây cảnh… về trồng xung quanh khuôn viên doanh trại. Ý thức được việc trồng đã khó, chăm sóc còn khó hơn, vì vậy, cán bộ, chiến sĩ duy trì thường xuyên việc tưới tiêu, dọn cỏ. Vào mùa khô, đơn vị tận dụng nguồn nước ở con suối Đắk Ruê để tưới cho các loại cây trồng.

Một góc doanh trại của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê.
Một góc doanh trại của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê.

Không chỉ điểm tô xung quanh doanh trại, đối diện với khuôn viên xanh là vườn thanh long, vườn quýt đã cho những trái ngọt đầu mùa. Việc xây dựng các vườn cây ăn trái không chỉ làm đẹp thêm cho doanh trại, mà còn góp phần đưa vào ăn thêm cho bộ đội, gửi tặng người thân mỗi dịp đến thăm.

Thiếu tá Lưu Minh Hưng tâm tình, được làm việc, sinh hoạt trong doanh trại mới, anh em đơn vị rất phấn khởi, tự hào, nhờ đó đời sống tinh thần của bộ đội cũng được nâng lên đáng kể. Hơn thế, với doanh trại thơm mùi sơn mới, chắc chắn việc đón tiếp thân nhân chiến sĩ và khách đến thăm đơn vị trong dịp xuân mới sẽ tiện lợi, chu đáo hơn.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.